21 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
‼️ ค่า pH ในบ่อปลาสำคัญอย่างไร ? และควรมีค่าที่เท่าไหร่ ? ‼️
ก่อนอื่นเลยคับ เรามาทำความรู้จักกับค่า pH กันดีกว่า ว่าเจ้าค่านี้มันคืออะไร ? 🤔😅
ค่า pH หรือชื่อเต็ม “Positive Potential of Hydrogen Ions” ถ้าให้แปลเป็นไทยก็คงประมาณว่า “ศักย์ของไฮโดรเจนไอออน” นั่นเอง ❗️โอ้วโหวว แค่ชื่อก็ชวนเราปวดหัวแล้วจิงมั้ยคับ 😅😂
จำง่ายๆคับ ค่า pH เนี่ยคือค่าที่แสดงความเป็นกรดหรือด่างของสารต่างๆนั่นเอง ซึ่งตัวค่า pH จะอยู่ในช่วง 1-14 คับ ถ้าน้อยกว่า 7 สารชนิดนั้นจะมีค่าเป็น “กรด” ถ้ามากกว่าจะเป็น “ด่าง” แต่ถ้าค่าอยู่ที่ 7 พอดิบพอดีจะมีค่าเป็น “กลาง” นั่นเองคับ
แล้วเจ้าค่า pH เนี่ยเกี่ยวอะไรกับบ่อปลาคาร์ฟ ?
🎏 ทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่าตัวน้ำทุกประเภทเนี่ยก็จะมีค่าความเป็นกรดหรือด่างอยู่ในตัวมันเอง ซึ่งเจ้าปลาสุดที่รักของเราก็มีความทนทานและความเป็นอยู่ตามสภาพของน้ำเช่นกันคับ
🎏 ค่า pHช่วงที่ดีที่สุดของเค้าคือ 7.0-8.2 แต่ช่วงที่ยอมรับได้คือ 7.4-8.4 แต่จริงๆแล้วปลาคาร์ฟสามารถทนได้ตั้งแต่ 6.5-9.0 แต่ต้องเป็นการที่ pH ค่อยๆเปลี่ยนนะ หากเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป(0.2 ต่อชั่วโมง) ปลาคาร์ฟจะปรับตัวไม่ทันอาจป่วยหรือตายได้
🎏 pH มีการเปลี่ยนแปลงทั้งวัน ดังนั้นการวัดค่า pH ควรวัดเป็น 2 ช่วง คือเช้าตรู่ก่อนแดดมา วัดเพื่อหาค่า pH ต่ำสุดและอีกทีวัดช่วงบ่ายสอง บ่ายสาม เพื่อหาค่า pH ที่สูงสุดแล้วดูว่าบ่อเรา pH อยู่ในช่วงเหมาะสมรึป่าวนั่นเองคับ
🎏 ถ้าหากค่า pH ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดละ ทำยังไงดี ? วิธีง่ายๆและปลอดภัยที่สุดเลยคับ คือการล้นเปลี่ยนน้ำที่มีค่า pH เป็นกลางลงไปเจือจางในบ่อคับ
❗️ อย่าลืมนะคับ ว่าปลาคาา์ฟทนได้ 6.5 - 9.0 ก็จิงแต่ทนไม่ได้กับการเปลี่ยนโดยฉับพลันนะคับ ก็เหมือนกับคนเราแหละคับ อากาศเปลี่ยนฉับพลันก็มีโอกาสไม่สบายได้ง่ายๆ
ดังนั้นหากเกินเกณฑ์แต่ปลายังคงสบายดี ก็อย่าวิตกจริตและอย่ารีบหาอะไรเพื่อปรับค่า pH เพราะนั่นคือจะทำให้ปลาคุณตายไวขึ้นนะคับ 😔😱
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Petcitiz.info ด้วยนะคับ 🙏
ติดตามพวกเราได้ที่
#katsutenkoi #koi #ค่าpH
#รับทำบ่อปลาคาร์ฟ #ฮวงจุ้ย #เชียงใหม่
โฆษณา