23 พ.ค. 2020 เวลา 05:32 • ธุรกิจ
Hertz ประกาศเข้าสู่กระบวนการล้มละลายหลังจากธุรกิจโดน Coronavirus อย่างจัง
.
.
.
1
Hertz Global Holdings Inc. เตรียมฟ้องล้มละลายหลังจากธุรกิจหลักได้รับผลกระทบจาก Coronavirus ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการล่มสลายของเศรษฐกิจโลกได้ทำลายความต้องการเช่ารถยนต์รถลงอย่างมีนัยสำคัญ
ผู้บริหารเตรียมยื่นข้อกฎหมายบทที่ 11 ช่วยให้ Hertz สามารถดำเนินงานได้ในขณะที่วางแผนที่จะชำระเจ้าหนี้และหันหลังให้กับธุรกิจนี้ การดำเนินการดังกล่าวรวมถึงบริษัททั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา แต่ไม่ครอบคลุมถึงยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ตามแถลงการณ์ในเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา
Hertz กล่าวว่ามีเงินสด $ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจซึ่งรวมถึง Hertz, Dollar, Thrifty, Firefly, Hertz Car Sales และ Donlen แต่อาจจะต้องมีการระดมทุนมากขึ้นผ่านการกู้ยืมเพิ่มในขณะที่กระบวนการล้มละลายดำเนินต่อไป คำร้องของศาลระบุว่า Hertz มีสินทรัพย์ประมาณ $ 25.8 พันล้านเหรียญสหรัฐและยังมีหนี้จำนวน 24.4 พันล้านดอลลาร์ เจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของ Hertz ได้แก่ IBM Corp. และ Lyft Inc. ตามเอกสารดังกล่าว
Hertz ให้เช่ารถยนต์รายใหญ่อันดับสองของสหรัฐอเมริกาได้มีการเริ่มเลิกจ้างพนักงานเพื่อรักษาเงินสดไว้โดยเริ่มตั้งแต่ในเดือนมีนาคมเนื่องจากรัฐบาลมีการออกนโยบายมาตรการฉุกเฉินในการยับยั้งการติดเชื้อ Coronavirus ตั้งแต่ช่วงเวลานั้นเป็นต้นมาธุรกิจก็เริ่มมีปัญหาเนื่องจากทุกประเทศในโลกเจอปัญหาเดี๋ยวกันทำให้การเดินทางต่างๆได้รับผลกระทบอย่างจัง Hertz เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 เมษายนว่า บริษัท ไม่ได้รับค่าเช่าที่เกี่ยวข้องกับรถเช่าต่างๆ และยังได้มีการเสนอชื่อประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ช่วงเดือนพฤษภาคม – ซึ่งกำลังจะเป็นผู้บริหารคนที่ห้านับตั้งแต่ 2014
การเจรจาของเจ้าหนี้
บริษัท Estero ในรัฐฟลอริดาได้เจรจากับผู้ให้กู้เพื่อขอความช่วยเหลือเช่นเดียวกับกระทรวงการคลังสหรัฐฯเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะได้รับการช่วยเหลือ แต่ด้วยความต้องการที่น่าหดหู่ของทุกๆธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้มีมากเกินไป ทำให้หลายบริษัทยังไม่ได้รับความช่วยเหลือที่เพียงพอรวมถึง Hertz เองด้วย สำหรับรถยนต์มือสองทำให้ Hertz ไม่มีสามารถมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะอยู่ได้จนกว่าจะฟื้นตัวของตลาดโลก
“ ความไม่แน่นอนยังคงเป็นไปเมื่อรายได้จะกลับมาและเมื่อตลาดรถยนต์มือสองจะเปิดใหม่อย่างเต็มที่สำหรับการขายซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการในวันนี้” Hertz กล่าว
ในขณะที่ บริษัท ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งหมดต่างได้รับบาดเจ็บจากการระบาดครั้งใหญ่นี้ White & Case LLP เป็นที่ปรึกษากฎหมายของ บริษัท Moelis & Company เป็นนายธนาคารเพื่อการลงทุนและ FTI Consulting Inc. ให้คำแนะนำทางการเงิน Carl Icahn ถือหุ้นในสัดส่วน 38.89% Hertz กล่าว
เฮิรทซ์เดิมชื่อว่า Rent-a-Car Inc. ก่อตั้งขึ้นในชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1918 โดยมีสถานที่ตั้ง 12,400 แห่งทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020
Ref: bloomberg
โฆษณา