22 พ.ค. 2020 เวลา 14:11 • ธุรกิจ
5 วิธีขยายฐานลูกค้าให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง
.
.
.
การปลูกต้นไม้นั้นคุณต้องเริ่มจากการหาเมล็ดพันธุ์หรือต้นกล้าและเริ่มทำการปลูกต้นไม้ และทำให้ต้นไม้ของคุณเติบโต แตกยอด ขยายกิ่งก้านสาขาเพื่อสร้างร่มเงาให้แก่คุณเอง การสร้างธุรกิจก็เหมือนกัน ไม่ต่างอะไรกับการปลูกต้นไม้ คุณต้องเริ่มสร้างจากจุดใดจุดหนึ่ง และในท้ายที่จุดคุณจะต้องหาวิธีที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต ยั่งยืนและขยายฐานลูกค้าเพื่อขยายกิ่งก้านสาขาให้กับธุรกิจของคุณ เพราะการที่จะยึดและพึ่งพิงแต่ฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่อย่างเดียวจะเป็นการขัดขวางการเจริญเติบโตของธุรกิจคุณ นี่จะเป็นการก้าวย่างที่สำคัญอีกก้าวสำหรับการดำเดินธุรกิจคุณ
5 วิธี ขยายฐานลูกค้าอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตไปได้อีกขั้น
1.รับฟังลูกค้าอย่างตั้งใจ
คุณสามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้จากลูกค้าเก่าที่คุณมีได้ ลูกค้าเก่านี่แหละคือแหล่งข้อมูลชั้นยอดที่คุณมีอยู่แล้วในมือ เพียงเปิดช่องทางในการรับฟังข้อเสนอแนะจากพวกเขาอย่างตั้งใจจากประสบการณ์ที่พวกเขามีต่อสินค้าหรือบริการของคุณ และตั้งคำถามให้เก่ง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับข้อมมูลมหาศาลมากพอที่จะใช้ในการขยายฐานลูกค้าของคุณแล้ว
2.รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
ต้องเข้าใจว่ามนุษย์ทุกคนมีความแตกต่าง มีช่องว่างในความต้องการที่คุณจะต้องแต่งเติมต่างกัน ฉะนั้นคุณต้องเข้าถึง และทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าของคุณในอนาคตในทุก ๆ ด้าน ทุก ๆ แง่มุม สิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าของคุณในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดในการขยายฐานลูกค้าต่อไปได้
3.เข้าใจว่าอะไรคือแรงกระตุ้น
การจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นความพอใจต่อลูกค้าเก่า จะช่วยให้พวกเขาทำการบอกต่อสินค้าและบริการของเราไปยังคนรอบข้าง วิธีนี้เหมือนการยิงปืนเพียงนัดเดียว แต่คุณจะได้ประโยชน์ทั้งการรักษาลูกค้าเก่าไว้ และสร้างฐานลูกค้าใหม่ไปในตัวด้วย
4.มองหาฐานลูกค้าใหม่อยู่เสมอ
สินค้าและบริการที่เหมือนกับคุณอาจจะมีมาก ดังนั้นคุณต้องไม่หยุดที่จะมองหาลูกค้าใหม่อยู่เสมอ แต่คุณสร้างความแตกต่างขึ้นมาได้ด้วยการทำเพิ่มช่องทางที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลและรู้จักสินค้าและบริการของคุณเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้คุณขยายฐานลูกค้าไปได้กว้างกว่าเดิม
5.ให้ข้อมูลอย่างใจเย็น
ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจอะไรง่าย ๆ ในสิ่งที่คุณกำลังอธิบาย คุณต้องใจเย็นมากพอที่จะอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลซ้ำ ๆ จนกว่าพวกเขาจะเข้าใจ คุณจะได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้ว
การรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ก็สำคัญพอ ๆ กับการขยายฐานลูกค้าใหม่ การรักษาจะช่วยให้ฐานของธุรกิจของคุณมั่นคง และการหาฐานใหม่ ๆ จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตไปได้อีกขั้นไปพร้อม ๆ กับความมั่นคงที่มีอยู่
โฆษณา