19 พ.ค. 2020 เวลา 13:12 • ความคิดเห็น
เปิดตำรา "ทักษะผู้นำ"
Source : Blue Purple
เปิดหลักคิด 5L ทักษะที่ผู้นำในยุคโควิด "ต้องมี" ในการนำพาทีมงาน บริษัท หรือองค์กร เพื่อก้าวฝ่าไปในมรสุมของ Covid-19 ในยุค New Normal จะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ
1. LEAN
ผู้นำต้องทำให้องค์กรมีศักยภาพและตอบโจทย์ธุรกิจ
เพราะ ในปัจจุบัน รายได้หดหายและธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ดังนั้น การทำให้องค์กรเคลื่อนที่ได้เร็ว ขยับตัวไวกว่าคนอื่น จะทำให้ธุรกิจจะยังคงเดินต่อไปได้ ความท้าทายใหม่ๆ ที่เข้ามาในตลอดทุกวัน ทั้งในด้านของการแข่งขันเอง กำลังซื้อของคนลดลง หรือแม้แต่การเข้ามาของเทคโนโลยีที่ทำให้หลายๆ อย่างเปลี่ยนไป ผู้นำต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อดึงศักยภาพของทีมงานออกมาให้ได้มากที่สุด
2. LEARN
ผู้นำต้องสามารถเรียนรู้และปรับตัวจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ธุรกิจยังคงสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ เพราะว่า องค์ความรู้เดิมๆ ที่เคยทำสำเร็จในอดีตอาจจะไม่ตอบโจทย์กับความต้องการในปัจจุบัน โลกหมุนเร็วมากขึ้นด้วยพลังของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ บวกกับโควิดที่ทำให้โลกเปลี่ยนแทบจะทุกชั่วโมง ดังนั้น ผู้นำจะต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา คอยอัพเดตข่าวสาร และเสริมประสบการณ์ด้วยสิ่งใหม่เสมอ
3. LINKAGE
ในโลกธุรกิจไม่มีใครสามารถจะอยู่รอดหรือเติบโตได้เพียงลำพัง ผู้นำที่ดีจึงต้องมีความสามารถในการสร้าง Connection เพราะ คุณจะเติบโตไปในโลกธุรกิจโดยที่ปราศจาก Partners จะเป็นไปได้ยากมาก คุณต้องมีทักษะในการสร้างมิตร ผูกมิตร คอยมองหาคนที่จะมาช่วยเสริมเติมเต็มในสิ่งที่คุณไม่มี หรือคุณไม่แข็งแรงในธุรกิจ ด้วยทักษะนี้เองจะทำให้คุณเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายในการก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน
4. LIQUIDITY
การรักษาและการสร้างสภาพคล่องที่ดีให้กับธุรกิจ ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ เพราะว่า การเงินถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่คอยหล่อเลี้ยงธุรกิจของคุณ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจของคุณต้องตัดออกไป การไหลเวียนเข้าออก ของเงิน คุณต้องคอยตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ถ้าเกิดเงินออกของคุณมากกว่าเงินที่เข้ามา แน่นอนธุรกิจของคุณจะเกิดปัญหาทันที มีหลายๆ เคสที่ธุรกิจต้องปิดไปด้วยพลังอำนาจของโควิด รายได้เป็น 0 หลายๆ แห่งต้องเลิกจ้างพนักงาน หรือ Leave without pay ดังนั้น สภาพคล่องทางการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคอยเช็คสม่ำเสมอเพื่อทำให้เรือของคุณแล่นไปให้ถึงฝั่งหรือเป้าหมายที่คุณตั้งเอาไว้
5. LONG TERM
การมองภาพสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปและหวังผลระยะยาว เพราะ เกมส์นี้ไม่ใช่การแข่งขันวิ่งระยะสั้น 100 เมตร แต่เป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนว่าใครจะอึดกว่ากันเพื่อทำให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้ ดังนั้น คุณจะต้องมองภาพหลังจากนี้ คิดสเต็ปต่อไปว่าคุณจะกลับมาอย่างไร โมเดลธุรกิจจะต้องปรับเปลี่ยนเป็นแบบไหน อะไรที่ควรต่อยอด หรืออะไรที่ควรจะต้องเอาออก เพราะถึงยังไงโควิดก็จะต้องจบลง วิถีชีวิตของผู้คนก็อาจจะต้องเปลี่ยนไป ไม่มากก็น้อย พฤติกรรมที่อาจจะไม่เหมือนเดิม ภาพธุรกิจของคุณหลังจากนี้จะต้องชัด อะไรที่พอลองทำได้ก็ควรจะเริ่มโปรเจ็คต์ใหม่ๆ เพื่อทดสอบตลาดและความต้องการ เราจะเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้น เพราะ อะไรที่ไม่พัฒนาก็จะถูกโลกบีบทำให้คุณหายไป..
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ..
Cool Water
โฆษณา