21 พ.ค. 2020 เวลา 16:08
Lone of Skoshi Tiger in RTAF
หลายคนที่รู้จัก F-5 จะมักจะรู้จักแค่ F-5A/B/E/F หรือ RF-5A หรือลึกกว่านั้นก็อาจจะรู้จัก RF-5E แต่แล้วตั้งข้อสงสัยว่า แล้ว F-5C/D ไม่มีหรือ
คำตอบคือ มีครับ
และหนึ่งในบรรดา F-5C ประจำการในกองทัพอากาศไทยด้วย
F-5C Skoshi tiger กองทัพอากาศไทย
ย้อนความก่อน F-5C Skoshi tiger เป็นเครื่องบินขับไล่รุ่น F-5A นั้นแหละครับ เพียงว่ามีการปรับปรุงเล็กน้อย และมีการติดตั้งท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศไว้ด้านหน้าเยื้องห้องนักบินด้านซ้าย แต่บางลำก็ไม่ได้รับการติดตั้ง
F-5C Skoshi tiger กองทัพอากาศเวียดนามใต้
ในส่วนของกองทัพอากาศไทย ได้รับรับมอบF-5C Skoshi Tiger มาในปีพ.ศ. 2512 ขึ้นทะเบียน บข.๑๘-๙/๑๒ กำหนดหมายเลข 1314 สังกัด ฝูงบินขับไล่ที่ 13 กองบิน 1 ดอนเมือง แต่ทว่ามันก็ได้ฉายาว่า Queen of hangar เพราะส่วนใหญ่มันจะถูกจอดไว้สะมากกว่าจะทำการดังเครื่องบินขับไล่ F-5A2B ที่เรามีประจำการ แต่ก็ได้มีการทดสอบบินอยู่เรื่อยๆ โดยหนึ่งในนักบินทดสอบเครื่อง F-5C Skoshi Tiger นี้ ก็มี เรืออากาศเอก ชลิต พุกผาสุข(ยศในขณะนั้น,ปัจจุบันเป็น อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ) ได้ทำการบินทดสอบมากถึง 13 เที่ยวบิน
ต่อมา ปีพ.ศ. 2520 กองทัพอากาศได้มีการเปลี่ยนโครงสร้างกำลังครั้งใหญ่ โดยได้มีการยุบฝูงบิน 13 กองบิน 1 และตั้งฝูงบิน 103 พร้อมย้ายที่ตั้งจาก ดอนเมืองไปยัง ฐานบินโคราช จังหวัด นครราชสีมา (กองบิน 1 ที่ตั้งปัจจุบัน) ได้นำเอาเครื่องบินขับไล่ F-5A/B/C ไปยังฝูงบินใหม่ด้วย และหลังได้มีการทดสอบจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ F-5C ก็ได้ขึ้นปฏิบัติภารกิจร่วมกับเครื่องบินลำอื่นๆในฝูง โดยมีการกำหนดหมายเลขคือ 10314
ปีพ.ศ.2529 หลังจากกองทัพอากาศได้เจรจา แสดงความจำนงจะจัดหา F-16A/B ได้เป็นผลสำเร็จ และเตรียมรับมอบฝูงบิน 103 ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่กองทัพอากาศได้ปลดประจำการเครื่องบินโจมตีฝึก แบบ T-28Dที่ฝูงบิน 231 กองบิน 23 อุดรธานี กองทัพอากาศก็ได้ย้าย เครื่องบินขับไล่ F-5A/B/C ทั้งหมดไปยังฝูงบิน 231 ในวันที่ 1 เมษายน โดยมี นาวาอากาศโท ชลิต พุกผาสุก(ยศในขณะนั้น) เป็นผู้บังคับการฝูงบินนี้
แต่เพียงสองปีเศษที่เข้ามาประจำการในบ้านหลังใหม่
15 พฤศจิกายน 2531
เครื่องบินขับไล่ F-5C Skoshi Tiger หมายเลข 23114 โดยมีเรืออากาศเอก แสนยา กาญจนาภา เป็นนักบิน ขึ้นทำการบินในภารกิจฝึกดำทิ้งระเบิด ณ สนามฝึกม่วงค่อม อำเภอ ชัยบาดาล ลพบุรี ขณะเครื่องทำการฝึกนั้นเครื่องยนต์เกิดการขัดข้องทำให้เครื่องประสบอุบัติเหตุตก เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต พร้อมทั้งเครื่องบิน F-5C ลำเดียวของกองทัพอากาศไป
คงเหลือเพียงบันทึกทั้งภาพถ่ายและการจัดบันทึก ที่ทำให้เราทราบว่า เราเคยมีเครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ประจำการเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ นั้นเองครับ
F-5C Skoshi Tiger (ลายพรางSEATO เขียวน้ำตาล) ทำการบินร่วมกับ F-5A (พรางสีบรอนเงิน)
โฆษณา