15 พ.ค. 2020 เวลา 05:49 • สุขภาพ
อย่าเข้าใจผิด! แยกให้ออก ระว่าง ปูม้า ปูดาว ปูแดง ไม่เหมือนกัน
วันนี้จะมาเอาใจคนรักเนื้อปู กันสักหน่อยนะครับแน่นอนครับ ว่าปูเป็นอาหารทะเล ซึ่งเป็นของโปรดของใครหลายๆคน ด้วยรสชาติที่หวาน สด และเนื้อแน่น แบบเฉพาะตัวของปู ซึ่งปูแต่ละสายพันธุ์ก็จะสัมผัสที่แตกต่างกันออกไป และมีลักษณะที่คล้ายกัน
มันจึงทำให้สับสนระหว่างปูม้า ปูดาว และปูแดง แต่เอ๋มองดีๆมันก็ปูเหมือนกันนี่นา แต่ผมจะบอกว่ามันไม่เหมือนกันครับ ทั้งเรื่องรสชาติและความอร่อยซึ่งมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรเลยครับ
ดังนั้นวันนี้ผมจึงนำความแตกต่าง และรายละเอียดน่ารู้เกี่ยวกับปู มาฝากเพื่อนๆกันนะครับ
1
1.ปูดาว
หลายๆคนก็คงจะสับสนกันอยู่ว่า ปูดาว ปูแดง และปูม้า มันก็คือปูชนิดเดียวกัน แต่ความเป็นจริงทั้ง 3 ก็มีความแตกต่างกันอยู่ครับ ซึ่งปูดาวนั้นมีเปลือก ที่ค่อนข้างจะบางกว่าปูม้า มีหนามแหลมที่กระดอง และสังเกตุง่ายๆก็คือ บนกระดองจะมีจุด 3 จุด 55 และขาและก้ามของมันจะออกสีม่วงๆครับ
2.ปูแดง
สังเกตุง่ายๆว่าลำตัวมันจะมีสีแดงปนกับสีขาวครับ ก้ามจะใหญ่และเปลือกหนา ปูชนิดนี้ถ้าตัวเล็ก ส่วนใหญ่จะนำมาต้มและแกะเนื้อไปขาย ซึ่งเนื้อปูตามท้องตลาดที่เราเห็นกัน ส่วนใหญ่ก็มาจากเจ้าปูแดง เพราะมีราคาถูกกว่าปูม้า จนหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปูม้าได้ครับ
3.ปูม้า
ปูม้าจะมีลักษณะที่ชัดเจนตรงกระดองจะมีจุดสีขาวทั่วทั้งกระดองและกล้าม ปูม้าคือสุดยอดปูทะเล มีเนื้อที่แน่น รสหวาน เหมาะที่จะมาทำเมนู ยำ ส้มตำ หรือเอามานึ่ง หรือจะเอามาทำอะไรก็อร่อยไปซะทุกอย่าง
คราวนี้เพื่อนๆก็สามารถแยะจำแนกลักษณะของปูกันได้แล้วนะครับ แล้วเพื่อนๆล่ะครับชอบทานปูอะไรกันเอ่ย
โฆษณา