22 พ.ค. 2020 เวลา 13:45
หยุดเป็นสาวขี้วีน เปลี่ยนตัวเองให้อดทน ไม่เหวี่ยงง่ายเกินไป
เลิกเป็นนางร้ายนางอิจฉา แล้วปรับตัวเองให้เป็นมิตรน่าคบหาดีกว่านะ
คุณเป็นคนใจร้อนอารมณ์ร้ายหรือเปล่าคะ เคยสังเกตตัวเองเวลาไม่พอใจบ้างหรือเปล่า ว่าชอบแสดงอารมณ์สีหน้าแบบไหนออกมา ถ้าหากว่าคุณมักจะแสดงความไม่พอใจออกมาทันที ไม่ว่าจะเป็นการชักสีหน้า การใช้น้ำเสียงดังหรือการโวยวาย ก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ควรปรับปรุงนะคะ เพราะคือการจัดการอารมณ์ที่ไม่ถูกต้องพอ และเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเองด้วย มีอะไรที่จะสามารถปรับปรุงได้
1. รู้ทันอารมณ์ตัวเอง
ยิ่งรู้ว่าตัวเองโกรธอารมณ์กำลังเสีย ยิ่งต้องระมัดระวังการกระทำต่างๆ เป็นเท่าตัว เพราะเราอาจจะทำสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะการกระทำที่รุนแรง การแสดงออกต่างๆ ที่ไม่สมควรออกไปโดยไม่รู้ตัว เมื่อหายโกรธแล้วก็ได้แต่มานั่งเสียใจ หรือรู้สึกผิดกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป ซึ่งบางทีการมาตามแก้ไขปัญหาทีหลัง มันไม่ดีเท่าควบคุมตัวเองให้อยู่ในร่องในรอยตั้งแต่แรกหรอกนะ
2. บอกความรู้สึกได้
แต่อย่ากระทำ บอกให้คนอื่นรู้ได้ว่ากำลังโกรธเพื่อส่งสัญญาณว่าเรากำลังอยู่ในภาวะของอารมณ์ที่ไม่ดี อย่าเพิ่งมายุ่งหรือรบกวนจิตใจ ควรจะพวกเขาอยู่ให้ห่างจนกว่าอารมณ์ของคุณจะกลับมาเป็นปกติ แต่อย่าหงุดหงิดแล้วเหวี่ยงอาละวาดออกมา เพราะบางคนเขาก็ไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณก็รู้สึกอยู่ แล้วคุณก็ไม่ควรไประบายอารมณ์ใส่คนอื่นด้วย ปัญหามันยิ่งเพิ่มขึ้นเอาได้ หากรู้ว่าตัวเองกำลังอารมณ์ไม่ดี ก็ควรอยู่ให้ห่างคนอื่นเขาไว้ก่อนน่าจะดีที่สุดค่ะ
3. เลิกคิดเลิกใส่ใจกับสิ่งที่ทำให้หงุดหงิด
ยิ่งคิดยิ่งวนเวียนอยู่กับเรื่องที่ทำให้อารมณ์เสียเท่าไหร่ ใจก็ยิ่งจดจ่อและรู้สึกแย่วนไปวนมาอยู่อย่างนั้นไม่หายสักที แล้วก็จะยิ่งมีความโกรธโมโหมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ให้ปลีกใจออกห่างไปเสีย ฟังเพลง ดูหนัง เดินเล่น อะไรก็ได้ที่จะทำให้คุณสนใจกับสิ่งเหล่านั้นน้อยลง แล้วจิตใจก็จะค่อยๆ รู้สึกดีขึ้นได้นั่นเอง
4. สูดลมหายใจเข้าให้ลึกๆ
เวลาคนเราโกรธใจจะเต้นเร็วเต้นถี่หนักมาก หายใจไม่ทันจนบางทีอาจจะถึงกับมือสั่นตัวสั่นเลย เพราะร่างกายเกิดความเครียดสูง มีโอกาสที่จะช๊อคหรือฟิวส์ขาดทำอะไรไม่ยั้งคิดไปได้ พยายามสูดลมหายใจให้ลึกๆ หายใจให้ช้าลง ช่วยลดความร้อนใจและรับออกซิเจน จนความเครียดนั้นน้อยลง อย่างน้อยสุดก็ไม่ทำให้ตัวเองโกรธจนสั่นอยู่แบบนั้น และทำใจเย็นขึ้นในเวลาที่รวดเร็วได้
5. นับ 1-10 เพื่อให้โอกาสตัวเองเลือก
การนับเลข 1-10 จุดสำคัญที่เว้นช่วงระยะเวลา ก่อนที่ตัวเองจะตัดสินใจทำอะไรเดี๋ยวนั้นลงไปทันทีเลย เช่น การด่าทอ การใช้คำพูดรุนแรง การทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย หยุดเวลาเอาไว้เพื่อเลือกสิ่งที่ตัวเองจะพูดหรือทำออกมา หลายๆ สิ่งที่เราลงมือทำเลยโดยที่ไม่ยั้งตัวเองเสียก่อนนั้น มันย่อมส่งผลเสียกับเราได้ ดังนั้นลองนำทริคนี้ไปใช้กันดูจะช่วยให้เราลดทางเลือกที่ไม่ควรทำได้นะคะ
6. เลิกมองในแง่ลบ
ยิ่งคิดแง่ลบ ยิ่งมองด้านแย่ ก็เหมือนเป็นการยิ่งสุมไฟให้ตัวเองเร่าร้อน เพราะความจริงมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ เราอาจจะมองแต่ด้านลบจนเกินไปนะ ลองมองโลกสวยแทนดูบ้าง ก็จะรู้สึกดีขึ้นใจเย็นขึ้น เข้าใจเหตุและผลของคนอื่นๆ ได้ ทำให้โอกาสที่จะขาดสติใช้ความรุนแรงก็จะน้อยลงไปด้วยนะ ลองฝึกดูค่ะ
7. ให้คนอื่นช่วยสังเกต
คนเรามักจะทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่มีอะไรสะท้อนกลับมาให้เห็น แต่คนอื่นจะมองเห็นเราง่ายกว่า ลองอยู่หน้ากระจกแล้วทำหน้าโกรธ หงุดหงิด หรือด่าคนอื่นดูสิ ว่าชอบตัวเองที่มีลักษณะแบบนี้จริงๆ น่ะหรือ เป็นคนที่ดูเกรี้ยวกราด ไม่เป็นผู้ใหญ่ ไม่มีวุฒิภาวะแบบนี้ช่างดูไม่เป็นผู้ดีเอาซะเลย ดังนั้นถ้ามีเพื่อนที่รักและหวังดีกับเราแล้ว ลองให้เขาสังเกตทั้งสีหน้า น้ำเสียง คำพูดของเราดูว่ามันไม่เหมาะหรือเปล่า คอยว่าคอยตักเตือนกันสักหน่อย คุณจะได้รู้สิ่งที่ต้องปรับตัวเองให้ดีขึ้นได้
การใช้แต่อารมณ์ตัดสินใจแทนเหตุผลนั้น มักจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ดังนั้นแล้วทางที่ดีฝึกใจให้เย็นคิดวิเคราะห์ให้ดี ก่อนที่คิดจะทำอะไรที่ไม่ดีไปเถอะ บางอย่างทำไปแบบอารมณ์ชั่ววูบแต่ทำให้เสียหายหลายอย่างได้ และที่สำคัญทำให้เสียความรู้สึกดีๆ ต่อกันและกัน ทำให้เกิดรอยร้าวในใจที่ยากจะประสานกันได้อีก ดังนั้นหยุดห้ามใจตัวเองเอาไว้ก่อนทำอะไรแย่ไว้ให้ได้ก่อนดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ
คิดว่าตัวเองเป็นคนขี้เหวี่ยงหรือไม่?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา