14 พ.ค. 2020 เวลา 17:21 • ความคิดเห็น
เอเชียหรือยุโรปที่เจริญกว่ากัน?
ภรรยาผมเธอสนใจอยากรู้เหตุการณ์ในอดีต.. โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลก เมื่อมีหนังสือชื่อ "เศรษฐกิจโลก 1, 000 ปี" ออกวางจำหน่าย เธอสั่งซื้อหนังสือมาอ่านทันที... แต่ปรากฏว่าคุณสามีอ่านหนังสือได้ไวกว่า ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบก่อนคนซื้อหนังสือ😁🤭🤭
เจตนาของผมไม่ใช่มารีวิวหนังสือเล่มนี้ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร... แต่ผมจะหยิบประเด็นที่น่าสนใจจากเนื้อหาที่ได้อ่านมาวิเคราะห์ในมุมมองผม
สิ่งหนึ่งที่ผมเคยสงสัยมาตลอดคือ ในอดีต ตกลงเอเชียหรือยุโรปเจริญกว่ากัน? หลายคนเชื่อว่ายุโรปยิ่งใหญ่และใช้ปืนเป็นอาวุธที่เอาชนะคนเอเชีย อานุภาพของปืนทำให้หลายๆประเทศในเอเชียตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกยาวนานหลายร้อยปี คนเอเชียจำนวนไม่น้อยชื่นชมคนยุโรป พยายามเลียนแบบวัฒนธรรมของยุโรปแล้วดูถูกวัฒนธรรมที่เป็นรากเหง้าของตนเองจนวัฒนธรรมเอเชียบางอย่างสูญหายไป ตัวอย่างตัวอักษรในชาติอาเซียนหลายประเทศถูกทำลายภายหลังชาติยุโรปรุกรานและยึดเอาเป็นอาณานิคม ชาติตะวันตกเหล่านั้นยัดเยียดให้คนในอาเซียนใช้ตัวอักษรภาษาในยุโรปในการสะกดคำและการออกเสียงในภาษาท้องถิ่นแทนการใช้ตัวอักษรดั้งเดิมของชาติเหล่านั้นที่ถูกทำลายไป เป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆ
จากหนังสือเศรษฐกิจโลก 1,000 ปี ทำให้ทราบข้อเท็จจริงว่า....อารยธรรม ความรู้ ความมั่งคั่ง เริ่มที่เอเชีย และคนยุโรปค้นหาจนมาเจอเรื่องเหล่านี้ซึ่งยุโรปยังไม่มี สมัยก่อนที่ยังไม่มีตู้เย็น..... ภูมิปัญญาของคนเอเชียเก่งกว่าคนยุโรปมากเพราะเอเชียอุดมไปด้วยเครื่องเทศที่ช่วยถนอมอาหารได้นาน และไม่น่าเชื่อว่า.... เครื่องเทศคือชนวนที่ทำให้ชาติยุโรปบุกมายึดเอาเอเชียเป็นอาณานิคม
ภายหลังจากเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก... หรือเสียดินแดนบางส่วนให้ชาติตะวันตก ประเทศในเอเชียหลายชาติยังชื่นชมชาติตะวันตกและคิดเสมอว่าชาติยุโรปเก่งกว่าชาติในเอเชีย
แม้หลายประเทศในเอเชียจะได้รับเอกราชจากประเทศตะวันตกแล้วแต่Mindset ที่ฝังใจของคนเอเชียบางคนว่าเอเชียด้อยกว่ายุโรปทำให้หลายชาติในเอเชียตามอย่างยุโรปทุกอย่าง เชื่อมั่นในวิถีทางแบบยุโรป การศึกษาแบบยุโรป รับวัฒนธรรมแบบยุโรป
ในศตวรรษที่ 21 เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ อิทธิพลจากเอเชียเริ่มเข้าสู่ยุโรป จีนในศตวรรษที่ 19-20 เป็นชาติล้าหลัง อ่อนแอ ถูกชาติตะวันตกกดขี่ข่มเหงเอาเปรียบ ในภาพยนตร์เรื่อง The Soong's sisters มีฉากหนึ่งที่ Charlie พูดกับลูกสาวทั้งสามคนเป็นภาษาอังกฤษว่า "When China moves, the World will move" เมื่อ 100 ปีกว่านั้น วันนี้กลายเป็นจริงแล้ว ในวันนี้เราจะเห็นพลังทุนของจีนได้แผ่เข้าไปลงทุนในประเทศต่างๆในยุโรปและประเทศต่างๆในโลก แบรนด์จีนที่เคยได้รับการดูถูกในคุณภาพของสินค้าในอดีต วันนี้แบรนด์จีนหลายๆแบรนด์กลายเป็นสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้บริโภคทั่วโลก
ปรัชญาแนวคิดแบบเอเชียที่สะท้อนความลุ่มลึกทางปัญญาของคนเอเชีย..... กลายเป็นสิ่งที่คนยุโรปจำนวนหนึ่งจากบ้านเกิดเพื่อมาค้นหาเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่มีในบ้านเกิดของตนเอง น่าคิดนะครับ.... ความฉลาดของคนเอเชียสะท้อนออกมาจากจำนวนศาสนาและนิกายต่างๆบนโลกใบนี้ต่างมีต้นกำเนิดในเอเชียมากที่สุด เช่น พุทธ, คริสต์, อิสลาม, เชนไน, ฮินดู, ซิกข์, เซ็น, เต๋า, ขงจื้อ
แม้แต่ในยามนี้ที่โรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก จุดเริ่มต้นของโรคนี้เป็นที่ถกเถียงกันว่าเริ่มจากอเมริกาแล้วแพร่ระบาดในจีนช่วงการแข่งขันกีฬาทหารโลกที่อู่ฮั่นปลายปีที่แล้วหรือเริ่มจากจีนเพราะมีการกินสัตว์ป่าที่ไปกินค้างคาวทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นจากค้างคาวสู่คน โรคโควิด-19เริ่มต้นจากเอเชีย.... แต่้เอเชียบางชาติกำลังสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ดีจนระดับผู้ติดเชื้อใหม่มีจำนวนลดลงเรื่อยๆในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในยุโรปหลายประเทศเพิ่มวันละ 10,000 คนขึ้นไป
เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังได้รับชะตากรรมใกล้เคียงกันที่เป็นผลลัพธ์ของเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก เมื่อเชื้อโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนักต่อไปในยุโรป ในขณะที่เอเชียหลายประเทศเริ่มควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น และกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะหายไปจากโลกคงใช้เวลานานอีกหลายเดือน ยุโรปน่าจะบอบช้ำกว่าเอเชียและอาจจะใช้เวลาฟื้นตัวช้ากว่า
ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 สงบลง.... คาดว่าทั้งชาติในเอเชียกับชาติในยุโรปต่างดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของตน ถึงเวลานั้นอาจจะเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลก.... เมื่อเอเชียฟื้นตัวได้ไวกว่ายุโรปกระแสลมความเจริญรุ่งเรืองอาจก่อขึ้นที่เอเชียอีกครั้ง... ก็เป็นไปได้
โฆษณา