16 พ.ค. 2020 เวลา 06:29 • การศึกษา
ฟินแลนด์ จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จะ "ยกเลิกการเรียนการสอนทั้งหมด"
ในยุคของเทคโนโลยีและข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย โรงเรียนของเรายังคงคาดหวังจากเราที่จะเรียนรู้ทุกอย่างจากหนังสือ โดยไม่คำนึงว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆในการพัฒนาวิชาชีพหรือไม่? มีบ่อยครั้งไหม ที่เราเคยสงสัยว่าจะต้องเรียนวิชาการตามหลักสูตรดังกล่าว
ฟินแลนด์ ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ในระบบการศึกษาของพวกเข าและแนะนำสิ่งที่เหมาะกว่าสำหรับศตวรรษที่ 21 แทนที่จะเรียนวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ วรรณคดี ประวัติศาสตร์ หรือภูมิศาสตร์ ฟินแลนด์กำลังจะแนะนำแนวทางที่แตกต่างให้กับชีวิตผ่านการศึกษา
ยินดีต้อนรับสู่ "การเรียนรู้ตามพื้นฐานปรากฎการณ์ !" ( phenomenon based learning!)
ในการเรียนรู้ "ปรากฏการณ์" และการสอนแบบองค์รวมโลกแห่งความจริงเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ ปรากฏการณ์ถูกศึกษาเป็นหน่วยงานที่สมบูรณ์ในบริบทที่แท้จริงของพวกเขาและข้อมูลและทักษะที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา
ตัวอย่างเช่น นักเรียนที่ต้องการเรียนรู้เรื่องใด จะต้องศึกษาปรากฏการณ์ผ่านองค์ประกอบของคณิตศาสตร์ ภาษา การเขียน และทักษะการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงเศรษฐศาสตร์ ภาษา ภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ของประเทศที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงอาชีพการทำงาน และคำนึงถึงข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับมัน
การเรียนรู้แบบนี้จะรวมถึงการประชุมแบบตัวต่อตัว และออนไลน์ โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตผ่านกระบวนการ e-Learning
ในกระบวนการเรียนรู้ นักเรียนจะสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนๆและครูของพวกเขาผ่านการแบ่งปันข้อมูล และการสำรวจร่วมกัน และใช้ข้อมูลใหม่เหล่านั้นเป็นเครื่องมือ
รูปแบบการสอนก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน!
แทนที่จะเป็นรูปแบบดั้งเดิมของการเรียนรู้ที่เน้นครูเป็นหลัก กับนักเรียนนั่งอยู่หลังโต๊ะ และบันทึกคำสั่งทุกอย่างที่ครูกำหนด วิธีการจะเปลี่ยนไปสู่ระดับองค์รวม ซึ่งหมายความว่าทุก "ปรากฏการณ์"จะได้รับการส่งเสริมอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมชาติที่สุด
ระบบการศึกษานี้มีแนวโน้มที่จะรวมอยู่ในการตั้งค่าการทำงานร่วมกัน (เช่นการทำงานเป็นทีม) ซึ่งพวกเขาต้องการที่จะเห็นข้อมูลที่เกิดขึ้นในบริบททางสังคมแทนที่จะถูกมองว่าเป็นองค์ประกอบภายในของแต่ละบุคคล
วิธีการนี้จะสนับสนุนการเรียนรู้โดยใช้การสอบถามการแก้ปัญหาและการเรียนรู้โครงการและพอร์ตโฟลิโอ ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำไปปฏิบัติจริงซึ่งถูกมองว่าเป็นผลลัพธ์ของกระบวนการทั้งหมด
การปฏิรูปครั้งนี้ต้องการความร่วมมืออย่างมากระหว่างครูผู้สอนวิชาต่าง ๆ และนี่คือสาเหตุที่ครูกำลังเข้ารับการอบรมที่เข้มข้น ซึ่งในความเป็นจริง 70% ของครูใน กรุงเฮลซิงกิ มีส่วนเกี่ยวข้องในการเตรียมงานให้สอดคล้องกับระบบใหม่นี้อยู่แล้ว
การสอนแบบร่วมอยู่ที่ฐานของการสร้างหลักสูตรโดยข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญมากกว่าหนึ่งคนและครูที่ยอมรับรูปแบบการสอนใหม่นี้จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นสัญญาณแห่งการยอมรับ ไม่น่าแปลกใจเลยที่การมีปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบการสอนใหม่นี้เ ป็นสิ่งที่คุณครูทุกคนฝันถึง แผนจะดำเนินการตามแนวทางใหม่อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2563
1
ยังวิธีการที่คล้ายกันที่เรียกว่า Playful Learning Center ซึ่งจะถูกใช้ในภาคก่อนวัยเรียนและจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเรียนรู้แบบปรากฎการณ์
Mead Nations : รายงาน
โฆษณา