22 พ.ค. 2020 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
❗️ ปลาคาร์ฟกับโรคร้าย ❗️
วันนี้เรามาทำความรู้จักโรคที่ปลาคาร์ฟที่มักจะต้องเผชิญกันดูนะคับ 😔☠️
โรคที่เกิดขึ้นเสมอๆกับปลาคาร์ฟที่เลี้ยงในน้ำจืดนั้น เราสามารถแบ่งออกตามกลุ่มของเชื้อโรคได้ 5 กลุ่มด้วยกันคับ ✌️🤗
 
🎏 โรคโปรโตซัว
ลักษณะอาการ : ปลาที่ป่วยมีลักษณะครีบเปื่อย หรือกางออกได้ไม่เต็มที่ ผิวตัวซีด และมีลักษณะคล้ายผิวถลอกหรือตกเลือดเป็นแห่งๆ การว่ายน้ำของปลาจะผิดปกติคับ โดยว่ายน้ำแฉลบเอาข้างตัวถูกับพื้นก้นตู้ พื้นอ่างหรือก้อนหินในตู้ปลานั่นเอง ซึ่งบางครั้งปลาอาจจะมีจุดขาวตามลำตัวและครีบได้ด้วยคับ
สาเหตุของโรค : เกิดจากเชื้อโปรโตซัวจำพวกเห็บระฆัง (Trichodina) เชื้ออิ๊ก (Ichthyophthirius) เชื้อไซพริเดีย(Scyphidia) เชื้อเอพีโอโซมา (Apiosoma)
 
🎏 โรคปลิงใส
ลักษณะอาการ : ปลาที่ติดปรสิตปลิงใสจะมีอาการซึมและเบื่ออาหาร จะมีการว่ายน้ำแฉลบเอาข้างตัวถูกับพื้นตู้เป็นครั้งคราว ครีบของปลาโดยทั่วไปยังมีลักษณะปกตินะคับ
สาเหตุของโรค : เกิดจากปรสิตปลิงใส (Monogene)
 
🎏 โรคเห็บปลาและหนอนสมอ
ลักษณะอาการ : ปลาที่มีปรสิตเกาะจะว่ายน้ำแบบชักกระตุก มีอาการสะดุ้ง ว่ายน้ำกระโดด ถูตัวกับข้างตู้หรือก้อนหิน ปลาที่ป่วยเรื้อรังจะมีแผลตกเลือดเป็นจ้ำตามลำตัว แผลอาจจะขยายใหญ่มากด้วยคับ
 
สาเหตุของโรค : เกิดจากปรสิตเห็บปลา (Argulus) และหนอนสมอ (Lerneae) ซึ่งเป็นปรสิตเปลือกแข็งขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า(ประมาณ 0.3-0.5 ซม.)
 
🎏 โรคแบคทีเรีย
ลักษณะอาการ : ปลาที่ป่วยจะมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอาการรวมกันคับ คือ มีแผลตกเลือดตามลำตัว ครีบบริเวณท้องและช่องขับถ่าย ตาของปลาอาจจะมีอาการบวมและตกเลือด ท้องและลำตัวปลามีอาการบอบช้ำและมักจะพบอาการเกล็ดตั้งหรือตัวด่างก็ได้
สาเหตุของโรค : เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ เชื้อแอโรโมแนส ซูโดโมแนส คอรัมนาริส ฯลฯ
 
🎏 โรคเชื้อรา
ลักษณะอาการ : ปลาที่ป่วยจากเชื้อราจะมีอาการอ่อนแอการเคลื่อนไหวจช้าลง และบริเวณที่ติดเชื้อจะมีเส้นใยของเชื้อราปกคลุมมองเห็นได้อย่างชัดเจน
สาเหตุของโรค : เกิดจากเชื้อราหลายสกุลด้วยกัน เช่น Aphanomyces และ Achlya เป็นต้น ส่วนมากมักจะเกิดกับปลาที่บอบช้ำหรือมีแผลอยู่แล้ว
เป็นยังไงกันบ้างคับ ? อ่านแล้วอย่าลืมไปดูเจ้าลูกรักที่บ้านเรากันด้วยนะครับ ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ ? หากพบอาการผิดปกติและไม่สามารถรักษาเบื้องต้นได้ควรรีบสอบถามสัตวแพทย์นะคับ 🤗🙏
หากเพื่อนๆชอบบทความดีๆแบบนี้ก็อย่าลืมกดติดดาว 🌟 เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข้อมูลจากพวกเรานะคับ
🙏🏼 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงนํ้าจืดพะเยา ด้วยนะคับ
👉🏻 บทความเต็มและวิธีรักษาตามลิงค์นี้ได้เลยนะคับ
#katsutenkoi #koi #โรคในปลาคาร์ฟ
#รับทำบ่อปลาคาร์ฟ #ฮวงจุ้ย #เชียงใหม่
โฆษณา