19 พ.ค. 2020 เวลา 12:45
Yoshimuraya Ramen ร้านนี้ลองทานกันหรือยัง?
สมัยใช้ชีวิตเรียนหนังสือและทำงานพิเศษในญี่ปุ่น ผมมีโอกาสแวะไปย่านสถานีโยโกฮาม่าหลายครั้ง มีร้านราเมนร้านหนึ่งที่ประทับใจในรสชาติชื่อร้านราเมนโยชิมุระย่า ( ラーメン吉村屋) ร้านนี้แวะ ไปทีไรต้องนั่งรอคิวยาวหน้าร้านและรออย่างน้อย 20 นาที ความอร่อยที่ลูกค้ายอมรอ
เคยตั้งคำถามในใจว่าโยโกฮาม่าราเมนแตกต่างจากราเมนทั่วไปอย่างไร? หลังจากลองทานโยโกฮาม่าราเมนหลายๆร้านแล้วพบคำตอบว่า... ถ้าเป็นโยโกฮาม่าอิเอเคราเมนแล้ว... น้ำซุปจะเป็นการผสมระหว่างทงคตสุ(น้ำซุปกระดูกหมู กระดูกไก่)ที่ต้มเคี่ยวน้ำซุปนานจนน้ำซุปข้นมาก กับโชวหยุ และที่สำคัญร้านจะใส่ผักโฮเรนโซ่หรือผัดปวยเล้งลงในชาม ในขณะที่ราเมนที่อื่นจะใส่ต้นหอม, กะหล่ำปลี, ถั่วงอกและสาหร่าย
ร้านนี้น้ำซุปข้นมาก เส้นราเมนจะเป็นเส้นใหญ่ซึ่งสามารถสั่งได้ว่าจะเอาเส้นนิ่มหรือเส้นแข็งได้ แต่ที่ร้านนี้แตกต่างจากร้านราเมนทั่วไปก็ตรงที่มีเครื่องปรุงรสหลากหลายให้ลูกค้าเลือกใส่เต็มพิกัด มีกระเทียมสด, กระเทียมแห้งกรอบ, ขิง, พริกไทย, น้ำส้ม, พริกแดง
สำหรับคนชอบปริมาณมากยังสามารถสั่งแบบโอโมริ(ปริมาณมากพิเศษ)ได้ แต่ปริมาณปกติก็เยอะแล้วหละครับ ร้านนี้ปกติลูกค้าต้องซื้อคูปองหน้าร้านแล้วรอให้ลูกค้าที่นั่งทานในร้านทานจนเสร็จหมด ทางร้านก็จะเรียกลูกค้าชุดต่อไปเข้าร้าน เมื่ิอลูกค้าเข้าร้านแล้วลูกค้าเอาคูปองวางไว้หน้าเคาน์เตอร์ พนักงานในร้านจะทำตามออเดอร์คูปองสีต่างๆ
ปริมาณค่อนข้างมากเอาการ... แต่ผมไปทีไรก็ทานหมดทุกทีนะครับ ความอร่อยอยู่ที่น้ำซุปข้นและเครื่องเติมราเมนนี่แหละที่ไม่เหมือนใคร
ใครมีโอกาสแวะไปแถวย่านสถานีโยโกฮาม่าแล้วอยากลองทานราเมนร้านนี้ดูว่าอราอยแค่ไหน ลายแทงไปร้านไม่ยากครับ ให้ออกทางประตูฝั่งตะวันตก เดินมาตามถนนที่ผ่านร้านโยโดบาชิคาเมร่าที่มีห้างไดเอ้ เดินตรงตามถนนมาเรื่อยๆจนสุดสี่แยกไฟแดงแล้วเลี้ยวซ้ายไปไม่ถึง 100 เมตรจะเห็นป้ายร้านแลัเก้าอี้ม้านั่งยาวที่มีลูกค้านั่งรอคิวยาวกันอยู่ครับ
ที่มาของภาพประกอบบางภาพมาจาก japan-guide.com/blog/food/190308.html
โฆษณา