18 พ.ค. 2020 เวลา 07:44 • บันเทิง
รีวิว Thoroughbreds แผนฆาตกรรมของลูกคุณหนูวัยว้าวุ่น
(2018 / โครี่ ฟินเล่ย์)
โดย ยัติภังค์
Thoroughbreds เป็นหนังเรื่องแรกของ โครี่ ฟินเล่ย์ ซึ่งเป็นการนำสองนักแสดงสาวดาวรุ่ง อันย่า เทย์เลอร์ จอย(VVitch และ Split) กับ โอลิเวีย คุก(Ready Player One) มาเจอกัน ตอนที่ฉายขาดทุน เพราะโฟกัส ฟีเจอร์ ซื้อสิทธิ์หนังจากซันแดนซ์มา 5 ล้านเหรียญฯ ซึ่งกว่าจะได้ฉายก็นานเกินปี แต่หนังทำเงินไปเพียง 3 ล้านเหรียญฯ เพราะตัวหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยบทพูด กับตลกหน้าตาย แต่ฟินเล่ย์ก็ได้รับการจับตาขึ้นมาเพราะหนังของเขามีเอกลักษณ์ทีเดียว
หนังถูกนิยามว่าเป็น Heathers ผสม American Psycho กับการเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของ แอนตัน เยลชิน แต่เอาจริงๆ หนังเองก็มีฉากสยอง หรือมีความเป็นหนังวัยรุ่นอย่างที่ว่านั้นน้อยมาก มันเป็นหนังสไตล์นีโอนัวร์เรื่องของสองสาวลูกคนมีอันจะกินในคอนเนตติกัต ทีไม่สนิทกัน อแมนด้า เด็กสาวบุคลิกเย็นชาจนดูโรคจิตซึ่งก่อคดีฆ่าม้าโธโรเบลดของตัวเอง คลิปดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เธอต้องเตรียมเข้ารับการบำบัดทางจิต ขณะที่ลิลี่ สาวสวยอารมณ์แปรปรวนที่ปิดเรื่องที่ตนเองถูกไล่ออกจากโรงเรียน ถูกจ้างให้มาเป็นติวเตอร์และเพื่อนกับเธอ
เพียงบทแรกที่ทั้งคู่เจอกันก็สะท้อนถึงความเย็นชา-หลอกลวงในสังคมของคนรวยที่ต่างไม่พูดความจริง ลิลี่ปิดบังความกลียดพ่อเลี้ยงจนอยากจะฆ่า ขณะที่อแมนด้าก็พูดราวกับเข้าใจสิ่งที่เธอนึกคิดทุกอย่าง และเผยว่าตนเองมีอาการของคนที่ไร้ความรู้สึกไม่ว่าจะดีใจ หรือเสียใจใดๆ ก่อนที่ทั้งคู่จะค่อยๆ สนิทกัน และพูดถึงหนทางที่จะฆ่าพ่อเลี้ยงของลิลี่ขึ้นมาจนจริงจังขึ้นเรื่อยๆ
ฟินเล่ย์ได้แรงบันดาลใจจากการไปเป็นครูพิเศษให้ลูกคนรวยในสามรัฐ และพบเห็นประเด็นการค่อยๆ เปลี่ยนจากเด็กดี ตั้งใจเรียนให้กลายเป็นคนเย็นชา และไร้ความเห็นอกเห็นใจคนอื่น ซึ่งกลายเป็นประเด็นในหนัง
ม้าโธโรเบลด หรือม้าเธอร์รัพเบรดตามชื่อเรื่อง คือม้าเลือดผสมที่พัฒนาสายพันธุ์เพื่อใช้แข่ง ซึ่งก็เปรียบเหมือนพวกเธอสองคน ในฐานะม้าราคาแพง เลือดร้อน พร้อมจะเอาชนะ หรือถูกกำจัดได้เมื่อไม่สามารถใช้งานได้ เช่นเดียวกับมุมมองของอแมนด้า กับลิลี่ ซึ่งแม้จะมีชีวิตที่ดีพร้อม แต่ก็กำลังจะถูกส่งไปยังสถานที่ที่พวกตนคิดว่าคือนรกสำหรับพวกเธอ ในการเปรียบเทียบของอแมนด้า ม้าไม่จำเป็นต้องมีความรู้สึกนึกคิด
หากแท้จริงสิ่งที่อแมนด้าพูดก็เป็นคำโกหก เมื่อเธอเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนที่ฆ่าม้า แท้จริงคือความพยายามการุณยฆาตให้กับม้าที่ใกล้จะตาย สิ่งที่เธอเลือกในท้ายที่สุดคือความรู้สึกผูกพันกับลิลี่ ซึ่งนั่นไม่ได้เหมือนสิ่งที่เธอเอ่ยอ้าง หรือพยายามสอนลิลี่ให้เลิกความเห็นอกเห็นใจคนอื่น เพราะมันเป็นสิ่งที่สุ่มเสี่ยงที่สุด
1
ในด้านหนึ่งมันจึงเป็นหนังที่พูดถึงความว้าวุ่น และปัญหาของเด็กรุ่นใหม่ผ่านสัญลักษณ์ของการวางแผนฆาตกรรม แม้จะอยู่ในโลกที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบตัว แต่ในอีกด้านมันก็เป็นภาพของโลกทุนนิยมในอเมริกา ซึ่งคนรวยผลักตัวเองให้มีชีวิตที่ดีด้วยการเหยียบและกดคนอื่นได้เช่นกัน
Thoroughbreds ถ่ายหลายๆ ฉากเหมือนกับละครเวที โดยเฉพาะฉากตอนท้ายที่เป็นการฆาตกรรมแบบลองเทค ทั้งนี้เพราะฟินเล่ย์เขียนโดยตั้งใจจะพัฒนาเป็นละครเวทีมาตั้งแต่ต้น (แต่เขาส่งบทไปยื่นเสนอนายทุน และมีคนสนใจจะพัฒนาและออกทุนให้มันเป็นหนัง) ซึ่งก็นับเป็นจุดเด่นและจุดด้อยของหนัง
เนื่องจากพอหนังเน้นบทสนทนามากๆ อยู่แล้ว ฉากตื่นเต้นระทึกขวัญก็แทบไม่มี คนดูส่วนใหญ่เลยไม่ได้สิ่งที่คาดหวังกับที่ประชาสัมพันธ์เอาไว้ ฉากอุบัติเหตุจำนวนหนึ่งเป็นเพียงเสียงแบ็คกราวนด์ และเน้นจับจ้องไปที่สีหน้าตัวละครแทน ขณะที่ตัวหนังเองก็ดูมีจริตซึ่งชวนน่าหมั่นไส้ เพราะมันเหมือนเป็นหนังที่เน้นบ้านหรูหราหนึ่งหลัง และถ่ายจุดสวยต่างๆ ของบ้านจนออกมาเป็นหนังเรื่องหนึ่ง โดยมีตัวละครหลักๆ แค่สองคน บางฉากเช่นสวนหมากรุกระหว่างทั้งคู่คุยกันเรื่องการฆ่าม้า และแผนการฆ่า ทำให้มันดูเหมือนพวกเธอกำลังเล่นเกมจำลองอะไรสักอย่างอยู่ได้เช่นกัน
เรียกได้ว่าถ้าใครจูนติดกับบทสนทนาในเรื่องหนังก็จะสนุกอย่างยิ่ง ในอีกแง่มันก็น่าสนใจ น่าค้นหาและแตกต่างกว่าหนังอินดี้อเมริกันหลายๆ เรื่องด้วยเช่นกัน
หาชมได้ทาง Netflix
โฆษณา