17 พ.ค. 2020 เวลา 08:28 • ท่องเที่ยว
10 ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก
หากจะพูดถึงประเทศใดประเทศหนึ่ง หลายๆ คนคงต้องนึกถึงอาณาเขตที่กว้างใหญ่ จำนวนของประชากรที่มากมายและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ แต่เชื่อไหมละครับว่าบนโลกใบนี้นี้ยังมีอีกหลายประเทศที่มีพื้นที่อาณาเขตที่เป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ และมีประชากรที่น้อยนิดที่เรียนกว่าประเทศจำลอง (Micronation) วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 10 ดินแดนเหล่านั้นกันครับ
1. The Republic of Molossia
ที่ตั้ง : รัฐเนวาดา, สหรัฐอเมริกา
สาธารณรัฐโมลอสเซีย เป็น ประเทศจำลอง มีพรมแดนติดกับสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดย เควิน เบห์ และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่บ้านของเขาใกล้ Dayton, Nevada
www.travelnevada.com
Republic of Molossia ก่อตั้ง ในปี 1977 โดยเป็นการทำตามความฝันในวัยเด็กของเขาที่ว่าอยากมีประเทศเป็นของตัวเอง โดยกำหนดอาณาเขตตั้งแต่สวนหน้าบ้านถึงหลังบ้าน ประมาณ 14 เอเคอร์ และเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวได้โดยไม่ต้องใช้พาสปอร์ต และในปี 2012 เควิน บาห์ ได้สร้างคำร้องเพื่อที่จะได้รับการยอมรับในการเป็นประเทศจำลองอย่างเป็นทางการ และเขาได้ประกาศการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งสุดท้ายในปีเดียวกันโดยมีประชากรรวมทั้งหมด 27 คน
www.pvtimes.com
2. Freetown Christiania
ที่ตั้ง : โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก
Freetown Christiania คือ พื้นที่ปกครองอิสระของหลายเชื้อชาติโดยมีประชากรประมาณ 1,000 คน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองโคเปนเฮเกนโดยที่เมืองนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมวิถีการใช้ชีวิตของชาวเมืองคริสเตียเนีย ที่แตกต่างจากชาวเดนมาร์กเป็นอย่างมาก โดยการแต่งตัวที่มีสไตล์สุดแปลกแหวกแนว ตัวอาคารและบ้านหลายหลังที่ตกแต่งในสไตล์ที่แปลกตา งานสตรีทอาร์ตเท่ๆตาม 2 ข้างทาง และที่สำคัญ ตลาดมืดที่เปิดขาย “กัญชา” กันแบบกลางแจ้งโดยไม่เกรงกลัวใคร
www.theculturetrip.com
ส่วนใหญ่เป็นศิลปิน นักดนตรี นักศึกษา ประเทศนี้มีกฎห้ามพกพาอาวุธและห้ามก่อความรุนแรงทุกชนิด โดยเมื่อปี 2011 ประชากรที่นี่รวบรวมเงินเพื่อซื้อดินแดนจากเดนมาร์กในราคา 13.9 ล้านดอลลาห์ และปัจจุบันที่นี่เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในการจัดกิจกรรมสำหรับกลุ่มเพศทางเลือก
www.theculturetrip.com
3. Akhziv Land
ที่ตั้ง : ทางเหนือของเมืองนาฮารียาห์, อิสราเอล
https://en.wikipedia.org/wiki/Akhzivland
Akhziv Land ก่อตั้งโดย Eli Avivi ที่เริ่มมาตั้งค่ายพักแรมในเมืองร้างริมชายฝั่งในปี 1952 หลังจากนั้นทางรัฐบาลอิสราเอลก็มีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทุกอย่างในปี 1970 แต่นาย Avivi ก็ไม่ยอมแพ้ ต่อสู้ในชั้นศาลจนเป็นผู้ชนะคดีในที่สุด โดย Akhziv Land เป็นประเทศที่อยู่ในเขตตะวันออกกลาง แต่ไม่เคยมีการปะทะทางการทหารเลย ปัจจุบัน AkhzivLand มีเนื้อที่ 2.5 เอเคอร์ เป็นหนึ่งในสถานที่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเข้าพักเพื่อขอชมทัศนียภาพของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอย่างต่อเนื่อง
4. The Free Republic of Alcatraz
ที่ตั้ง : พื้นที่ 4 ล้านตารางฟุตระหว่างเมืองกับบิโอ และเปรูเกีย, อิตาลี
Free Republic of Alcatraz ถูกก่อตั้งในปี 2009 โดย Jacopo Fo นักเขียนชาวอิตาเลียน เขาตั้งใจสร้างที่นี่ให้เป็นดั่งสวนสวรรค์ที่ มีทั้งพิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร ศูนย์การเรียนรู้ และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์แบงค์เป็นของตัวเอง มีพาสปอร์ต ธง และตราไปรษณียากรด้วย โดยหากเราอยากจะไปเที่ยวก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ $47 ต่อ 1 คืน
5. The Republic of Kugelmugel
ที่ตั้ง : สวน Prater Park ในกรุงเวียนนา, ออสเตรีย
https://www.atlasobscura.com
The Republic of Kugelmugel ถูกก่อตั้งโดย Edwin Lipburger โดยเริ่มแรกเขาต้องการสร้างบ้านรูปทรงกลมที่ออกแบบเอง แต่พอยื่นแบบให้กับทางการแล้วไม่ผ่านการอนุมัติ เขาจึงประชดด้วยการตั้งประเทศ และอนุญาตแบบบ้านเองซะเลย นอกจากนี้ยังปฏิเสธที่จะเสียภาษีให้กับทางการด้วย แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้บ้านหลังนี้ได้ถูกทางการล้อมรั้วปิดตายไว้ และทำให้ Edwin ต้องพเนจรไปอยู่ที่อื่นในที่สุด
https://www.atlasobscura.com
6. The Principality of Hutt River
ที่ตั้ง : ทางเหนือของเมืองเจอรัลด์ตัน, ออสเตรเลีย
https://www.weekendnotes.com/the-principality-of-hutt-river/
The Principality of Hutt River ถูก สถาปนาขึ้นในปี 1970 โดย Leonard George Casley I มีอาณาเขตประมาณ 70 ตร.กม. ซึ่งเดิมที่เป็นชาวไร่ข้าวสาลี และมีปัญหาเรื่องการรับซื้อโควต้าข้าวสาลีกับรัฐบาลท้องถิ่นในขณะนั้น Prince Leonard จึงประกาศแยกตัวเป็นนครรัฐอิสระจากรัฐบาล เป็นการกระทำที่ประกอบไปด้วยความกล้าหาญ และกระทำโดยฝ่ายเดียว นับแต่บัดนั้นมา นครรัฐแห่งนี้ไม่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลกลางออสเตรเลียอีกเลย และรัฐบาลออสเตรเลียก็ปฏิเสธการมีตัวตนของอนุประเทศแห่งนี้มาตลอด แต่จะให้ความร่วมมือเพียงเรื่องการส่งไปรษณีย์ให้เท่านั้น โดยเมืองนี้จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาปีละประมาณ 4,000 คน
https://www.weekendnotes.com/the-principality-of-hutt-river/
7. The Naminara Republic
ที่ตั้ง : เกาะส่วนตัวในแม่น้ำฮาน, เกาหลีใต้
www.123rf.com
สาธารณรัฐนามินารา” (Naminara Republic) เป็นเกาะขนาดเล็กเพียง 460,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่กลางทะเลสาปชองเพียงในเขตเมืองชุนซ็อน จังหวัดคังว็อน อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเพียง 63 กิโลเมตร เกาะแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม
เกาะนามิเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ชาวไทยรู้จักกันดี แต่ที่นี่เขาไม่นับว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของเกาหลีใต้ Naminara Republic ก่อตั้งโดย Kang Woo-hyon ประกาศตัวเป็นอิสระจากเกาหลีใต้เมื่อปี 2006 และเปลี่ยนเกาะส่วนตัวรูปทรงจันทร์เสี้ยวให้กลายเป็น ECO-Resort ที่มีทั้งศูนย์แสดงศิลปะ พิพิธภัณฑ์ โรงละคร และรีสอร์ท แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 2 ล้านคน
8. The Republic of Uzupis
ที่ตั้ง : ภายในเมืองโบราณวิลนิอุส (ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก), ลิทัวเนีย
www.bbc.com/travel/story
The Republic of Uzupis ก่อตั้งเป็นประเทศในปี 1997 มีธงชาติ และสกุลเงินเป็นของตัวเอง มีประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ Romas Lileikis ซึ่งเป็นประเทศจำลองที่เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งศิลปินจริงๆ เพราะมีประชากรที่เป็นศิลปินถึง 1 ใน 7 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวโบฮีเมียน โดยประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ Romas Lileikis เองก็เป็นทั้งนักแต่งกลอน นักดนตรี และผู้กำกับภาพยนต์ด้วย
http://jmundinger.de
9. Sealand
ที่ตั้ง : ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของชายฝั่งอังกฤษ 10 กิโลเมตร
https://www.bbc.com/news/uk-england-suffolk-41135081
ซีแลนด์ (Principality of Sealand) เป็น ประเทศจำลอง ตั้งอยู่ที่ป้อมปราการทางทะเลด้านตะวันออกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักรชื่อ "HM Fort Rough" (หรือเรียกกันว่า Rough Towers) ที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อปี 1994 ซึ่งห่างออกจากชายฝั่งอังกฤษทางด้านทะเลเหนือ 10 กิโลเมตร (6 ไมล์ทะเล) ถือได้ว่าเป็นประเทศจำลองซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก เนื้อที่ทั้งหมดของประเทศตั้งอยู่บนเสาใหญ่ 2 ต้น รวมถึงอาณาเขตทางทะเลอีก 22 กิโลเมตร ประเทศนี้มีทั้งธงชาติ เงินตรา ไปรษณียากร และพาสปอร์ตเป็นของตัวเอง HM Fort Rough เป็นป้อมปราการที่สหราชอาณาจักรสร้างขึ้นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างสงครามเคยมีทหารประจำการอยู่ราว 150-300 นาย แต่เมื่อสงครามยุติลง ป้อมก็ถูกทิ้งให้ร้างไปตั้งแต่ปี 1956ป้อมปราการแห่งนี้ถูกยึดครองโดยพันตรีแพดดี รอย เบทส์ อดีตนายทหารสื่อสารแห่งกองทัพบกสหราชอาณาจักร เพื่อใช้ตั้งเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงเถื่อน ต่อมาได้ประกาศตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 2 กันยายน 1967
10. Holy Empire of Reunion
ที่ตั้ง : มหาสมุทรอินเดีย ห่างออกไปทางทิศตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์ 175 กิโลเมตร
http://www.freeenglishsite.com/world/EmpireReunion.htm
อาณาจักรรียูเนียน ตั้งอยู่บนเกาะรียูเนียน หรือ เรอูนียง (Réunion) ตามสำเนียงฝรั่งเศส ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไกลออกไปทะเลของประเทศฝรั่งเศสอีกทีหนึ่ง ถูกก่อตั้งในปี 1977 โดยนักเรียนกฎหมายชาวบราซิล ที่ตั้งใจให้ดินแดนแห่งนี้เป็นการจำลองระบบการปกครองอีกที โดยที่นี่มีพาสปอร์ตและถึงระบบเงินตราเป็นของตนเอง มีภาษาราชการเป็นภาษาโปรตุเกสและอังกฤษ โดยมีเมืองหลวงอยู่ที่ แซง-เดอนี Saint-Denis เมืองหลวงเดียวกันกับเกาะเรอูนียงนั่นเอง
http://www.freeenglishsite.com/world/EmpireReunion.htm
โฆษณา