21 พ.ค. 2020 เวลา 03:06 • สุขภาพ
ข่าวญี่ปุ่น 🇯🇵 เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังจะแย่ 📉
> สถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในญี่ปุ่นเริ่มเป็นไปในทางที่ดี
> วันนี้เรามามองด้านเศรษฐกิจกันบ้างครับ..
> สถานการณ์ที่ญี่ปุ่นตอนนี้เป็นไร มาดูกันครับ 👇👇👇
กราฟแสดง GDP ของญี่ปุ่น
> GDP ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสแรก ลดลง 3.4% เป็นตัวบ่งชี้สำคัญถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของ Coronavirus ประกาศโดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ วันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา
> รัฐมนตรีว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจ Nishimura Yasutoshi กล่าวว่า ในไตรมาสที่สอง สถานการณ์อาจจะแย่ลงกว่านี้อีก*** (เราจึงขอนำเสนอข่าวนี้ให้เพื่อน ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบได้เตรียมตัวนะ 🗾)
> มาดูตัวเลขกันครับ.. 📊
> บางภาคส่วน อาจเกิดภาวะหดตัวทางเศรษฐกิจถึง 20% นับเป็นภาวะหดตัวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา..
> Personal consumption หรือ การบริโภคของภาคประชาชน (จำนวนมูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของ GDP ทั้งประเทศ) ลดลง 0.7%
> Exports การส่งออกลดลง 6% ผลมากจากเศรษฐกิจโลก
> Housing investment การลงทุนที่อยู่อาศัยลดลง 4.5%
> Corporate investment การลงทุนองค์กรลดลง 0.5%
> Yogorozushi Honten ร้านซูชิเก่าแก่ 🍣 เปิดมาร่วมศตวรรษ ณ เมือง Sendai ปัจจุบันอยู่ระหว่างปิดปรับปรุงและมีแผนจะเปิดร้านในเดือน มิ.ย. เจ้าของร้านกล่าวว่า "จำนวนลูกค้าที่ลดลงมากทำให้เขาเป็นกังวล แม้ว่าทางรัฐบาลจะประกาศยกเลิกสภาวะฉุกเฉินแล้วก็ตาม"
> Watanabe Naoki เชฟประจำร้านกล่าวว่า "ผมได้ข่าวว่าธุรกิจร้านค้าในละแวกนี้ต้องปิดตัวลงนับ 10 แห่ง ผู้คนที่เดินตามท้องถนนลดลงไปกว่าครึ่ง ผมกลัวว่าลูกค้าจะไม่กลับมาเหมือนเดิม.."
Kokubuncho ย่านบันเทิง ณ เมือง Sendai ไม่คึกคักเหมือนเคย
> ไม่ใช่แต่กิจการรายย่อยเท่านั้น รายใหญ่ก็มีปัญหามาก ในช่วงนี้บริษัทกว่า 150 แห่ง ต้องประกาศล้มละลาย ข้อมูลจาก Teikoku Databank
> เช่น Fureai Kotsu บริษัท Taxi 🚔 ขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง มีรถกว่า 100 คัน เปิดทำการมากว่า 15 ปี เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมาต้องประกาศล้มละลายเซ่นพิษ Coronavirus คนงานกว่า 80 ชีวิตต้องถูกเลิกจ้าง Michino Takashi ประธานบริษัทกล่าวว่า "การเลิกจ้างพนักงานเป็นความเจ็บปวดที่สุด แต่ผมไม่มีทางเลือก"
Fureai Kotsu บริษัท Taxi ณ Osaka ล้มละลาย ปลดพนักกงานกว่า 80 ชีวิต
> Expert opinion อื่น ๆ
> Maruyama Yoshimasa หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การตลาดที่ SMBC Nikko Securities กล่าวว่า "เศรษฐกิจจะไม่กลับมาดีขึ้นเท่าตอนก่อนไวรัสระบาดไปจนกว่าจะถึงปี 2023"
> Martin Schulz หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์นโยบายของ Fujitsu กล่าวว่า "มันจะใช้เวลาอีกนาน แต่ก็เป็นเรื่องดีในการวางรากฐานเศรษฐกิจในอนาคต และ การลงทุนทาง Digital ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยบรรเทาผลกระทบได้"
> Abe Shinzo นายกรัฐมนตรี กำลังจะประชุมเพื่อวางแผนงานสำหรับเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 โดยการช่วยเหลือภาคธุรกิจจะเป็นหนึ่งในความสำคัญอันดับต้น ๆ
> ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน หลายบริษัททั่วประเทศญี่ปุ่นตอนนี้ ความช่วยเหลืออาจมาไม่ทันการณ์.. อย่างไรก็ตาม เราก็ขอเอาใจช่วยญี่ปุ่นนะครับ 🙏แน่นอนว่าที่ไทยก็เช่นกัน 🇹🇭
Credit : NHK World-Japan Backstories
โฆษณา