4 ส.ค. 2020 เวลา 10:15 • ครอบครัว & เด็ก
ตอนที่ 43 "เรียนรู้ธรรมชาติรอบตัวฉัน"
🌟เตรียมลูกก่อน เข้าเรียนเตรียมอนุบาล โดยการ Home School ช่วงวิกฤติ Covid19 (ให้มีความพร้อมทางร่างกายและจิตใจก่อนไปโรงเรียนวันแรก) ได้อย่างไร?
เหล่าต้นไม้เขียวขจีในไพรสัณฑ์
ดอกไม้นานาพรรณหลากสีสัน
สัตว์เล็กใหญ่พึ่งพาอาศัยกัน
ซึ่งธรรมชาติอันงดงามออกแบบมา
ทั้งแม่น้ำลำธารซึ่งกว้างใหญ่
มหาสมุทรไพศาลไกลสุดตา
เหนือพื้นผืนแผ่นดินยังมีฟ้า
ในวารีฝูงปลาต่างแหวกว่าย
หลังฝนพรำสายรุ้งปรากฏแสง
เหล่าแมลงบินว่อนอย่างเรียงราย
ธรรมชาติสร้างสิ่งงามมีความหมาย
ให้แก่กายทุกชีวีบนโลกนี้
“ปล่อยให้ธรรมชาติ สอนความเป็นมนุษย์ให้เราเอง”
สายลมอ่อนๆ แสงแดดจางๆ ฟีนิกซ์ขอนั่งชมวิวแป๊บ 🧒❤
👩🏫ผู้รู้ให้คำแนะนำ :
เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
แนวคิดที่ควรให้เกิดหลังจากเด็กเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว มีดังนี้
ธรรมชาติรอบตัวฉันมีทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
สิ่งมีชีวิตต้องการอากาศ แสงแดด น้ำและอาหารเพื่อเจริญเติบโต
สิ่งมีชีวิตสามารถปรับตัวให้เข้ากับลักษณะอากาศ ฤดูกาล และยังต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน สำหรับสิ่งไม่มีชีวิต เช่น น้ำ หิน ดิน ทราย ฯลฯ มีรูปร่าง สี ประโยชน์ และโทษต่างกัน
ฟีนิกซ์ช่วยคุณพ่อกับคุณยายจัดตู้ปลาด้วยนะครับ 🧒
ลักษณะอากาศรอบตัวแต่ละวันอาจเหมือนหรือแตกต่างกันได้ บางครั้งฉันทายลักษณะอากาศได้จากสิ่งต่างๆ รอบตัว เช่น เมฆ ท้องฟ้า ลม ฯลฯ
ในเวลากลางวันเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนดวงอาทิตย์ตก คนส่วนใหญ่จะตื่นและทำงาน ส่วนฉันไปโรงเรียนหรือเล่น
เวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ตกจนดวงอาทิตย์ขึ้น ฉันและคนส่วนใหญ่จะนอนพักผ่อนตอนกลางคืน
ท้องฟ้ายามเย็นหลังพระอาทิตย์ตก ช่างดูงดงามจริงๆจ้า 😆
สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติรอบตัวฉัน เช่น ต้นไม้ สัตว์ น้ำ ดิน หิน ทราย อากาศ ฯลฯ
เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตต้องได้รับการอนุรักษ์
ฟีนิกซ์รักสัตว์มากๆครับ พวกเราจึงควรอนุรักษ์สัตว์ต่างๆไว้ให้คงอยู่คู่มนุษย์เราไปนานๆ เพื่อลูกหลานของเราในวันข้างหน้าจะได้มีโอกาสได้เห็นสัตว์เหล่านี้เหมือนกับฟีนิกซ์ครับ 🦓🐆🐅🦌🦁🐺
สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นรอบๆตัวฉัน เช่น บ้านอยู่อาศัย ถนนหนทาง สวนสาธารณะ สถานที่ต่าง ๆ ฯลฯ เป็นสิ่งที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน
ทุกคนรวมทั้งฉันช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและรักษาสาธารณสมบัติโดยไม่ทำลายและบำรุงรักษาให้ดีขึ้นได้
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก :
ขอขอบคุณกลอนไพเราะจาก :
อากาศข้างบนสดชื่นมั้ยครับฟีนิกซ์ ? 😆
👨คุณพ่อขอเล่า :
ก่อนฟีนิกซ์เกิด....
ครอบครับของเราได้วางแผนสภาพแวดล้อมสำหรับเลี้ยงลูกรักไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ
เริ่มตั้งแต่ย้ายบ้านหลังเล็กๆ มาอาศัยอยู่บ้านที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
ที่ดินกว้างขึ้นจะได้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้สีเขียวเพื่อผลิตออกซิเจนให้กับคนในครอบครัว
เราเลือกย้ายมาในโครงการบ้านจัดสรรที่มีขนาดผู้อยู่อาศัยไม่มากเกินไป มีเพียง 104ครัวเรือนเท่านั้น
เพราะต้องการความเงียบสงบและมีความเป็นส่วนตัวให้กับครอบครัวของเรา
เมื่อฟีนิกซ์ลืมตาขึ้นมาดูโลกแล้ว จึงได้อยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ดี
มีพื้นที่ให้คุณตา คุณยาย ที่คอยเลี้ยงหลานตอนพ่อแม่ไปทำงานได้มีมุมพักผ่อนส่วนตัวในบ้านด้วย
ทำให้ทั้งฟีนิกซ์และทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลให้ลูกรักเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กอารมณ์ดีขึ้นมาด้วย
บ้านใหม่ของหนู.... หลับปุ๋ยชิวเลยค๊าบ 😊👪❤
ด.ช.ฟีนิกซ์ 44วัน.... อากาศดียามเช้า หลับสบายเลยครับ 😄👪❤
ม่วนแต้ม่วนว่า... หัวเราะเอิ๊กๆเลยนะจ๊ะ 🤣👪❤
ฟีนิกซ์เติบโตมากับบ้านที่มีพื้นที่สีเขียวรอบตัวบ้าน
ทำให้ฟีนิกซ์มีความสุขมากๆถ้าได้ออกนอกบ้าน
ไปสูดออกซิเจนจากต้นไม้ และร่างกายได้สัมผัสกับสายลม แสงแดด
เรียกได้ว่าเป็นลูกหลานเกษตรที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้งทุกๆอย่าง และจะเต็มที่สุดๆถ้ามีโอกาสได้ไปวิ่งเล่นทำกิจกรรมภายนอกอาคาร
ผมก็แอบดีใจครับ ที่ฟีนิกซ์มีบุคลิกภาพเป็นแบบนั้น ก็เพราะลูกรักเป็นเด็กผู้ชายนี่ครับ
การออกไปผจญภัย เล่นกีฬากลางแจ้ง เตะบอลตัวดำ
ผมขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ
ขออย่างเดียวอย่าไปเต้น cover เพลงของ black pink เหมือนเด็กผู้ชายบางคนในยูทูปเป็นพอ
เพราะ ทุกวันนี้หน้าฟีนิกซ์ก็หวานเกินมาตรฐานเด็กชายมากพอแล้ว.... มีคนทักว่าเป็นลูกสาวบ่อยมาก
ทำตัวน่ารักเกินไป ก็ทำทุกคนเข้าใจผิดได้นะครับ 🤣👨👩👦👦❤
อารมณ์พ่อกับลูกช่างแตกต่าง.... พลังงานเราไม่เท่ากันครับลูก 🤣🧒
ช่องทางติดตามดูคลิปวีดีโอเพิ่มเติมทางเพจ FB. " Daddy Survivor "
ขอกำลังใจ ฝากติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ 😀👪❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา