19 พ.ค. 2020 เวลา 05:48 • ธุรกิจ
Agoda.com สั่งปลดพนักงาน 1,500 คนทั่วเอเชีย
.
.
Agoda.com ยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ในเอเชียกำลังปลดพนักงาน 1,500 คนการลดขนาดขององค์กร John Brown ซีอีโอ สัญญาว่าเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่เขาจะทำการตัดสินใจการปลดพนักงานในครั้งนี้อันเนื่องเป็นผลมาจากวิกฤต coronavirus
Agoda แบรนด์การท่องเที่ยวจองห้องพักชื่อดังได้ทำการลดจำนวนพนักงานเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนลดต้นทุนทั่วทั้งธุรกิจ ซึ่งรวมถึงก่อนหน้านี้ John Brown ประกาศรับไม่รับเงินเดือนสำหรับส่วนที่เหลือของปีนี้ แต่ผลกระทบของ Covid-19 ได้พิสูจน์แล้วว่าวิกฤตมีความยาวนานกว่าที่คาดไว้ โดย John Brown ยังบอกกับพนักงานของ Agoda ใน virtual town hall ในช่วงบ่ายวันจันทร์นี้ตามเวลาในเอเชียก่อนการตัดสินใจลดพนักงาน 1,500 คน คิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนพนักงานทั้งหมดของอโกด้า
John Brown ยังกล่าวด้วยว่าจำนวนพนักงานที่ลดมีสัดส่วนจากตำแหน่งงานไหนบ้าง โดยปกติภาระงานของทีมจะขับเคลื่อนด้วยปริมาณนั้นได้รับผลกระทบมากที่สุด การตัดส่วนใหญ่อยู่ในตำแหน่ง CEG [กลุ่มประสบการณ์ลูกค้า] ของเรา แต่พวกเขายังอยู่ทั้งในฝ่ายผลิตภัณฑ์, ไอที, การเงิน, บริการพันธมิตร, การตลาดและ Rocketmiles [ซึ่งรายงานไปยังอโกด้า] Brown กล่าวเมื่อถูกถามว่าตำแหน่งไหนถูกกระทบมากที่สุดในการปลดพนักงาน
นอกจากการลดลงของพนักงานแล้วในทีมผู้นำระดับสูงทุกคนจะลดเงินเดือนชั่วคราวลง 20 เปอร์เซ็นต์เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ส่วน John Brown นั้นประกาศก่อนหน้านี้ว่าเขาจะไม่รับเงินเดือนในช่วงที่เหลือของปี 2563 อีกด้วย
Agoda ไม่ใช่ Platform การจองที่พักรายแรกที่ประกาศปลดพนักงาน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Kayak และ OpenTable ได้สั่งปลดพนักงาน ออกจากงาน ลดหรือ จำกัด ชั่วโมงการทำงานให้กับพนักงาน 400 คนโดยอ้างว่ามีรายได้ลดลงอย่างมากจากการระบาดของโรค Covid-19
การปลดพนักงานในจำนวนกว่า 1,500 คนใน 30 ประเทศนั้นลึก John Brown กล่าวว่านี่จะเป็น“ สิ่งเดียว” ที่จะช่วยป้องกันความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในทีมที่เหลืออยู่ต่อไปได้ ในอีเมลถึงส่งถึงพนักงานที่ถูกปลด ได้กล่าวไว้ว่า“ ก่อนที่จะถึงการตัดสินใจครั้งนี้เราได้ใช้มาตรการเชิงรุกและทุกโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายทั่วทั้งหมดของธุรกิจ การลดพนักงานจะเป็นทางเลือกสุดท้ายเสมอ แต่เราต้องทำการตัดสินใจที่เป็นการตัดสินใจที่ยากมากในครั้งนี้ ความจริงก็คือในขณะที่เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในตลาดหลักของเราในเอเชียแปซิฟิกจากผลกระทบของ Covid-19 ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นลึกซึ้งยิ่งขึ้นและจะยืดเยื้อกว่าที่เราคาดการณ์ไว้
“ วันนี้เราประกาศถึงความจำเป็นในการประหยัดเงินให้มากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าอโกด้าสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ครั้งนี้และเตรียมพร้อมสำหรับแผนระยะยาว เราจำเป็นต้องปรับขนาดและปรับรูปร่างทีมเพื่อปรับให้เข้ากับสิ่งที่การท่องเที่ยวจะมีลักษณะในอนาคตและนั่นหมายความว่าเราได้ตัดสินใจอย่างหนักเพื่อลดทีมงานที่มีอยู่ของเราโดยพนักงาน 1,500 คน”
เขาบอกว่าจะให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ไปจะเป็นเรื่องของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่จะให้ความยืดหยุ่น “ ความคาดหวังก็คือการเติบโตนั้นมาจากการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอันดับแรกและเราจะเปลี่ยนรูปแบบของทีมเพื่อช่วยให้คู่ค้าได้รับความต้องการนี้” John Brown กล่าว
ในเดือนมีนาคม Agoda ได้เปิดตัว EasyCancel ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้โรงแรมและโรงแรมในเครือที่เข้าร่วมกันทั่วโลกได้รับความยืดหยุ่นในการจองห้องพักที่มากขึ้นและยังสามารถการยกเลิกการจองได้สูงสุด 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึง
Agoda นั้นยังเสนอดีลโรงแรมมากว่า 2.6 ล้านแห่งใน 200 ประเทศและดินแดนทั่วโลก เมื่อปีที่แล้วได้เพิ่มผลิตภัณฑ์การจำหน่ายตั๋วเที่ยวบินและแพ็คเกจต่างๆเพื่อช่วยให้การเดินทางเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น
โฆษณา