21 พ.ค. 2020 เวลา 19:57 • ไลฟ์สไตล์
Love and Marriage
ความรักและชีวิตสมรสเป็นของคู่กัน... จริงไหม? ในเนื้อเพลง Love and Marriage ที่ Frank Sinetra ร้อง... ท่อนหนึ่งของเนื้อเพลงกล่าวว่าของสองสิ่งนี้ไปด้วยกัน จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้
ฟังแล้วชวนให้คิดว่า.... พอคนสองคนมีความรักระหว่างกันแล้ว... สุดท้ายต้องไปลงตัวที่การมีชีวิตสมรสด้วยกันกับคนที่รัก😍😘
แต่ในโลกของความเป็นจริง.. บางคนก็ใช้ชีวิตสมรสโดยไม่มีความรักระหว่างกันเลย ชีวิตสมรสอยู่กันเพราะหน้าที่ ต่างคนต่างทำหน้าที่โดยไม่มีความรักระหว่างกัน ในทางกลับกัน... บางคู่ต่างมีความรักระหว่างกัน และเป็นความรักที่งดงามระหว่างกัน ในความรักไม่มีเรื่องด่างพร้อย เพียงแต่ก้าวไปสู่ชีวิตสมรสไม่ได้
ผมเคยได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งพูดว่า "การได้เป็นเจ้าสาวเป็นความฝันสูงสุดของผู้หญิงญี่ปุ่น" ตอนนั้นฟังแล้วหัวเราะและคิดว่าทำไมโลกทัศน์ต่อการใช้ชีวิตของผู้หญิงญี่ปุ่นค่อนข้างแคบ แต่พอมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนผู้หญิงหลากหลายชาติ... ทำให้ผมตระหนักว่า ผู้หญิงส่วนมากต่างมีความฝันว่าจะได้สวมชุดเจ้าสาวกันทั้งนั้น แบบพวกปากแข็งที่ชอบพูดว่าอยู่คนเดียวบนโลกดีกว่าไม่วุ่นวายใจ.... แท้จริงในใจของคนเหล่านี้ก็โหยหาอยากมีใครที่เข้าใจมาเติมเต็มในชีวิตเพียงแต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครต่างหาก
พิธีแต่งงานเป็นเพียงรูปแบบของวัฒนธรรมของการแสดงการให้เกียรติระหว่างกัน เป็นการประกาศให้คนอื่นรับทราบว่าทั้งคู่เริ่มต้นใช้ชีวิตสมรสด้วยกันเท่านั้น รูปแบบพิธีแต่งงานจะแตกต่างหลากหลายแล้วแต่ความต้องการของคู่บ่าวสาว พิธีการแต่งงานจึงเป็นแค่รูปแบบของการเริ่มต้นชีวิตสมรสแต่สิ่งสำคัญคือการครองชีวิตสมรสด้วยความเข้าใจกัน
ความรักเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ชีวิตสมรสเดินไปข้างหน้าอย่างมีความสุข เพราะชีวิตสมรสคือการใช้ชีวิตร่วมกันของคนสองคนผ่านเรื่องราวต่างๆไปด้วยกัน ดังนั้น ทัศนคติ ความชอบ ความสนใจ ความเข้าใจระหว่างกัน ของคนสองคนเป็นเรื่องสำคัญ การที่คนสองคนแตกต่างกันในเรื่องความชอบ ความสนใจ ทัศนคติการใช้ชีวิตและไม่เข้าใจกัน อาจจะนำไปสู่ความคับข้องใจเมื่อต้องมาใช้ชีวิตด้วยกัน และอาจจะนำไปสู่การกระทบกระทั่งระหว่างกันแล้วสุดท้ายอาจพลอยทำให้ชีวิตสมรสไม่มีความสุขและเลิกรากันไป
ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่าความรักอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาความสัมพันธ์ของคนสองคน แต่จะก้าวไปสู่การตัดสินใจใช้ชีวิตสมรสร่วมกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพร้อม กรรมที่เคยร่วมกันทำในอดีตของคนสองคน ความเชื่อมั่นที่มีต่อกัน ความซื่อสัตย์ระหว่างกัน เพราะบ่อยครั้งที่การนอกใจกันก็นำไปสู่การจบลงของความสัมพันธ์และไม่สามารถก้าวข้ามไปสู่การใช้ชีวิตสมรสร่วมกันได้ หรือบางครั้งทั้งคู่ต่างมีความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน แต่แนวทางการใช้ชีวิตร่วมกันต่างกัน สุดท้ายได้เป็นแค่คนที่ยังรักกันแต่ไม่สามารถใช้ชีวิตสมรสด้วยกันได้
ส่วนชีวิตหลังสมรสจะเป็นอย่างไรอยู่ที่คนสองคนและครอบครัวของคนสองคน พฤติกรรมภายหลังชีวิตสมรสมีส่วนสำคัญต่อความสุขหรือความทุกข์ของชีวิตคู่ ความเห็นแก่ตัว การเรียกร้อง การเอาเปรียบกัน มีส่วนบั่นทอนและทำให้รู้สึกว่าชีวิตคู่ไม่สนุกนัก อยู่เป็นโสดดีกว่าแล้วพลอยทำให้ชีวิตคู่จบลงแบบดื้อๆ แต่ก็มีบางกรณีที่ความรักของคนสองคนยังดีอยู่ แต่ความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิตคู่กลับจบลงเพราะมีผู้หวังดีจากคนรอบข้างของคนสองคนเข้ามาทำลาย
เคยมีคนพูดว่าชีวิตสมรสเหมือนการซื้อลอตเตอรี่ ผมไม่เห็นด้วยนักกับความคิดนี้ เพราะเท่ากับว่าคนๆนั้นยอมรับว่าชีวิตสมรสที่จะก้าวไปข้างหน้านี้มีโอกาสล้มเหลวมากกว่าสมหวังแต่ก็ยินดีที่จะเสี่ยง เนื่องจากการซื้อลอตเตอรี่มีโอกาสถูกรางวัลน้อยกว่าการไม่ถูกรางวัล
มีเพื่อนคนหนึ่งเคยพูดกับผมเอาไว้ก่อนที่ผมจะตัดสินใจใช้ชีวิตสมรสว่า ชีวิตสมรสนั้นคนในอยากออกคนนอกอยากเข้า!!!! เธอเล่นพูดตัดไม้ข่มนาม.... ไม่ธรรมดาเลย😁😄😀
จนถึงวันนี้ที่ผ่านการใช้ชีวิตสมรสมาเกือบจะสามปี ถ้ามีคนถามผมว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะเลือกตัดสินใจใช้ชีวิตสมรสหรือใช้ชีวิตโสด? คำตอบคือ ผมเลือกที่จะตัดสินใจใช้ชีวิตสมรสกับภรรยาคนนี้
แม้ภรรยาผมอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ และผมอาจจะหาผู้หญิงที่ดีกว่า เก่งกว่า รวยกว่า ฉลาดกว่า ภรรยาผมได้ไม่ยาก แต่คนที่จะร่วมคิด ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมพัฒนาชีวิตไปด้วยกันกับผมแบบภรรยาของผมอาจจะไม่ได้หาได้ง่ายๆ
มากกว่าความรักคือความเข้าใจกันเมื่อมาใช้ชีวิตสมรสด้วยกัน ทัศนคติในการใช้ชีวิตที่เหมือนกัน ความชอบและความสนใจที่เหมือนกัน ศีลที่เสมอกัน มาช่วยเติมเต็มทุกๆวันของชีวิตสมรสให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ ความคิดเห็นที่ต่างกันอาจนำไปสู่ความขัดแย้งและชวนนำไปสู่การทะเลาะกัน แต่การทะเลาะกันเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตสมรส เพียงแต่อีกฝ่ายต้องมีความฉลาดทางอารมณ์สูงพอที่จะไม่ปล่อยให้อารมณ์พาไปและคิดแต่จะเอาชนะอีกฝ่าย การเอาชนะคนนอกบ้านได้อาจจะเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ในความรักของชีวิตสมรสไม่มีคำว่าแพ้หรือชนะเพราะถ้าชนะคนทั้งสองคนก็จะชนะด้วยกัน ถ้าจะแพ้ก็แพ้ร่วมกันทั้งคู่
เราสองคนเลือกที่จดจำเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิตสมรส ไม่ได้แกล้งลืมเรื่องผิดพลาดในชีวิตสมรสแต่เลือกที่จะมองข้ามความบกพร่องของกันและกัน ใช้ความผิดพลาดในอดีตมาปรับปรุงพัฒนาชีวิตสมรสให้ดีขึ้นไม่กลับไปทำผิดอีก คอยให้กำลังใจแก่กันมากกว่าซ้ำเติม ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกันด้วยความห่วงใยและหวังดีต่อกัน ❤️
โฆษณา