21 พ.ค. 2020 เวลา 13:56 • ธุรกิจ
พี่มาร์คแห่ง Facebook เร่งพัฒนา Online Store เข้าสู่ธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์ แข่งกับ Amazon เต็มตัว
.
.
.
Facebook กำลังพยายามผลักฟีเจอร์ Online Store ออกมาให้เร็วเพื่อที่จะรองรับความต้องการในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวไปทั่วโลก … แน่นอนว่าจะมีการแบ่งพื้นที่มาจากเจ้าตลาดอย่าง Amazon เหมือนที่ข่าวเขียนถึง แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าโดยเป้าหมายของธุรกิจนั้นจะทำให้การออกแบบ Experience Design แตกต่างจาก Amazon มากพอสมควรครับ
ข่าวบอกว่าบน FBStores ทุกธุรกิจจะสามารถปิดการขายได้บนเพจตัวเองได้ มีระบบ Checkout ของตัวเองและ FB จะเก็บค่าจัดการแต่ละ Transaction ที่มีการชำระเงิน … แต่ถ้ามาดูกันอีกหน่อย สิ่งที่ FB จะให้ความสนใจนั้นไม่ใช่แค่การขายอย่างเดียวแน่ ๆ เพราะรายได้หลักของ FB ในตอนนี้คือการให้แต่ละ Page ยิงโฆษณาใส่ลูกค้าเป้าหมายทั้งแบบกว้างและแบบตรงตัว … ซึ่งนี่แหละที่จะทำให้มันแตกต่างไปจาก Amazon
ยกตัวอย่างการซื้อหนังสือ ที่ปกติแล้วผมจะได้รับ Recommend จาก Amazon อาทิตย์ละครั้งทางอีเมล หรือได้รับ Suggestion ทุกครั้งที่เข้าเว็บไปดูหนังสือใหม่ … แต่ถ้ามีสำนักพิมพ์ใช้ FBStores ก็จะเข้าถึงผมได้ทุกวัน รู้พฤติกรรมว่าผมถูก Targeted อยู่ในกลุ่มที่สนใจเรื่องไหนบ้าง ซึ่งจะทำให้ผมเห็นโฆษณาหนังสือใหม่ตลอดเวลา … สินค้าอื่น ๆ อีกมากมายก็จะขึ้นมาอยู่ในฟีดเช่นกัน เมื่อวานเพิ่งพูดถึงกาแฟตัวนึง รับรองว่าวันนี้โฆษณากาแฟจะเต็มฟีดไปหมดตามงบประมาณของคนขายเมล็ดกาแฟที่ยิงโฆษณาใส่ลูกค้าเป้าหมาย เส้นแบ่งของการ “ตั้งใจเข้าไปหาซื้อของที่ต้องการ” จะเริ่มจางหายไปเพราะ FB เป็นพื้นที่ที่หลากหลาย ไม่ได้ทำแค่ Online Store เท่านั้น
ประสบการณ์ตรงนี้จะมีความแตกต่างกันอีก เพราะโดยธรรมชาติของ Amazon เองก็จะ “ควบคุม” สินค้าอยู่ในระดับหนึ่งเพราะเป้าหมายหลักอยู่ที่การปิดการขาย ในขณะที่ FBStore จะควบคุมสินค้าน้อยกว่า ใครอยากจะขายอะไรก็ขายไป ขอให้คุณจ่ายเงินโฆษณาก็แล้วกัน ถ้าขายได้แล้วมี Transaction Fee เกิดขึ้นก็ดี (อนาคตใช้ Libra ด้วยก็ครบวงจร) … สินค้าก็จะหลากหลายพอสมควรครับ แน่นอนว่า FB ต้องจัดการเรื่องสินค้าที่ไม่เหมาะสมด้วยแหละ แต่มันจะเกิดหลังจากที่มีคนร้องเรียนเท่านั้น
ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงมากสำหรับทั้ง Amazon และ Facebook เพราะเดิมพันมันใหญ่สุด ๆ ครับ
โฆษณา