22 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
ทำความรู้จัก 'พอร์ตอาร์เธอร์' อาณานิคมนักโทษฉกรรจ์ที่ห่างไกลของอังกฤษในออสเตรเลีย คุกแห่งแรกในโลกที่มีห้องขังเดี่ยว
นี่คือสิ่งก่อสร้างสมัยยุคล่าอาณานิคมของชาติตะวันตก หนึ่งในสถานที่คุมขังนักโทษฉกรรจ์จากประเทศอังกฤษ ในเมืองเล็กๆ ที่ห่างไกลและติดทะเลของออสเตรเลีย ทำเลที่เหมาะสำหรับการสร้างคุกขนาดใหญ่สำหรับใช้แรงงานหลายหมื่นคนที่ประเทศอังกฤษไม่ต้องการ จนกลายเป็นสถานต้นแบบของคุกทั่วโลก มาดูกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พอร์ต อาร์เธอร์ (Port Arthur) ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1830 ปัจจุบันอยู่ในรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย มันถูกเลือกให้เป็นสถานคุมขังนักโทษที่ทางการอังกฤษไม่ต้องการมายังดินแดนที่ห่างไกลนี้ซึ่งถูกเรียกว่า “อาณานิคมเรือนจำ” ในออสเตรเลียที่อยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ มันถูกสร้างให้มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ถูกล้อมรอบด้วยกับดักทางธรรมชาติฝั่งหนึ่งติดทะเล ส่วนอีกฝั่งติดป่าและภูเขา ซึ่งกลายหนึ่งในคุกที่อาจเรียกได้ว่าปลอดภัยมากที่สุดในยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้
WIKIPEDIA CC MARTYBUGS
กล่าวกันว่า นักโทษภายในคุกแห่งนี้ถูกใช้แรงงานอย่างทารุณในอุตสาหกรรมต่อเรือ และการผลิตรองเท้าให้กับทางการอังกฤษและส่งออกสินทางที่มีคุณภาพ จนโรงงานอู่ต่อเรือบางแห่งออกมาเรียกร้องให้หยุดการสร้างเรือเพราะไม่สามารถสู้กับคุณภาพเรือสูงแต่มีราคาถูกจากการสร้างของนักโทษได้เลยด้วย แต่คุกแห่งนี้มันก็ขึ้นชื่อเรื่องการทำร้ายร่างกายและใช้งานอย่างหนักไม่แพ้กัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
ในปี 1848 พอร์ตอาร์เธอร์ คิดค้นการส้ราง “ห้องขังเดี่ยว” (Silent System) เพื่อใช้คุมขังนักโทษหัวรุนแรงเป็นที่แรกของโลก! ซึ่งได้เริ่มหันมาใช้การลงโทษทางจิตใจแทนการทำร้ายร่างกายนักโทษด้วยการ “จับขังเดี่ยวภายในห้องที่มืดและเงียบสนิท” นอกจากนี้และมีการแบ่งแดนภายในคุกออกเป็นส่วนๆ อย่างชัดเจนเช่น ลานกิจกรรม โบสถ์สำหรับพิธีกรรมทางศาสนา ต่างจากแบบเดิมที่มีผู้คุมเพียงคนเดียวในการขังรวมนักโทษหลายคน ถูกใช้งานยาวนานถึง 50 ปี มีนักโทษที่ถูกคุมขังมากถึง 30,000 ราย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
จนกระทั่งปี 1877 เรือนจำแห่งนี้ก็ปิดตัวลงหลังจากนักโทษเริ่มน้อยลง คุกแห่งนี้จึงถูกปล่อยให้ร้าง บางส่วนถูกเผาไหม้ไป ในปี 1927 ทางการเริ่มออสเตรเลียเริ่มเข้ามาดูแลพื้นที่รอบๆ ก่อนพัฒนา พอร์ตอาร์เธอร์ให้กลายเป็นสถานที่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เพื่อลบภาพในแง่ลบของคุก และในปี 1987 พอร์ตอาร์เธอร์ก็ถูกจัดเป็น 1 ใน 11 คุกที่ถูกยกให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโกที่เคยถูกสร้างโดยนักล่าอาณานิคมชาวอังกฤษ และเป็นสถานที่การปฏิรูปการขังนักโทษแบบใหม่เช่นทุกวันนี้
โฆษณา