14 พ.ค. 2020 เวลา 17:49 • การศึกษา
Skill roadmap after Covid-19
เชื่อว่าโลกหลังโควิด ไม่ว่าจะทำงานในอาชีพอะไรหรือในธุรกิจกลุ่มไหนก็ตาม คงหนีไม่พ้นงานที่ต้องข้องเกี่ยวกับ IT และ Digital
ตัวผมเองก็ไม่ได้เรียนจบจากสาย IT และเชื่อว่า Gen X อีกหลายๆคน ที่ไม่ได้เรียนมาทางสาย IT เวลาที่ต้องมาเพิ่มทักษะ IT ก็คงนึกไม่ออกว่าจะเริ่มเรียนจากตรงไหนดี...
ผมต้องใช้เวลาพอสมควรในการเสิร์ชข้อมูลในอินเตอร์เน็ต, ถามเพื่อนและคนรู้จักที่ทำงานเกี่ยวกับ IT และใช้เวลาอีกพอควรในการนั่งรวบรวมความคิดและความเข้าใจของตัวเอง กว่าจะได้ออกมาเป็นภาพนี้
ตามความเข้าใจของผม ผมแบ่งงานออกเป็นสองส่วนคือ
1. ส่วนสีฟ้า คือ งานที่เกี่ยวข้องกับ IT โดยตรง
เช่น งานเขียนโปรแกรม, เขียนโค้ด, ทดสอบระบบ, งานsoftware, งานhardware ฯลฯ
ซึ่งกลุ่มนี้ผมว่าน่าจะตรงกับภาพของงานIT ที่เราหลายๆคนเข้าใจ
2. ส่วนสีเขียว คือ งานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเป็นหลัก (อาจจะเกี่ยวข้องกับ IT ทางตรงหรือทางอ้อม)
เช่น งานดูและระบบข้อมูลในเซิฟเวอร์, ภาษาที่ใช้งานกับฐานข้อมูล(SQL), การปรับแต่งข้อมูลเพื่อการนำไปใช้งาน, การใช้สถิติวิเคราะห์และแสดงผลข้อมูล, การสื่อสารด้วยข้อมูล ฯลฯ
ซึ่งกลุ่มนี้ล่ะครับ ที่โดยส่วนตัว ผมคิดว่าพวกเราชาว Gen X น่าจะทำความเข้าใจและเริ่มเรียนได้ง่ายกว่ากลุ่มสีฟ้ากลุ่มแรก
และตัวที่ผมสนใจเป็นพิเศษก็คือ การเรียน Algorithm ครับ!!
ซึ่งผมเชื่อว่าพวกเราหลายๆคน น่าจะเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูมาแล้วอย่างแน่นอน
ในโพสต์ถัดไป ผมจึงอยากจะเริ่มเขียน Episode ที่จะอธิบายเกี่ยวกับ Algorithm และอธิบายสิ่งที่ผมเพิ่งได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Algorithm ครับ...
ซึ่งแน่นอนว่าสไตล์การเขียน ก็จะเป็นการเขียนจาก Gen X มือสมัครเล่นที่เพิ่งจะเริ่มเรียน Algorithm หลังวัย40 ครับ...
ก้าวสั้นๆวันละนิด เมื่อเวลาผ่านไปมากพอ
เราจะเห็นความแตกต่างชัดเจนเมื่อเทียบกับ Gen X คนอื่นๆที่ไม่ได้ก้าวเพิ่มอะไรเลย...
ค่อยๆเรียนรู้ไปด้วยกันครับ
โฆษณา