15 พ.ค. 2020 เวลา 16:02 • การศึกษา
Algorithm EP.01
- Algorithm คืออะไร?
- และทำไมเราควรต้องรีบเรียนตั้งแต่ตอนนี้?
?
เครดิตรูปภาพ: https://en.m.wikipedia.org/wiki/Algorithm
Algorithm คืออะไร?
Algorithm คือ
ชุดคำสั่ง หรือ ชุดขั้นตอนการทำงาน
มีไว้เพื่ออะไร?
มีไว้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา หรือ เพื่อทำให้ได้output ของผลลัพธ์ที่เราต้องการ
ซึ่งจริงๆคอนเซ็ปต์ของ Algorithm นั้น
พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วครับ
ผมขอยกตัวอย่างให้ดูนะครับ..
Algorithm ของพ่อครัว ก็คือ
“สูตรการทำอาหาร”
(ขั้นตอนการปฏิบัติในแต่ละขั้น เพื่อให้ได้ output คือ อาหารเลิศรส)
Algorithm ของพนักงานฝ่ายผลิต ก็คือ
“WI (Work Instruction)”
(ขั้นตอนการทำงานในแต่ละขั้น เพื่อให้ได้ output คือ สินค้าที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ)
Algorithm ของการเคลียร์เกมส์ ก็คือ
“เก็บเลเวล เก็บไอเทม ปราบบอส”
(ขั้นตอนตามเงื่อนไขของแต่ละเกมส์ เพื่อให้ได้ output คือ การเคลียร์เกมส์ เห็นฉากจบ)
Algorithm ของพระอรหันต์ ก็คือ
“มรรค8”
(แนวปฏิบัติอันมีองค์ประกอบอยู่8ประการ เพื่อให้ได้ output คือ สภาวะแห่งการปรินิพพาน)
และอีกหลากหลาย Algorithm ในชีวิตประจำวันที่อยู่รอบๆตัวเรา...
ทำไมเราควรต้องรีบเรียน Algorithm ตั้งแต่ตอนนี้?
ก่อนจะตอบคำถามนี้ ผมขอให้พวกเรา(ชาวGenX) ลองย้อนนึกไปเมื่อ20-30ปีก่อน ตอนที่พวกเราเพิ่งเรียนจบใหม่ๆนะครับ
ตอนนั้นหลายๆคนอยากเรียนต่อโท MBA(ปริญญาบริหารธุรกิจ) ใช่ไหมครับ?
ที่อยากเรียนMBA เพื่ออะไรครับ?
คำตอบก็คือ..
เพื่อที่ว่าตอนจบมาเราจะได้ทำงานบริหารธุรกิจ ได้วางกลยุทธ์ ได้บริหารทีมงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชา
ซึ่งการวางกลยุทธ์และบริหารทีม ก็คือ
การกำหนดขั้นตอนสิ่งที่ควรทำ และหาทางให้ทีมงานได้ทำตามสิ่งที่เราคิดไว้นั่นเอง
(นั่นก็คือ Algorithm ของการทำธุรกิจ โดยผ่านขั้นตอนที่เรียกว่า PDCA เพื่อให้ได้ผลลัพธ์คือ ยอดขาย, แบรนด์, และความยั่งยืนของธุรกิจ)
ทีนี้มาตอบคำถามข้างต้นกันครับ
ว่าทำไมเราควรต้องรีบเรียนAlgorithm กันตั้งแต่ตอนนี้...
คำตอบก็คือ
1. เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ซึ่งแรงงานคนจะลดลง หาแรงงานได้ยากขึ้น ค่าแรงก็จะสูงขึ้น
2. เทคโนโลยีดิจิตอลจะเข้ามาแทนที่ สิ่งที่จะเข้ามาช่วยงานเราในอนาคตก็คือ
หุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์ software applicationสำเร็จรูปต่างๆ เป็นต้น
ซึ่งการสั่งงานหุ่นยนต์หรือคอมพิวเตอร์นั้น จะต้องใช้การเขียนภาษาเฉพาะที่คอมพิวเตอร์หรือระบบนั้นๆเข้าใจ (Coding)
เช่น Python, ภาษาC, Java, VB เป็นต้น
แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ
“การออกแบบขั้นตอนหรือกลุ่มคำสั่ง” แล้วจึงค่อยนำกลุ่มคำสั่งนั้นไปเขียนCodingอีกทีครับ
ซึ่งการออกแบบกลุ่มคำสั่งนี้ล่ะครับ ก็คือ “Algorithm” นั่นเองครับ
ผมจะเปรียบเทียบให้ดูอีกครั้งนะครับ
ปี1990
- คนเรียนหลักสูตร MBA
- เพื่อนำสิ่งที่เรียนไปกำหนดกลยุทธ์
แล้วแตกย่อยกลยุทธ์เป็นคำสั่งหรือขั้นตอนการทำงานให้กับหน่วยงานต่างๆ
- สั่งงานและกำกับการทำงานของคนในทีมงาน
ปี2020
- คนเรียนหลักสูตร Data Scientist,
SE(System Engineer)
- เพื่อนำสิ่งที่เรียนไปคิดและออกแบบ Algorithm
- และหลังจากนั้นใช้การเขียนCoding เพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์หรือระบบให้ทำงานตามที่เราต้องการ...
ในอนาคต เรายิ่งจะต้องเจอหุ่นยนต์หรือAI มากขึ้นเรื่อยๆ
และนั่นคือเหตุผลครับว่า ทำไมผมถึงสนใจอยากเริ่มเรียน Algorithm
และอยากให้พวกเราค่อยๆเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมๆกันครับ...
โฆษณา