15 พ.ค. 2020 เวลา 09:07 • กีฬา
รู้หรือไม่ กีฬาฟุตบอลเกิดขึ้นครั้งแรกที่ใด ?
ที่มา : Football history
ฟุตบอล เป็นกีฬาสากลชนิดหนึ่งที่มีความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันในทุกประเทศและเป็นกีฬาที่ทำเงินให้กับธุรกิจกีฬาเป็นอย่างมาก แต่รู้มั้ยครับว่ากีฬาฟุตบอลนั้นมีต้นกำเนิดมาจากอะไร และเกิดกีฬาประเภทนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่
ที่มา : https://www.online-station.net
มีบันทึกที่เกี่ยวกับการเริ่มเล่นฟุตบอลเอาไว้ โดยย้อนไปประมาณศตวรรษที่ 2 และ 3 ที่อ้างว่าแต่ดั่งเดิมเริ่มเล่นจากการเตะบอลกับตาข่ายเล็กๆ และมีเล่นกันเฉพาะในหมู่กองทหารของชาวจีนเท่านั้น และก่อนหน้านั้นในโตเกียวประเทศ ญี่ปุ่น มีการเล่นฟุตบอลกันบนพื้นหญ้า และมีการตีกรอบเส้น ซึ่งเรียกกันว่า "ball-kicking game"
ในกรีซและโรมันยุคโบราณก็มีการเล่นฟุตบอลซึ่งมีการเล่นคล้ายกับฟุตบอลสมัยใหม่ แต่ในทีมนึงสามารถมีผู้เล่นได้มากถึง 27 คน
ที่มา : https://www.online-station.net
จึงเป็นการยากที่จะบอกว่าต้นกำเนิดของฟุตบอลมาจากที่ไหนและเมื่อใด และอาจจะมีกีฬาประเภทนี้บนโลกมานานกว่า 3000 ปีมาแล้วก็เป็นไปได้ โดยแถบอเมริกากลางอย่างเช่น ชาวแอสเท็กซ์เรียกว่า “อูลลามาลิซท์ลี” ส่วนชาวมายาเรียกว่า “ป๊อกตาป๊อกหรือพิทซ” ถุงเราจะไม่ทราบต้นกำเนิดที่ชัดเจนของฟุตบอลและมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันในขณะนั้นก็ตาม แต่ก็เป็นเหตุผลรวมๆ กันที่ทำให้เกิดกีฬาฟุตบอลขึ้นและแพร่กระจายไปทุกทวีปทั่วโลก และพัฒนาขึ้นตามยุคสมัยจนกลายเป็นกีฬาสากลที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน
โดยที่ประเทศอังกฤษ ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของฟุตบอลสมัยใหม่ ซึ่งอังกฤษและสก็อตแลนด์เป็นผู้สร้างเกมฟุตบอล
โดยฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมกันมาก และเริ่มเล่นกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 แต่ในสมัยนั้น ฟุตบอลคือ "สงคราม"
โดยมีเรื่องเล่าว่า สถานที่แรกที่ฟุตบอลเริ่มเกิดขึ้นอยู่ทางตะวันออกของอังกฤษ ที่นักฟุตบอลทุกคนต้องเข้มงวด และเกรงต่อเจ้าชาย "เดนิส" ซึ่งพวกเขาต้องยอมแพ้ในการแข่งขัน
เมืองและหมู่บ้าน จะต้องแข่งฟุตบอลกันเอง และในเกมส์การแข่งขันนักกีฬาสามารถชก, ต่อยหรือทำร้ายร่างกายกันได้โดยถือว่าไม่มีข้อห้ามหรือบังคับใดๆ ทำให้ฟุตบอลถูกมองว่าเป็นกีฬาที่ป่าเถื่อนและโหดร้าย เพียงเพื่อแค่ต้องการพาลูกฟุตบอลไปยังจุดหมายให้ได้
ซึ่งเกมส์การแข่งขันนั้นอาจจะใช้เวลาทั้งวัน โดยจากความรุนแรงนี้ทำให้ผู้ที่มีอำนาจในขณะนั้นออกมาต่อต้านการเล่นฟุตบอลในอังกฤษในปี 1331 และ "พระราชา เอ็ดวาร์ดที่ 3" เองก็ได้พยายามออกกฎระงับเกี่ยวกับฟุตบอล
เช่นเดียวกับในสก็อตแลนด์ปี 1424 "พระราชา เจมส์ที่ 1" ได้มีประกาศในรัฐสภาเกี่ยวกับฟุตบอลว่า "That a man play at the Fute-ball" (No man shall play football/soccer)
ห้ามผู้ใดเล่นฟุตบอลอีกต่อไป
พระราชินีอลิซาเบทที่ 1 ของประเทศอังกฤษ ก็ได้ออกกฎหมายสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนเล่นฟุตบอลเอาไว้ว่า “จะต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 1 สัปดาห์และจะต้องไปชำระบาปในโบสถ์”
ในปี 1815 โรงเรียน "Eton College" เป็นโรงเรียนทีมีชื่อเสียงบนเกาะอังกฤษ ได้ออกกฎระเบียบห้ามเล่นฟุตบอลจนกลายมาเป็นที่รู้จักกัน "The Cambridge Rules" (กฎแห่งเมืองแคมบริดจ์) และหลายโรงเรียนรวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในปี 1848 ทำให้มีการแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยส่วนหนึ่งสนับสนุน "The Cambridge Rules" และอีกส่วนหนึ่งซึ่งมีบางโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอนุญาติให้มีการเล่นฟุตบอลได้แต่การเล่นเปลี่ยนแปลงไปที่รู้จักกันว่า “รักบี้”
ต่อมาในเดือน ตุลาคม 1863 มี 11 สโมสรและโรงเรียนในลอนดอน ได้ส่งตัวแทนเพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งและวางรากฐานและกฏกติกาของฟุตบอลอย่างจริงจังและได้ออกกฎระเบียบการเล่นฟุตบอลในหมู่ของพวกเขา โดยจากการหารือกันครั้งนั้นจึงทำให้เกิด "The Football Association" หรือสมาคมฟุตบอลขึ้น แต่ผู้ที่สนับสนุนรักบี้ไม่เห็นด้วยกับสมาคม ในที่สุดรักบี้และฟุตบอล จึงได้แยกออกจากกัน และในปี 1869 สมาคมฟุตบอลได้ออกกฏห้ามใช้มือในการเล่นฟุตบอลและได้กลายมาเป็นกติกาพื้นฐานของฟุตบอลสมัยใหม่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและกีฬาฟุตบอลก็ได้กลายเป็นกีฬาสากลที่มีคนนิยมเล่นกันมากที่สุด
โฆษณา