23 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ขุนศึกยอดนักรัก 'มาร์ค แอนโทนี' บุรุษผู้ยอมทรยศแผ่นดินโรมันเพื่อพระนางคลีโอพัตราผู้เป็นยอดดวงใจ
มาร์คัส อันโตนิอัส หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อของ มาร์ค แอนโทนี คือแม่ทัพและนักการเมืองชาวโรมันคนสำคัญ และเป็นเพื่อนและพันธมิตรที่ภักดีต่อจูเลียส ซีซาร์ เช่นเดียวกับออคตาเวียน ที่ภายหลังทราบข่าวการถูกลอบสังหารของซีซาร์ ทั้งคู้ได้ได้ระดมกำลังทหารที่มีเพื่อล้างแค้นให้ซีซาร์ ก่อนที่ทั้งคู่จะหันมาสู้รบกันเอง และเป็นฝ่ายออคตาเวียนที่ได้รับชัยชนะไป
WIKIPEDIA PD
อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้ชนะคือผู้เขียนประวัติศาสตร์ มาร์ค แอนโทนี เป็นที่จดจำในฐานะผู้พ่ายแพ้ต่ออคตาเวียน ที่ภายหลังได้กลายเป็นจักรพรรดิแห่งโรมัน ภาพความทรงเกี่ยวกับ มาร์ค แอนโทนี คือผู้ทรยศต่อชาวโรมัน เป็นผู้ลุ่มหลงมัวเมาในความงามของคลีโอพัตราผู้เลอโฉมแห่งอียิปต์ จนยอมประกาศสงครามกับฝ่ายโรมันด้วยกันเองในสงครามกลางเมืองระหว่างตัวเขาและออคตาเวียน ก่อนที่กองทัพของเขาและคลีโอพัตราจะพ่ายแพ้ต่อกองทัพของออคตาเวียนในยุทธนาวีที่แอนติอุม ก่อนหลบหนีไปที่เมืองอเล็กซานเดรีย และทำอัตวินิบาตกรรมเพื่อหลบหนีโทษในฐานะกบฏต่อแผ่นดินพร้อมกับคลีโอพัตราคนรักของตน
3
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้ได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรยศต่อโรมันแล้วหันไปเข้าร่วมกับหญิงสาวที่ตนเองรักอย่างคลีโอพัตรา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มาร์ค แอนโทนี คือหนึ่งในแม่ทัพที่มีความสามารถของสาธารณรัฐโรมัน เขาเริ่มต้นบทบาททางทหารตอนอายุเพียง 22 ปี ด้วยการนำทัพม้าในอียิปต์ ต่อมาเขาได้ติดตามจูเลียส ซีซาร์ ไปทำสงครามกับพวกกอล จนกลายเป็นหนึ่งในคนที่ซีซาร์ไว้วางใจมากที่สุด
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม มาร์ค แอนโทนี มีข้อเสียใหญ่คือ เขาเป็นคนชื่นชอบการดื่มสุราเคล้านารี ด้วยใบหน้าที่หลอเหล่าและกำยำ ทำให้มีหญิงสาวมากมายรายล้อมตัวเขา นอกจากนี้ มาร์ค แอนโทนี ยังเป็นคนที่มีนิสัยติดหรูหราฟุ่มเฟือย หลังจากปราบปรามพวกที่ล้มล้างจูเลียส ซีซาร์ ได้สำเร็จ เขาได้เดินทางไปอียิปต์เพื่อเจรจาทางการทูตกับคลีโอพัตราผู้นำของอียิปต์ เพื่อต้องการคำยืนยันว่านางยังคงภักดีต่อชาวโรมัน ก่อนทั้งคู่จะใช้เวลาร่วมกันนอกรอบจนมีลูกด้วยกันสามคน และหลังจากนั้น มาร์ค แอนโทนี ก็อาศัยอยู่ในอียิปต์ราวกับเป็นบ้านของตนเองก็มิปาน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
นักวิชาการและนักประวัติศาตร์หลายคนลงความเห็นว่า ความรักระหว่าง มาร์ค แอนโทนี และ คลีโอพัตรา นั้นดูร้อนแรงและลึกซึ้ง เป็นหนึ่งในตำนานรักที่น่าหลงใหลที่สุดในโลกยุคโบราณ ทว่ามันกลับแฝงไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมมากมาย บ้างก็ว่าคลีโอพัตรานั้นใช้ความรักเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตน การที่นางยอมมีลูกกับมาร์ค แอนโทนี ก็เพราะนางหวังว่าทายาทของตนจะก้าวขึ้นมามีอำนาจทางการเมืองในสาธารณรัฐโรมันภายภาคหน้า ขณะที่ มาร์ค แอนโทนี มีใจรักในตัวของพระนางคลีโอพัตรามากเสียจนมีพฤติกรรมเอาใจออกห่างจากชาวโรมันด้วยกันเอง
WIKIPEDIA PD
แน่นอนว่าพฤติกรรมของมาร์ค แอนโทนี คือสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในสายตาของชาวโรมัน ภายหลัง ออคตาเวียน อดีตเพื่อนร่วมรบ จึงได้เรียกร้องให้วุฒิสภาทำสงครามกับอียิปต์ เพื่อกำจัด มาร์ค แอนโทนี และ คลีโอพัตรา เพื่อไม่ให้เป็นเสี้ยนนามแก่สาธารณรัฐโรมันต่อไปในอนาคต
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภายหลังตำนานรักโลกยุคโบราณของ มาร์ค แอนโทนี และพระนางคลีโอพัตรา ได้ถูก วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์ นำเรื่องราวมาดัดแปลงเป็นละครเวที และยังมีถูกผู้กำกับอีกหลายคนนำโศกนาฏกรรมรักยุคโบราณมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วอีกด้วย
โฆษณา