24 พ.ค. 2020 เวลา 07:15 • ธุรกิจ
หัวข้อในวันนี้ก็คือ 5 เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่คนทำผิดซ้ำไปซ้ำมาครับ ลองดูนะครับว่ามีข้อไหนที่ตรงกับคุณหรือเปล่า
1. ไม่รู้ว่ารายจ่ายมีอะไรบ้าง

การบริหารการเงินของตัวเอง ถ้าไม่รู้ตัวเลขที่แน่ชัด ก็ไม่สามารถประเมินการเงินของตัวเองได้ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านถ้าผมถามรายจ่ายต่อเดือนก็คงจะบอกได้แค่คร่าวๆ เท่าที่นึกออก แต่ถ้าคุณลองไปดูเงินในบัญชีธนาคารหรือบิลบัตรเครดิตแล้วคุณจะตกใจ มีวีธีแก้ก็ง่าย ๆ เลยครับเพราะเดี๋ยวนี้มีแอพจดบันทึกรายรับรายจ่ายดี ๆ หลายแอพเช่น Piggipo หรือจะใช้วิธีจดใน Excel ก็ไม่ว่ากัน
2. ไม่ได้ใส่ใจกับรายจ่ายที่ไม่ใช่รายจ่ายประจำ
รายจ่ายก้อนโต ๆ
ในบัตรเครดิตอาจจะมาจากรายจ่ายที่มีครั้งเดียวต่อปีก็ได้ เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัด/ต่างประเทศ ซึ่งเราจะสามารถแปลงให้เป็นรายจ่ายต่อเดือนได้ง่ายๆ โดยการจับหารด้วย 12 ซะ แล้วปีต่อไปก็เริ่มต้นเก็บเงินทีละเดือน ๆ แล้วพอถึงเวลาที่จะไปเที่ยวก็ดึงเงินจากตรงนี้ไปได้เลย แถมยังได้ดอกเบี้ยจากที่ฝากไว้อีกด้วย!
3. ใช้รายจ่ายที่มากเกินความจำเป็น
หลังจากที่รู้แล้วว่ารายจ่ายของเรามีอะไรบ้าง
ที่นี้เราก็ลองมาดูว่าเราจะลดรายจ่ายเหล่านั้นลงได้อย่างไง รายจ่ายบางอย่างสามารถลดได้ เช่น ก่อนที่เราจะซื้อของ เราได้ลองเปรียบเทียบดูหลาย ๆ ที่แล้วหรือยัง? ลองทำอาหารกลางวันไปกินที่ทำงานดีไหม หรือถ้าเราเปลี่ยนกาแฟสตาร์บัคเป็นกาแฟธรรมดาบ้างก็ได้ในแต่ละอาทิตย์ เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อย ๆ แล้วเงินในบัญชีของคุณก็จะเพิ่มขึ้นเองครับ
4. จ่ายเงินบัตรเครดิตทุกใบแค่ขั้นต่ำ
สำหรับคนที่มีหนี้บัตรเครดิตหลาย ๆ ใบ ดอกเบี้ยบัตรเครดิตถือว่ามีอัตราดอกเบี้ยที่โหดร้ายสุดๆ ดังนั้นหนี้บัตรเครดิตที่ควรจะปิดก่อนเลย คือบัตรที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุด ส่วนบัตรอื่นๆ ก็อาจจะจ่ายขั้นต่ำไปก่อนถ้าสภาพการเงินไม่เอื้อ แล้วก็ค่อย ๆ ไล่ไปเรื่อย ๆ ทีละใบ แต่ที่ดีที่สุดก็คือไม่รูดปรื๊ด ๆ แล้วมาปวดหัวทีหลังนะครับ 😀
5. สิ้นเดือนเหลือเท่าไหร่ก็เก็บเท่านั้น
รับรองได้เลยว่าถ้าทำแบบนี้ หลาย ๆ ท่านไม่มีเหลือให้เก็บแน่นอน วีธีที่ดีที่สุดก็คือเก็บก่อนใช้นะครับ ซึ่งสำหรับมนุษย์เงินเดือน วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บางคนเลือกที่จะหักแค่ขั้นต่ำก็พอ แต่จริงๆ แล้วเนี่ย นี่เป็นแหล่งเก็บเงินชั้นดีเลยนะครับ เพราะไม่ว่าเราจะถูกหักไปเท่าไหร่ บริษัทจะต้องสบทบให้เราเป็นจำนวนเท่าๆ กันด้วย เช่น ถูกหัก 2,000 บาททุกเดือน แทนที่เราจะได้แค่ 24,000 บาท จริงๆ แล้วเราจะได้ถึง 48,000 บาท! เงินฟรีนั่นเอง! แถมเงินทั้งหมดจะถูกไปลงทุนในกองทุนที่เราได้เลือกไว้ รับรองคุณจะตกใจตอนใกล้เกษียณว่านี่คือขุมทรัพย์ดีๆ นี่เอง
อ้างอิงมาจาก https://bit.ly/2LsqNEW
.
#moneycompanion #เพื่อนวางแผน
โฆษณา