23 พ.ค. 2020 เวลา 14:32 • ไลฟ์สไตล์
SATURN (SHANI in Vedic Astrology) - ดาวเสาร์
credit : wikipedia
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสอ่าน Birth Chart ให้คุณหมอท่านหนึ่ง ที่ตอนนี้ชีวิตค่อนข้างหนักหนา วันนี้เลยอยากมาเล่าถึงดาวในโหราศาสตร์ ที่แสดงถึงความหนักอึ้ง ทุกข์ทรมาน ซึ่งก็คือ ดาวเสาร์ นั่นเอง
พอได้ยินคำว่า ดาวเสาร์ หลายๆคนที่ชอบดูดวง หรือ ศึกษาโหราศาสตร์ คงจะรู้สึกหนาวๆร้อนๆไปพร้อมกัน เพราะ ดาวเสาร์ จัดว่าเป็น ดาวบาปเคราะห์ใหญ่ ตามตำราว่า ทายโทษทุกข์ ให้ทายเสาร์ กันเลยทีเดียว
แต่สิ่งที่ผมจะมาชวนคิดในวันนี้ คือ คุณค่าของดาวเสาร์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต และใช้สำหรับพยากรณ์ได้ด้วยเช่นกัน ... เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
ดาวเสาร์ เป็นดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ ที่เคลื่อนที่ช้า และเป็นดาวเคราะห์ดวงสุดท้ายที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะอยู่ไกลดวงอาทิตย์มากที่สุด (ไม่นับรวมดาวมฤตยู เนปจูน พูลโต เพราะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น)
จากข้อความ ที่ว่า ดาวเสาร์เคลื่อนที่ช้า บอกอะไรกับเราได้หลายอย่างเลยครับ
การเดินทางที่ใช้เวลานานจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ดาวเสาร์ใช้เวลาโดยประมาณ 2-3 ปีจึงจะย้ายราศี อย่างเช่นตอนนี้ ดาวเสาร์อยู่ในราศีมังกร มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และจะเดินทางเข้าสู่ราศีกุมภ์ วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 รวมเป็นเวลาประมาณ 2 ปีกว่านะครับ
เมื่อดาวเสาร์ใช้เวลาอยู่ในราศีหนึ่งหนึ่ง ถึง 2 ปี นั่นจึงหมายถึง ความรู้สึกหนักอึ้งอาจจะอยู่กับเราไป 2 ปีเช่นเดียวกัน ถึงตรงนี้หลายคนคงร้องโอยกันบ้างแล้ว แต่อย่าเพิ่งมองดาวเสาร์ของเราในแง่ลบขนาดนั้นครับ เพราะระยะเวลา 2-3 ปีนี่คือช่วงเวลาที่ค่อนข้างสั้นหากจะเปรียบกับช่วงเวลาแบบอื่นๆตามหลัก Vedic Astrology ที่ดาวเสาร์ส่งอิทธิพลต่อชีวิตเรา เช่น Sadi Sati period (7.5 ปี) และ Saturn Mahadasha (19 ปี)
ระยะเวลาที่ดาวเสาร์ โคจรมาอยู่ในภพใดภพหนึ่งในดวงของเรา (Birth Chart) นั่นหมายถึงว่า ชีวิตเราจะต้องพบเจอกับอุปสรรคปัญหา ความยุ่งยาก ตามคุณสมบัติของภพเรือนนั้น นอกจาก ดาวเสาร์จะนำพาอุปสรรคขวากหนามมาให้เราได้ฟันฝ่าแล้ว สิ่งที่ดาวเสาร์นำพามาด้วยนั้น คือ ความสำเร็จ
ความสำเร็จ สมปรารถนา ของดาวเสาร์นั้น มาพร้อมกับ ความทุ่มเท มานะบากบั่น ความพยายาม ความอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ความมีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นความสำเร็จในรูปแบบของดาวเสาร์ที่พยายามจะสอนมนุษย์ว่า ไม่มีความสำเร็จใดในชีวิตที่ได้มาอย่างง่ายดาย
ประการถัดมา ดาวเสาร์อยู่ไกลดวงอาทิตย์มากที่สุด ประโยคนี้ก็บอกอะไรกับเราหลายอย่างเหมือนกัน
อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ดวงอาทิตย์ คือ จุดศูนย์กลางของระบบสุริยจักรวาล ซึ่งดวงอาทิตย์เปรียบเสมือนแหล่งพลังงานที่มีขนาดมหึมา และแน่นอน ร้อนมากๆ ดาวที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์จึงได้รับความร้อนมาก เมื่อเทียบกับดาวดวงที่อยู่ไกลออกไป ดาวเสาร์ซึ่งอยู่ไกลกว่า ดาวพุธ ดาวศุกร์ เลยมีอุณหภูมิต่ำกว่า
ดาวเสาร์ จึงเป็นดาวที่สะท้อนถึงความสุขุมเยือกเย็น ไม่ emotional (หรืออาจจะไม่แสดงออกอารมณ์มากนัก) จัดว่าค่อนข้าง Cold Hearted หรือที่เราเรียกว่า คนไม่มีหัวใจ
ดาวเสาร์ แสดงให้เห็นถึง ความเป็นเหตุเป็นผล และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ มากกว่าความเพ้อฝัน จินตนาการ ที่ล่องลอยจับต้องไม่ได้ ด้วยคุณสมบัตินี้ มนุษย์อย่างเราจึงจะประสบความสำเร็จ เพราะสร้างสิ่งต่างๆ บนพื้นฐานของการลงมือทำ เราจึงเห็นตึกสูงเสียดฟ้าทั่วโลก และอีกสารพัดสิ่ง เป็นต้น
อีกประการหนึ่งของอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ดาววงในใกล้ดวงอาทิตย์ คือ ความประหยัด เก็บหอมรอมริบ ไปจนถึงขั้นขี้เหนียวเลย ลองสังเกตประเทศต่างๆที่อยู่ในภูมิประเทศ ภูมิอากาศหนาวเย็น อย่าง รัสเซีย มองโกเลีย ไอซ์แลนด์ และอีกหลายประเทศ หรือ เอาเป็นประเทศที่มีหิมะตกหนัก มีฤดูหนาวแบบจริงจัง ไม่เอาหนาวแบบของไทยเรานะครับ
ในสมัยดึกดำบรรพ์ประชากรในแถบนี้มักมีการถนอมอาหารที่หลากหลาย หรือ นิยมถนอมอาหารกันไว้มาก เพื่อเอาไว้ทานกันในฤดูหนาว การเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ และล่าสัตว์มาเป็นอาหารยังต้องอาศัยการวางแผน และบริหารจัดการทรัพยากร เพื่อให้เพียงพอในช่วงเวลาที่อาหารมีจำกัด เมื่อเทียบกับประเทศในเขตร้อนอย่างเรา ที่เดินออกไปหน้าบ้านหลังบ้าน ก็มีพืชมีผักผลไม้เต็มไปหมด ดาวเสาร์จึงหมายถึงการเก็บสะสมทรัพยากรไว้ใช้ในยามจำเป็นด้วย ทั้งอาหาร เงินทอง และทรัพย์สมบัติ
ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น ดาวเสาร์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต และในช่วงชีวิตของเรานั้น เราควรที่จะได้ลิ้มรสช่วงดาวเสาร์เสวยอายุ (Saturn Mahadasha) เพราะดาวเสาร์จะเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ในชีวิตเรา สอนให้เรารู้จักอดทน อดออม อดกลั้น สร้างทักษะเฉพาะทาง (Specialized Skills) ที่จำเป็นต่อการเติบโตในหน้าที่การงาน เพื่อความสำเร็จสมปรารถนาที่ยั่งยืน และเมื่อถึงคราวเสื่อมถอย หมดวาระความสำคัญของวัตถุต่างๆ ในโลกวัตถุนิยมนี้ ดาวเสาร์ คือ ดาวที่สอนให้เรารู้จักกับความไม่ยึดติดกับวัตถุทั้งหลายเกินความจำเป็นที่จะใช้ในการดำรงชีวิต
สำหรับผู้ที่จะหันหน้าเข้าทางธรรม ดาวเสาร์มีความจำเป็นมาก เพราะเป็นดาวที่แสดงถึงวิบากกรรม และเขาจะจูงมือเรา (คือการพาบทเรียนชีวิตสำคัญๆมาให้เรา)ไปหาพระธรรม เมื่อถึงที่ เขาจะส่งเราต่อ ให้ดาวพฤหัสเพื่อชี้ทางสว่างต่อไป
การหลีกเลี่ยงอิทธิพลของกรรมเก่าแทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลย ไม่ว่าจะแขวนพระหรือสวมใส่อัญมณีสีใดก็ตาม (ใน Vedic Astrology ยุคเก่ามักจะมี Remedy ต่างๆที่จะช่วยให้อุปสรรคเบาบาง แต่ในยุคนี้ แม้แต่โหราจารย์อย่าง K.N. Rao, Deepak Bisaria ยังเชื่อว่าการกระทำเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้) และไม่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่ได้ชดใช้ในชาตินี้ เราก็ต้องหอบหิ้วติดตัวไปชดใช้ในชาติต่อๆไป
ในวิชาโหราศาสตร์ ดาวเสาร์ ยังหมายถึง คนแก่ ขอทาน นักการเมือง ชาวนา คนงาน พี่ชายพี่สาว ลุง ความเชื่องช้า ความเป็นระเบียบ แบบแผน โครงสร้าง ขอบเขต ข้อจำกัด ความตระหนี่ ความเครียดวิตกกังวล ความกลัว ความตาย
credit : wikipedia
Aster Planetes - 23 May 2020
โฆษณา