21 พ.ค. 2020 เวลา 06:58 • ไลฟ์สไตล์
หยุดเถอะพาตัวเองออกมาให้ห่างจากความล้มเหลวดีกว่า
อยากเลิกเป็นคนเหลวไหล เป็นคนไม่เอาไหนแล้วก้าวไปสู่ความสำเร็จต้องทำตามนี้
เคยรู้สึกท้อแท้กับตัวเองบ้างไหม ว่าทำไมเราเป็นคนที่ทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จเลย ทำอะไรก็มักจะค้างคาอยู่เสมอ เทียบกับคนอื่นๆ แล้วนับว่าแตกต่างกันมากทีเดียว คุณก็สามารถเป็นแบบพวกเขาได้นะ แต่ถ้าจะมัวแต่ฝันหวานถึงความสำเร็จโดยที่ไม่ลงมือทำ มันก็จะเป็นได้แค่ความฝันเท่านั้นนะ ดังนั้นแล้วมาลงมือทำให้สำเร็จกันเถอะ มีอะไรที่ทำแล้วจะห่างไกลจากความล้มเหลวได้บ้างมาลองดูกัน
1. ออกจาก Comfort zone
การอยู่ใน Comfort zone นั้นทำให้เรารู้สึกมั่นคงและอบอุ่นใจเป็นอย่างยิ่ง แต่อย่างที่เห็นได้ชัดเจนสุดในวิกฤต Covid19 นี้เลยก็คือหลายๆ งานที่เคยว่าดี และมั่นคงก็กลับกลายทำให้ใครหลายๆ คนต้องจบชีวิตการทำงานในสายนั้นๆ ไปเลย ไม่มีอะไรแน่นอนและมั่นคงอย่างแท้จริง ดังนั้นแม้ในสภาวะปกติเอง หากดูแล้วมีลู่ทางที่จะเติบโตหรือพัฒนาไปทางอื่นบ้าง ความกล้าและบ้าบิ่นบางทีมันก็คุ้มค่าที่จะเสี่ยงกว่าการย่ำอยู่ที่เดิมๆ เหมือนกันนะ
2. เลิกแก้ตัวแล้วแก้ไข
แน่นอนว่าข้อผิดพลาดหลายๆ ครั้งมันเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยต่างๆ แต่แทนที่จะมัวแต่เอาเวลามาตีโพยตีพาย แก้ตัวเรื่องเกี่ยวกับความผิดที่เกิดขึ้นนั้น ให้เอาเวลารีบไปแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนไร้จุดอ่อนหรือข้อด้อยน่าจะดีกว่า เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ ล้วนแล้วแต่เคยทำผิดพลาดมาก่อนแล้วทั้งนั้น ดังนั้นอย่าหยุดที่ความล้มเหลวแล้วจงก้าวต่อไปเถอะ
3. วัดประเมินผลตัวเอง
ทำไมต้องวัดและประเมินผลตัวเอง เพราะถ้าหากไม่ทำเราก็เหมือนเรือที่ลอยเคว้งคว้างอยู่ในมหาสมุทรที่ไม่รู้จะเดินเรือไปในทิศทางใด ไม่ต่างอะไรกับการหลงทางเลย ไม่รู้ว่าตัวเองมาถึงไหนและไปถึงจุดไหนอีก ให้ลองพิจารณาดูว่าทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง และมีอะไรต้องพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้นมากกว่าเดิมด้วย นี่ก็นับว่าดีมากแล้วนะ
4. ไม่หลอกตัวเอง
ในช่วงที่ล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จก็ต้องยอมรับว่ามันเกิดจากความเกียจคร้าน ความไม่ตั้งใจจริงในการกระทำของเราเองนี่แหละ อย่ามัวแต่โทษคนอื่นโทษสิ่งแวดล้อมเลย เราสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้ และถ้าคนอื่นทำได้ทำไมเราจะทำไม่ได้บ้างล่ะ จะสำเร็จหรือล้มเหลวก็อยู่ที่เราเองทั้งนั้นแหละ ลองเพิ่มความพยายามและตั้งใจให้มากกว่านี้ดู เพราะการที่จะทำอะไรให้สำเร็จได้ง่ายๆ มันไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หรอกนะ
5. เลือกแล้วรับผิดชอบให้สุดทาง
หลายครั้งเราเลือกที่จะทำในสิ่งต่างๆ เอง และการกระทำนั้นก็ส่งผลถึงผู้คนและสิ่งต่างๆ ด้วย เราอาจจะมีสิ่งที่อยากทำมากมาย แต่เคยหันกลับมาดูบ้างหรือไม่ ว่าเราทำอะไรที่ค้างคาเอาไว้อยู่บ้าง บางทีก็ทิ้งไปยังทำไม่เสร็จ ทำไม่สำเร็จอยู่หลายเรื่องเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่รับปากรับคำคนอื่นไว้ หากรับมาแล้วยิ่งควรต้องทำให้สำเร็จเพื่อไม่ให้เสียคำพูดนะ ดังนั้นหากจะทำสักสิ่งควรมีความตั้งใจเอาไว้ว่าจะทำให้เสร็จ หรือสำเร็จเอาไว้ด้วย อย่าทำอะไรแบบครึ่งๆ กลางๆ ทิ้งค้างเอาไว้เยอะแยะเต็มไปหมดแบบนั้นเลย เพราะจะเป็นการเพาะบ่มความล้มเหลวให้เกิดขึ้นจนเคยชินแบบไม่รู้ตัวเอาได้นะ
สิ่งสำคัญของการเป็นคนไม่ล้มเหลว คือความพยายามและความตั้งใจจริงนี่แหละ ต่อให้ผลงานอาจจะออกมาไม่ดีนัก เราก็พอจะทำการแก้ไขปรับปรุงได้ แต่ถ้าไม่มีความตั้งใจและความพยายามที่จะทำให้สำเร็จเลย พอเหนื่อยพอเบื่อก็เลิกไม่ทำต่อแล้วนี่แหละคือว่าความล้มเหลวอย่างเห็นได้ชัดเลย ดังนั้นการต่อสู้กับใจของตัวเองให้ชนะให้ได้นี่แหละ เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆ เรื่องเลยนะ
คุณพร้อมที่จะก้าวผ่านความล้มเหลวกันแล้วหรือยัง?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา