24 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
‼️ วิธีการดูแลบ่อปลาคาร์ฟเบื้องต้นช่วงฝนตก ‼️
แม้ว่าตอนนี้จะเป็นช่วงหน้าร้อน ☀️ ซึ่งก็ร้อนสุดจะเกินทนจิงๆคับ แต่ว่าบางพื้นที่ก็มีพายุเข้าและฝนตกหนักมากคับ ซึ่งแน่นอนว่าหลายท่านน่าจะพบกับปัญหาที่ว่า “ฝนตกจะต้องทำยังไงกับบ่อปลาดี” วันนี้ทางเราจึงมีวิธีการดูแลเบื้องต้นมาฝากคับ 🤗💦
ซึ่งส่วนใหญ่ที่หลายท่านกำลังประสบปัญหาก็คือ ฝนตกหนักและไฟดับนั่นเอง สำหรับปลาคาร์ฟที่อยู่ในบ่ออย่างแออัด (ปริมาณปลาไม่สัมพันธ์กับความจุบ่อ) อาจจะจะเจอผลกระทบโดยตรงเลยคับ ปลาจะเกิดอาการขาดออกซิเจน ซึ่งปลาคาร์ฟจะขับเมือกออกมาที่ผิวน้ำ ซึ่งเจ้าเมือกเหล่านี้แหละที่ทำให้อัตราการละลายของอ็อกซิเจนในอากาศลงในน้ำน้อยลงคับ
เอาล่ะคับ เราลองมาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้นกัน ✌️🤗

🎏 การติดตั้งเครื่องสำรองไฟ โดยต่อปั้มลมเข้ากับเครื่องสำรองไฟนะคับ จะสามารถใช้ได้ประมาณ 2 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ตามปริมาณการใช้ไฟของเรานั่นเอง

🎏 การเลือกใช้ปั้มลมแบบใส่ถ่านหรือแบตเตอร์รี่ซึ่งมีอยู่หลากหลายรุ่นหลายแบบในท้องตลาดคับ ลองหาเลือกตามกำลังดูนะคับ

🎏 การเติมออกซิเจนผงลงในน้ำ ซึ่งวิธีนี้ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้มากนะคับ เนื่องจากเจ้าออกซิเจนผงเนี่ยเป็นสารจำพวก แคลเซียมออกไซด์ หรือ โซเดียมเปอร์คาร์บอเนต ซึ่งจะลงไปทำปฏิกิริยาเกิดเป็นออกซิเจนขึ้น ทำให้น้ำมีสภาพเป็นเบส ซึ่งไม่เหมาะสมกับการเลี้ยงปลาคาร์ฟเลยคับ

🎏 เนื่องจากในชั้นบรรยากาศ มีฝุ่น และมลภาวะมากมายรวมถึงก๊าซพิษต่างๆ เมื่อฝนตกน้ำฝนจะเอาฝุ่นละอองในอากาศกับก๊าซเหล่านั้นลงมาด้วย โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะทำปฏิกิริยากับน้ำเป็นกรดคาร์บอนิก เมื่อลงไปในบ่อปลาจะทำให้น้ำมีค่า pH ในน้ำกลายเป็นกรดคับ ซึ่งไม่ดีต่อตัวปลาแน่นอนคับ

วิธีการแก้ไขเบื้องต้น : หลังฝนตกให้ทำการล้นน้ำในบ่อออก 30-50% เพื่อลดความเป็นกรดในบ่อนั่นเองคับ นอกจากนี้ควรใส่เกลือ 1-2 กิโลต่อน้ำ 1 ตันเพื่อช่วยในเรื่องความสมดุลของน้ำ ง่ายๆเท่านี้คับ

**อย่าลืมนะคับ* ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นยังไง ? อย่าลืมตรวจสภาพน้ำบ่อยๆนะคับ ซึ่งในส่วนของค่า pH เบื้องต้นเราได้เคยโพสไปแล้วสามารถติดตามได้นะคับ ❤️🥰
หากเพื่อนๆชอบบทความดีๆแบบนี้ก็อย่าลืมกดติดดาว 🌟 เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข้อมูลจากพวกเรานะคับ
#katsutenkoi #koi #ฝนตกกับบ่อปลาคาร์ฟ
#รับทำบ่อปลาคาร์ฟ #ฮวงจุ้ย #เชียงใหม่
ติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ที่ :https://www.facebook.com/katsutenkoi/
โฆษณา