16 พ.ค. 2020 เวลา 07:38 • ข่าว
เวบไซต์ “ไทยชนะ” เปิดตัวแล้ว !!! กับ New normal ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ มาสำรวจดูกันดีกว่ามีอะไรเป็นอย่างไรบ้าง ?
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
สวัสดีครับ หลังจากที่ได้มีการประกาศเกี่ยวกับ New normal ของคนไทยกับมาตรการปลดล็อกระยะที่ 2 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ล่าสุดเวบไซต์ ไทยชนะ.com ก็ได้เปิดตัวแล้ววันนี้ !!! พร้อม Link ให้ดาวโหลดคู่มือสำหรับการลงทะเบียนร้านค้าเพื่อที่จะนำ Qr Code ไปติดเอาไว้ที่ร้านของตนเองในวันพรุ่งนี้ให้ศึกษากันล่วงหน้า ซึ่งเราคงต้องมาดูกันว่าในรอบนี้ รัฐบาลจะเตรียมความพร้อมระบบให้รองรับคลื่นของมหาชนได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนวันแรกนั้นเป็นวันเดียวกับมาตรการผ่อนในระยะที่ 2 ด้วย เพราะถ้าหากระบบมีปัญหาหรือไม่สามารถรองรับได้แล้ว การดำเนินการตามมาตรการในการควบคุมนั้นจะเกิดประโยชน์หรือไม่ คงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกัน แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาคงทำให้รัฐบาลได้เรียนรู้ และคงเตรียมการไว้แล้ว
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ได้ชี้แจงว่า "ไทยชนะ" ไม่ใช่แอพพลิเคชั่น แต่เป็นแพลตฟอร์มที่ไปวางไว้บนเว็บไซต์ http://www.ไทยชนะ.com โดยแบ่งเป็นผู้ประกอบการ ต้องไปลงทะเบียนพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อรับ คิวอาร์โค้ด มาติดที่ร้าน เก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ เหมือนเช็กอิน-เช็กเอาต์ และดาวน์โหลดเอกสาร
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
ด้วยเหตุนี้เองก็คงไม่แปลกที่พวกเราจะค้นหาเจ้า “ไทยชนะ” ใน App Store หรือ Play Store ไม่เจอนั่นเอง
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
จากคู่มือจะเห็นได้ว่าการลงทะเบียนร้านค้า ไม่ได้จำกัดเฉพาะร้านค้าที่ได้รับการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2 เท่านั้น แต่ร้านค้านอกเหนือจากนี้ยังสามารถลงทะเบียนได้อีกด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า ถ้าหากจะเปิดกว้างของระบบให้ลงทะเบียนได้ทุกประเภทแบบถือได้ว่าเป็นข้อดี และคงมีการเตรียมความพร้อมในการรองรับของระบบกับคลื่นมหาชนมาแล้ว แต่จะทำออกมาได้ดีมากน้อยแค่ไหน จนสามารถคืนความเชื่อมั่นของภาคประชาชนได้รึเปล่านั้นคงเป็นสิ่งเราต้องมาดูกัน ซึ่งจะดีกว่านี้ถ้าหากมีการเปิดระบบให้ลงทะเบียนก่อนวันที่จะปลดล็อกมาตรการระยะที่ 2 เพื่อทดสอบว่าระบบที่เตรียมไว้สามารถรองรับคลื่นมหาชนได้จริง
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
นอกจากนี้ในคู่มือยังมีการระบุไว้ให้ทางภาคใส่ข้อมูลทางภูมิศาสตร์อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการตอบโจทย์ของรัฐบาลในการติดตามผู้คน และสามารถที่จะใช้เป็นจุดเริ่มต้นของฐานข้อมูลในเชิง Big data ได้ในอนาคต เห็นมั้ยละครับว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ในไทยกำลังจะเริ่มขึ้นในไม่ช้าพร้อมกับ New normal ในครั้งนี้ (สำหรับใครที่สงสัยว่าคืออะไร สามารถแวะเข้าไปอ่านบทความแรกของผมได้ที่ตรงนี้เลยครับ https://www.blockdit.com/articles/5eb6d4212e69d20ca34be63d)
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
อีก 1 ระบบที่ผมรู้สึกชื่นชอบ และสามารถทำออกได้ดี นั่นคือระบบแบบสอบถามการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำให้ผู้ประกอบการย้อนมองดูตัวเองแล้ว ฐานข้อมูลยังเป็นฐานข้อมูลที่รัฐบาลสามารถที่จะนำไปใช้ประกอบคู่กับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ภาครัฐว่า สถานประกอบการแต่ละที่มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการแค่ไหน และมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการจริงมั้ย เพื่อที่จะเป็นฐานข้อมูลในการพิจารณาการปลดล็อกในระยะถัดไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นการใส่ใจของผู้ออกแบบระบบให้กับภาครัฐได้ดี
สำหรับในส่วนของภาคประชาชนจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น คงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันต่อไป และจะเกิดกระแสสังคมของภาคประชาชนที่แห่กันใช้ระบบจนต้องล่มหรือไม่นั้นก็คงเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจและเราต้องติดตามดูเช่นกันครับ
สำหรับใครที่อยาก Download คู่มือลงทะเบียนร้านค้า สามารถเข้าดาวน์โหลดได้ที่ Link ด้านล่างนี่เลยครับ
รูปภาพจาก https://www.ไทยชนะ.com
โฆษณา