19 พ.ค. 2020 เวลา 08:29 • ประวัติศาสตร์
“Sawney Bean” มนุษย์กินคนแห่งสก็อตแลนด์
“Sawney Bean” เป็นตำนานเรื่องราวของมนุษย์กินคนที่โด่งดังแห่งสก็อตแลนด์
Bean เกิดในช่วงปลายยุค 1500 (พ.ศ.2043-2142) ใกล้กับเอดินเบิร์ก สก็อตแลนด์ โดยมีประวัติความเป็นมาที่ไม่แน่ชัด
หลักฐานบางชิ้นระบุว่า แรกเริ่มเดิมทีเขาทำงานเป็นคนฟอกหนัง ก่อนที่เขาจะพบกับหญิงคนหนึ่ง และได้แต่งงานอยู่กินด้วยกัน
Bean และภรรยาได้ตัดสินใจที่จะทิ้งสังคม ไปใช้ชีวิตอยู่เงียบๆ พวกเขาจึงย้ายไป Ayrshire และสร้างครอบครัวในถ้ำชื่อ “Bennane” ซึ่งเป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ มีถ้ำเล็กๆ อยู่ภายในอีกมาก
ถ้ำ Bennane
ครอบครัวของ Bean นั้นขยายใหญ่อย่างรวดเร็ว ภรรยาของเขาให้กำเนิดบุตรถึง 14 คน และในเมื่อตอนนี้ครอบครัวขนาดใหญ่ต้องกินต้องใช้ Bean จึงหันไปประกอบอาชญากรรม ดักปล้นและฆ่าคนที่ผ่านทาง
ในเวลานี้ ครอบครัว Bean มีเสบียงคือผักดองและเนื้อคน ซึ่งก็คือเหยื่อที่ Bean ฆ่า
และเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ครอบครัวของ Bean ก็ขยายใหญ่ขึ้น จากลูกๆ 14 คน ก็ได้มีหลานชายเพิ่มอีก 18 คน หลานสาว 14 คน จนในที่สุด ครอบครัว Bean มีคนมากถึง 46 คน
เมื่อครอบครัวของ Bean มีขนาดใหญ่ เป็นกองทัพขนาดย่อมๆ Bean จึงเริ่มให้ครอบครัวของตน ซุ่มโจมตีคนผ่านทาง ก่อนที่จะช่วยกันฆ่าและนำศพกลับมาทำเป็นอาหาร
ต่อมา จำนวนคนหายก็ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งมีเศษชิ้นส่วนมนุษย์ลอยมาติดตามชายฝั่ง ทำให้ทางการเริ่มจะสืบหาว่าคนเหล่านี้หายไปไหน และเกิดอะไรขึ้นบ้าง
2
ต่อมา จุดจบของครอบครัว Bean ก็มาถึง เมื่อมีสามีภรรยาที่เดินทางผ่านไปแถวนั้นได้ถูกทำร้าย ภรรยาถูกฆ่า แต่สามีสามารถหนีเอาตัวรอดมาได้ และได้ไปทูลให้ “พระเจ้าเจมส์ที่ 4 แห่งสก็อตแลนด์ (James IV of Scotland)” ทรงทราบ
เมื่อพระเจ้าเจมส์ที่ 4 ทรงทราบ พระองค์ก็ทรงนำทัพทหารจำนวน 400 นาย บุกไปยังถ้ำของครอบครัว Bean และจับกุมทั้งครอบครัวกลับมารับโทษ
ครอบครัว Bean ถูกตัดสินประหารชีวิต ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างก็รังเกียจครอบครัว Bean และเรียกร้องให้ประหารครอบครัว Bean ให้ทรมานกว่าแค่แขวนคอ ทางการจึงได้ทำการเผาทั้งเป็นสมาชิกผู้หญิงของครอบครัว Bean จำนวน 21 คน และแล่เนื้อผู้ชายจนขาดใจตาย
แต่ในเวลาต่อมา ก็ได้มีคำถามว่าเรื่องของ Sawney Bean นั้นเป็นเรื่องจริง หรือเป็นเพียงเรื่องเล่า นิทานหลอกเด็กเท่านั้น
นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเรื่องราวของ Sawney Bean นั้นเป็นเพียงเรื่องแต่ง เนื่องจากแทบไม่มีหลักฐานอะไรหลงเหลือเลย อีกอย่าง เรื่องราวของ Sawney Bean ก็ถูกตีพิมพ์ในอังกฤษ ไม่ใช่สก็อตแลนด์ ซึ่งในเวลานั้น อังกฤษและสก็อตแลนด์มีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง
จึงเป็นไปได้สูงว่านี่จะเป็นเพียงเรื่องแต่งเท่านั้น
แต่อย่างไรก็ตาม ตำนานของ Sawney Bean ก็ยังโด่งดังและเป็นเรื่องเล่าที่ชาวอังกฤษและสก็อตแลนด์เล่าขานสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา