16 พ.ค. 2020 เวลา 09:42 • ธุรกิจ
สาระ ควรทราบ เพื่อคิด ปรับใช้ 13/15
การพนัน คือ อะไร
ดีหรือเลว ทำเงินได้หรือไม่
ภาพปก เครดิตภาพ https://www.vipclub999.com/สะหวันเวกัส-บ่อนลาว-savan-vegas/2018/ https://www.thairath.co.th/content/134461
**การพนัน (Gambling) คือ อะไร**
การที่บุคคลสองคนขึ้นไปเข้าเล่นเสี่ยงโชคชนิดหนึ่ง หรือใช้ฝีมือโดยวางเงิน หรือสิ่งอื่นเป็นเดิมพันโดยการทำนาย หรือคาดเดา ผลที่เกิดขึ้น ในอนาคต เพื่อแสวงหาประโยชน์ โดยอาศัยการเสี่ยงโชค ด้วยความฉลาด ความชำนาญ เล่ห์เหลี่ยม ไหวพริบและฝีมือ เพื่อพนันเอาเงินหรือทรัพย์สิน
**ทำไมถึงต้องมีการพนัน**
มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ เมื่อ หลายล้านปี มาแล้ว จากสัตว์เซลล์เดียวที่อาศัยอยู่ในน้ำ ต้องต่อสู้กับสัตว์และสิ่งมีชีวิตอื่นรวมถึงภัยธรรมชาติต่าง ๆ รวมทั้งเผ่าพันธุ์เดียวกัน วิวัฒนาการ, พัฒนาสายพันธุ์ตนเอง ให้ดำรงเผ่าพันธุ์จนถึงปัจจุบันนี้นั่นเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้มนุษย์มีสายเลือดแห่งการต่อสู้แข่งขันในสายเลือด
การต่อสู้แข่งขันกันนั้น ย่อมมีเป้าหมายที่ต้องแย่งชิงกัน ดังนั้น มนุษย์ จึงต้องหาวิธีที่จะมาตัดสินในการแข่งขันหรือต่อสู้นั้น เพื่อจะหาข้อยุติและ
ผู้รับผลประโยชน์ในการต่อสู้แข่งขัน นั้น จึงมีการพนันเกิดขึ้น เมื่อมนุษย์อยู่ร่วมกันเป็นหมู่ มากขึ้น ตั้งแต่ยุคหินเก่า การพนันก็เลยพัฒนาควบคู่กับมนุษย์มาตั้งแต่นั้น จนหน้าตาออกมาเป็น แบบที่เราเห็นในปัจจุบัน
**คุณและโทษของการพนัน**
จากมุมมองของประเทศที่มีกฎหมายเกี่ยวกับการพนัน ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
1. การพนันมีผลกระทบต่อสังคมสูง
2. ประชาชนมีความหมกมุ่น
3. ไม่ทำมาหากิน
4. หมดเนื้อหมดตัว, สิ้นเนื้อประดาตัว
5. อาชญากรรมมากขึ้น
ประเภทของการพนัน
เมื่อเรารู้จัก คำว่า การพนัน แล้ว รู้จักประเภทของมันแล้ว เราจะเห็นสิ่งที่ ประเทศไทยออกกฎหมายมันมา มองแต่โทษของมัน โดยไม่ได้มองคุณของการพนัน เราจะมองมันในมุมของประเทศที่ให้การพนันถูกกฎหมาย ซึ่งมีมากกว่า 60%ของประเทศบนโลกทั้งหมด บ้าง
1ทำหน้าที่ สรุป เพื่อ ยุติข้อ พิพาท ของการแข่งขันการต่อสู้การถกเถียง
ทั้งหลาย
2สร้างความสุขให้กับผู้คน เมื่อได้ข้อยุติ
3สร้างงานให้กับ ผู้คน หลายวงการ หลายระดับชั้น
4เชื่อมประสานสังคมหลากอาชีพ หลากชนชั้น
5เป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้หมกมุ่น
6ทางต่อทุนทำอาชีพอื่น สำหรับผู้มีโชค หรือ ผู้ที่เข้าใจและหาเงินจาก
มันได้ชั่วคราว
ประเภทบ่อน และ ตัวอย่างการพนัน
**บ่อนการพนัน คือ**
สถานที่ ที่จัดไว้ให้ สำหรับคนที่ อยากจะเล่นการพนัน จะเป็นรูปแบบเดียวหรือประเภทเดียวของการพนัน หรือจะเป็นหลากรูปแบบหรือหลากประเภทของการพนันก็เป็นได้ทั้งนั้น
และบ่อนการพนันอาจตกแต่งเพื่อดึงดูดผู้คนเข้ามา พร้อมทั้งวิธีอื่นที่จะดึงดูดคนเข้ามาเล่นการพนัน
**การเล่นการพนันที่ทำให้ได้เงินแน่นอน**
อย่าคิดว่า เจ้าของบ่อนและหุ้นส่วน รวมทั้งคนทำงานในบ่อน จะได้เงินกันอย่างเดียว ผู้เล่นที่เข้าใจการพนันและหลักการต่าง ๆ ก็สามารถเล่นการพนันได้เงินกัน บางคนทำเป็นอาชีพ
ที่กล่าวมา คือ เป็นคนประเทศที่เจริญแล้ว ไม่อยากทำงานร่วมกับผู้อื่น อาจจะมีกิจการของตัวเอง หรือทำไร่ทำฟาร์มที่ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับผู้อื่นมาก เอาเงินมาออกดอกออกผลกัน คล้ายๆกับ คนทั่วๆไป ที่ได้เงินรายได้มาจากแหล่งประจำ ต้องการลงทุนอื่นๆ นั่นแหละ
ที่เห็นกันเยอะและง่ายที่สุด คือ **การให้กู้ยืมเงิน** โดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด(ทั้งโลก) วิธีการที่คนเหล่านั้นมาทำเงินจากการเล่นการพนัน ที่เรียกว่า surebet
Surebet
ผู้เขียน ไม่ใช่จะมายุยงให้เล่นการพนัน แต่ มันคือความจริงที่กระทำอยู่ คนเหล่านั้น แม้จะใช้วิธีการ surebets แต่ก็มีหลักการอื่นๆ ซึ่งต้องใช้ มันก็ค่อนข้างยากแต่ต้องทำให้ได้ นั่นคือ
การขจัดความโลภ เพราะคนเหล่านั้น คิดว่า การทำsurebets คือการออกดอกออกผลของเงินที่พอจะทำการลงทุนsurebets ได้ ก็คือ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาทีละน้อย ไม่ได้กะจะเอารวยภายในวันเดียว
เช่นคำที่ว่า **กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว**ฉันใด **surebets ก็ ไม่ได้สร้างให้คนร่ำรวยได้ในวันเดียว** ฉันนั้น
ไม่ว่า คุณจะทำธุรกิจอะไร หรือ จะหาเงินด้วยวิธีใด(การทำธุรกิจหรือการหาเงินสร้างรายได้ คุณต้องคิดอย่างรอบคอบอยู่แล้ว)
แต่ **ความโลภ** คือ จุดที่ทำให้ทุกอย่างไม่เป็นไปอย่างที่คุณคาดหวังไว้ ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรหลังจากคิดรอบคอบถี่ถ้วนดีแล้ว คุณ ต้องกำจัด **ความโลภ** ออกไปด้วย
และ อย่าไปโทษ เจ้าของบ่อนทั้งหลาย ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเพราะตัวคุณเอง จากความโลภของคุณเอง จากความอยากในทุกอย่าง(กิเลส ในพุทธศาสนา)ของคุณเอง
**เจ้าของบ่อน เป็นเพียงตัวกลาง** ที่ช่วยให้มนุษย์เอาชนะคะคานกัน ด้วยวิธีที่ต้องลงทุนทั้งสถานที่ การจัดการแข่งขัน หรือ แม้แต่กระทั่งการจัดการ
มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนอยากจะทำบ่อนเปิดบ่อนเอง ทุกอย่างมันมี ความยากและศาสตร์ในตัวทั้งนั้น ถ้าเขาอยากจะแจกเงินคุณ เขาทำมูลนิธิตั้งโต๊ะแจกเงินดีกว่า จะมาเสียเงินทองในการเปิดบ่อนทำไม
การให้ความหมายของ surebets ในปัจจุบันนี้ ก็เปลี่ยนไปมาก เป็นการแนะนำ ว่าควรจะวางเดิมพันตามที่บอกสูตรต่างๆ ซึ่งอ้างว่าเป็น surebets แต่ไม่ใช่แบบที่ผู้เขียนกล่าวไว้ใน Info. Graphic ในบทความนี้
ซึ่งรูปแบบของ surebets แบบที่ผู้เขียนเอามาให้รับทราบกัน เป็นรูปแบบที่มีมาเป็นหลายร้อยปีแล้ว และจะเห็นได้ว่า มัน sure จริงๆ ตามชื่อ ไม่มีความเสี่ยง
เรื่อง *ลอตเตอรี่* นั้น เราจะมาต่อกันครั้งหน้า เป็นเรื่องของ ลอตเตอรี โดยตรง ซึ่งก็เป็นการพนันชนิดหนึ่ง ที่รัฐบาลทำเอง คนอื่นทำผิดกฎหมายหมด สำหรับประเทศที่ไม่ยอมรับการพนัน
ส่วนประเทศไทย นั้น จัดเป็น การพนันประเภทอนุญาต การเล่นตามบัญชี ข. ท้ายพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478
ขอบคุณที่อ่านกันมาถึง ณ จุดนี้ แม้มันจะเป็นบทความที่ยาวมาก แต่ ผู้เขียนสัญญาว่า จะเขียนเรื่อง *ลอตเตอรี* มาให้อ่านกันเพื่อประดับความรู้และนำไปปรับใช้ในปัจจุบัน
โฆษณา