25 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
พังไม่เป็นท่า! 'รัฐประหารโซเวียต 1991' เมื่อทหารคิดโค่นอำนาจรัฐ แต่จบลงด้วยความล้มเหลวเพราะการต่อต้านจากประชาชน
WIKIPEDIA CC CAPLIBER
ย้อนกลับไปในปี 1991 ได้มีความพยายามที่จะก่อรัฐประหารโดยสมาชิกรัฐบาลบางส่วนของสหภาพโซเวียต เพื่อยึดอำนาจการปกครองจากประธานาธิบดี มิคาเอล กอร์บาชอฟ ที่ได้ทำปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และการทหารครั้งใหญ่ และยินยอมให้ดินแดนต่าง ๆ ของสหภาพโซเวียตแยกตัวออกไปก่อตั้งประเทศของตนเอง พร้อมประกาศใช้นโยบายการต่างประเทศเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก
3
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ประธานาธิบดี มิคาเอล กอร์บาชอฟ ได้ยินยอมให้มีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในที่สาธารณะ และมอบสิทธิเสรีภาพให้สื่อมวลชนในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้มากขึ้น เนื่องจากกระแสโลกาภิวัตน์ได้ถาโถมเข้ามาในดินแดนสหภาพโซเวียตจนไม่อาจต้านทานได้อีกต่อไป สหภาพโซเวียตจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันยุคสมัยของโลก
WIKIPEDIA CC CAPLIBER
การกระทำดังกล่าวของประธานาธิบดีกอร์บาชอฟ ได้รับการยกย่องจากประชาชนและกลุ่มประเทศซีกโลกตะวันตก จนทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1990 ทว่า ยังมีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหภาพโซเวียตเดิม และหน่วยสืบราชการลับเคจีบี ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเปิดประเทศและผ่อนคลายความตึงเครียดกับกลุ่มประเทศซีกโลกตะวันตกนี้ จึงได้รวมตัวกันก่อรัฐประหารขึ้นมาในวันที่ 19 สิงหาคม 1991 โดยมีการส่งกำลังทหารเข้าไปในกรุงมอสโกเพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาลของประธานาธิบดีกอร์บาชอฟ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภายหลังได้มีการเปิดเผยชื่อผู้ก่อการรัฐประหารในโซเวียต ทั้งหมดล้วนเป็นข้าราชการระดับสูงที่ได้จัดตั้งคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งรัฐ หรือแก๊งแปด ก่อนที่จะถูกประชาชนคัดค้านและต่อต้านอย่างหนัก จนการทำรัฐประหารล้มเหลว และยุติลงในวันที่ 21 สิงหาคม 1991
WIKIPEDIA PD
ในการก่อรัฐประหารครั้งนั้น มีประชาชนเสียชีวิตเพียง 3 คน ในขณะที่หัวหน้าผู้ก่อการรัฐประหารได้แก่ บอริส ปูโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เซอร์เก้ อโครเมเยฟ ที่ปรึกษาทางทหารของกอร์บาชอฟ และ นิโคไล ครูชินา ผู้บริหารของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียตกระทำอัตวินิบาตกรรมเพื่อหนีความผิด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ภายหลังจากการก่อรัฐประหารล้มเหลว มิคาอิล กอร์บาชอฟ กลับมาสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้ง พร้อมกับการสิ้นสุดของพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต และการล่มสลายของสหภาพโซเวียต จนก่อให้เกิดประเทศรัสเซียในภายหลัง
โฆษณา