14 พ.ค. 2020 เวลา 20:57
คำคมของคิมจองอัน ผู้นำเกาหลีเหนือ:
The people do not exist for the sake of officials, but officials exist for the sake of the people.
'ประชาชนไม่ได้ดำรงอยู่เพื่อเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เจ้าหน้าที่รัฐต่างหากที่ต้องดำรงอยู่เพื่อประชาชน'
เวลาพูดถึงคิมจองอัน ผู้นำเกาหลีเหนือ คนไทยหลายคนมักจะใช้วาทกรรมว่า *จอมเผด็จการ* *เผด็จการสามานย์* *ผู้นำที่เผด็จการสูงสุด* *เผด็จการชั่วร้าย* ฯลฯ เมื่อพูดถึงเขาตลอดเวลา โดยมิได้เฉลียวใจว่าคำพูดเหล่านี้ได้มาจากไหน
๑.นับแต่โลกมีสงครามเย็นเป็นต้นมา สื่อกระแสหลักของอเมริกาก็โจมตีรัสเซีย อิหร่าน จีน เกาหลีเหนือ คิวบา เวเนซุเอล่า ฯลฯ ว่าเป็นสังคมเผด็จการและมีผู้นำเผด็จการตลอดเวลา เพื่อให้ชาวโลกหันมาสวามิภักดิ์กับตน
ไม่เพียงแต่ สื่อตะวันตกจะเน้นโจมตีผู้นำประเทศฝ่ายตรงข้ามกับตนอย่างเสียๆ หายๆ ด้วยวาทกรรมว่าเผด็จการสามานย์ ยังไปไกลถึงขนาด จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ว่าตนเองมีบทบาทในการเอาชนะกองทัพนาซีของฮิตเลอร์มากกว่ารัสเซีย แย้งกับความเป็นจริง
2
๒.คำว่า *สังคมนิยม* และ *คอมมิวนิสม์* ก็พลอยถูกโจมตีตลอดเวลาว่าเป็นสังคมเผด็จการ ผู้คนไร้อิสระ สู้ระบบทุนนิยมเสรีในอเมริกาไม่ได้
แต่ท่านลองสังเกตดูประเทศที่มีคนตายด้วยไวรัสโคโรน่า โควิด ๑๙ สิครับ ประเทศที่ประชาชนตายมากที่สุด ๕ อันดับแรก ล้วนเป็นทุนนิยมเสรีทั้งนั้น คือ
อเมริกาและบริวาร=ทุนนิยมเสรี
อเมริกา ตาย ๘๖,๕๗๒ คน
1
อังกฤษ ตาย ๓๓,๖๑๔ คน
อิตาลี ตาย ๓๑,๓๖๘ คน
ฝรั่งเศส ตาย ๒๗,๔๒๕ คน
สเปน ตาย ๒๗,๓๒๑ คน
บราซิล ตาย ๑๓,๖๑๘ คน
เบลเยี่ยม ตาย ๘,๙๐๓ คน
เยอรมนี ตาย ๗,๙๐๐ คน
1
เกาหลีใต้ ตาย ๒๖๐ คน
ไทย ตาย ๕๖ คน
รัสเซีย/จีน=สังคมนิยม
อิหร่าน ตาย ๖,๘๕๔ คน
จีน ตาย ๔,๖๓๓ คน
รัสเซีย ตาย ๒,๓๐๕ คน
คิวบา ตาย ๗๙ คน
1
เวเนซุเอล่า ตาย ๑๐ คน
นิคารากัว ตาย ๘ คน
เวียตนาม/เกาหลีเหนือ ยังไม่มีคนตาย
1
ในประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรี ผู้คนเห็นแก่ตัวกันมาก รวยกระจุกจนกระจายกันมาก มือใครยาวสาวได้สาวเอา เน้นเสรีภาพจนไร้กฎระเบียบ คนรวยน้อยรายจะช่วยคนจน ต่างคนต่างอยู่ ใครเข้มแข็งก็อยู่รอด มีจำนวนคนตายมากกว่าในประเทศที่รัฐบาลเน้นระบบสังคมนิยม/คอมมิวนิสม์ ที่อาศัยซึ่งกันและกันอยู่ เน้นกฎระเบียบ เน้นรัฐสวัสดิการ เน้นช่วยเหลือกันทั้งสังคม ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง แสดงให้เห็นว่าคนไทยเราถูก สงคราม IO ล้างสมองให้เชื่อว่า *ทุนนิยมเสรี* ดีกว่า *สังคมนิยม* มาโดยตลอด
3
แต่หลังจากมีไวรัสโคโรน่า โควิด ๑๙ ความจริงกลับพิสูจน์ว่าประเทศที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม ผู้คนเสียชีวิตน้อยกว่าระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรี
๓.ประเทศทุนนิยมเสรีที่มีสหรัฐอเมริกานำจะมีค่านิยมหลักเหมือนๆ กันคือ:-
ก.เชื่อในสื่อกระแสหลักของอเมริกาเป็นหลัก ไม่อ่านข่าวจากสำนักข่าวรัสเซียหรือจีน ถ้าเป็นกลุ่มประวัติศาสตร์ ก็เป็นกลุ่มที่เน้นอ่านข่าวจากสื่อกระแสหลักของอเมริกา ไม่เสนอข่าวอาชญากรรมสงครามที่อเมริกาและพันธมิตรทำ
1
เน้นเอากล้องจุลทัศน์ส่องหาอาชญากรรมที่รัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ อิหร่าน ฯลฯ ทำมาตีแผ่มากกว่าเพราะถูกสงคราม IO ล้างสมองจนกลายเป็นลูกน้องที่ซื่อสัตย์ของอเมริกาไปแล้ว
ข.เป็นบริวารของกลุ่มประเทศ EU
ค.เป็นมิตรกับกองกำลัง NATO
ง.นิยมรัฐบาล Globalist ที่มียิวไซออนิสต์เป็นศูนย์กลาง
1
จ.พึ่งพิง IMF และ World Bank ที่อเมริกาหรือยิวไซออนิสต์อยู่เบื้องหลัง
ฉ.นิยมดูหนังฮอลลีวู้ด ชื่นชมดาราฮอลลีวู้ด
ช.เชื่อในข้อมูล Wikipedia, Fact-checkers โดยไม่ใช้วิจารณญาณ
ซ.ศรัทธาในระเบียบโลกใหม่ (New World Order) และบุคคลในเครือข่าย เช่น บิลล์ เกตส์, จอร์จ โซรอส
๔.ถ้าดูจากบริบทภูมิรัฐศาสตร์ เป็นไปได้อย่างมากครับที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะถูกสื่อไทยด่าเกินเหตุเพราะสื่อไทยมักจะตามสื่อตะวันตก โดยไม่ใช้วิจารณญาณ
ถามกันหน่อยสิครับว่าทำไมถึงชอบประณามว่าคิมจองอันว่าเป็นผู้นำเผด็จการสามานย์? คำตอบคือสื่อไทยสอนให้ชิงชังเขาอย่างนั้น ถามกันต่อสิครับว่าสื่อไทยได้ข้อมูลมาจากไหน? คำตอบคือได้จากสื่อตะวันตกที่มีอเมริกาเป็นหัวโจก
2
ถามต่อว่าสื่อตะวันตกได้ข้อมูลจากไหน? คำตอบคือซีไอเอ เพราะสื่อตะวันตกถูกซีไอเอคุม
เราจึงรู้ *ต้นทาง* ว่าแท้จริงแล้ว อยู่เฉยๆ คนไทยก็ถูกล้างสมองให้เกลียดผู้นำเกาหลีเหนือ คนไทยเราถูกเสี้ยมสอนให้ลดความเป็นมนุษย์ของเขาลงหรือดูถูกเขามาแล้วหลายปี โดยไม่พยายามไปดูว่าจริงๆ ตัวตนจริงๆ เขาเป็นอย่างไร ชั่วร้ายตามที่สื่อตะวันตกว่าหรือปล่าว?
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา