23 พ.ค. 2020 เวลา 04:33 • การศึกษา
EP.3 สระผสม
สระผสม แค่ได้ยินชื่อก็พอจะรู้แล้วว่าจะต้องเกิดจากสระหลายๆ ตัวมาผสมกันแน่ๆ ซึ่งก็ถูกต้องนะค้าบบบ!!! สระผสมก็คือสระมากกว่าหนึ่งตัวมารวมกัน หรือสระหนึ่งตัวขึ้นไปมารวมกับพยัญชนะท้ายนั่นเอง
เห็นตารางนี้แล้วหลายๆ คนคงเริ่มส่ายหน้า แต่จะบอกว่าอย่าเพิ่งท้อกันนะคะ เพราะสระเหล่านี้ก็มาจากสระเดี่ยวผสมกันไปมาเท่านั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นแม้ว่าบางทีเราจะจำสระผสมไม่ได้ แต่ถ้าสระเดี่ยวเราแม่นมากพอ เราก็จะสามารถอ่านสระพินอินต่างๆ ออกได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องท่องทุกตัว แต่ถ้าใครคิดว่าจำไม่ได้แน่ ก็ลองปริ้นแปะฝาประตูท่องกันได้นะคะ สารภาพเลยว่าเมื่อก่อนเราก็แปะท่องมาแล้ว 5555555
มาถึงตอนนี้หลายๆ คนคงเริ่มอยากจะผสมคำกันแล้วใช่มั้ยคะ ช้าก่อน! ยังจำกันได้มั้ยคะที่เราบอกในโพสต์แรกๆ ว่าองค์ประกอบของพินอิน นอกจากจะมีพยัญชนะและสระแล้ว ยังมีอีกส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่ง จำกันได้มั้ยเอ่ยว่าคืออะไร? ติ๊กตอกๆๆๆๆ
เฉลย
.
.
.
.
.
วรรณยุกต์ นั่นเองค่าาา
ในโพสต์ต่อไป เราจะมารู้จักกับวรรณยุกต์ หรือเสียงในภาษาจีนกัน ใบ้ให้ว่าง่ายมากๆ เพราะมีเพียงแค่ 4 เสียงเท่านั้น อย่าลืมติดตามกันนะค้าา😊
โฆษณา