27 พ.ค. 2020 เวลา 10:53 • เกม
The origin of Sonic the Hedgehog
Sonic เจ้าเม่นสายฟ้า เป็นตัวละครที่แฟนเกมส์รุ่นเก่าๆคงคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคอเกมเมอร์รุ่นใหม่นั้นอาจพอรู้จักบ้างหรืออาจไม่รู้จักเลยว่าตัวละครนี้คืออะไร ส่วนแฟนเกมส์บางท่านอาจรู้จักแค่ชื่อแต่อาจไม่รู้ประวัติว่า Sonic เกิดขึ้นมาได้อย่างไร เพื่อเป็นการฉลองภาพยนตร์ Sonic ได้วางขายบน iTunesและ Google Play ในวันนี้เพจบ้าหาสาระจะนำเสนอจุดกำเนิดของ Sonic
ในช่วงยุคปลาย 80 นินเทนโด้ (Nintendo) ถือได้ว่าเป็นบริษัทมหาอำนาจแห่งอุตสาหกรรมเกมส์เพราะครอบครองสัดส่วนทางการตลาดกว่า 90 % เรียกได้ว่าแทบผูกขาด ไม่มีบริษัทกล้าขึ้นมาต่อกรกับยักษ์ใหญ่ จนกระทั่งบริษัท Sega ได้ตบเท้าเข้ามาท้าสู้ ซึ่ง Sega ในขณะนั้นเป็นบริษัทที่เล็กกว่าและประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยในอุตสาหกรรมนี้ คุณฮายะโอะ นากายามะ (Hayao Nakayama) ต้องการสร้างเกมส์ที่สามารถประสบความสำเร็จเฉกเช่น มาริโอ้ (Mario) ของค่าย Nintendo ดังนั้นทางค่ายจำเป็นต้องสร้างตัวละครมาสคอตที่โดดเด่นและน่าจดจำเหมือนกับ มิกกี้เมาส์ (Mickey Mouse) จากจุดนี้เองทำให้ทางค่ายได้จัดการแข่งขันภายในขึ้นมาเพื่อเสาะหาตัวละครที่ใช่จนมาเหลือ 3 ตัวละคร เม่น คนแก่ไว้หนวดแบบมัสแตงและสุนัข
เจ้าเม่นหรือรู้จักในชื่อ Mr. Needlemouse หนึ่งในตัวละครต้นแบบ Sonic
คนแก่ไว้หนวดแบบมัสแตง หนึ่งในภาพตัวละครต้นแบบ ซึ่งต่อมาตัวละครตัวนี้ได้กลายมาเป็นต้นแบบให้ Doctor Eggman ศัตรูคู่อาฆาตของSonic
สุนัขหนึ่งในตัวละครต้นแบบของ Sonic
ซึ่งทางค่ายไม่สามารถตัดสินใจเลือกได้ จึงได้ทดสอบนำแบบร่างไปให้คนที่เดินผ่านในสวนสาธารณะเป็นคนเลือกและผลที่ได้คือ เจ้าเม่น ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของคุณนาโอะโตะ โอชิมะ(Naoto Ohshima) ที่ได้ถูกรับเลือก ทำให้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทีมพัฒนาได้มุ่งเน้นพัฒนาเกมที่เน้นความเร็วเป็นหลัก ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นจุดขายหลักของSonic นั่นเอง
ในตอนแรกที่ Sonic ได้ถูกออกแบบมาทั้งตัวนั้นเป็นสีดำ หลังจากถูกอนุมัติให้เป็นมาสคอตก็ถูกเปลี่ยนเป็นสีฟ้าให้สอดคล้องกับสีโลโก้ค่าย ส่วนรองเท้าสีแดงที่มีเข็มขัดรัดที่ Sonic ใส่นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้าของไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) และสีแดงที่รองเท้าก็ได้รับอิทธิพลมาจากชุดสีแดงของซานตาคลอส นอกจากนี้แต่เดิม Sonic ไม่ได้ใช้ชื่อว่า Sonic แต่ถูกตั้งชื่อว่า Mr. Needlemouse
LA GEAR MICHAEL JACKSON SIGNATURE SNEAKER UNSTOPPABLE 1989 ต้นแบบรองเท้าของ Sonic
หลังจากได้ชื่อและคอนเซ็ปต์ของตัวละครและแนวทางของเกมเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทได้ให้คุณยูจิ นากะ (Yuji Naka) มาเขียนโปรแกรมที่ทำให้ตัวละครในเกมส์เคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหลและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่เดิมเขามีความคิดอยากทำเกมที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูงอยู่แล้ว โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่เขามักรีบเล่นเกมส์ Supermario ให้จบด่านแรกๆเพื่อให้ไปด่านหลังเร็วที่สุด เนื่องจากเกมส์สมัยก่อนไม่มีเชฟ ทำให้เป็นเรื่องน่าเบื่อที่จะต้องมาเล่นเกมส์ด่านแรกซ้ำๆ ทุกครั้งที่เล่นใหม่ จากจุดนี้ทำให้คุณโอชิมะกับคุณนากะได้ร่วมมือกันสร้างเกมSonic ขึ้น แต่ว่าต่อมาสเกลงานก็ค่อยๆ ขยายขึ้นทำให้ต้องเพิ่มสมาชิกทีมงานจาก 2 คนก็ค่อยๆเพิ่มเป็น7คนจนกระทั่งสมาชิกคนสุดท้ายที่เข้ามาอย่างคุณ ฮิโรคาซุ ยาซูฮาระ (Hirokazu Yasuhara)
ซึ่งเขาได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเกมอีกด้วย และหลังจากนั้นทีมงานทุกคนได้เปลี่ยนชื่อตัวละครเป็น Sonic เพราะทีมงานเห็นว่าชื่อ “Sonic” เป็นชื่อที่สามารถสื่อได้ถึงความเร็วอันเป็นจุดขายของเกมได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้ก่อตั้ง Team Sonic แผนกที่เกิดขึ้นมาเพื่อสร้างเกมตระกูลนี้มาโดยเฉพาะ ยาซูฮาระ (Yasuhara) ที่เป็นมือฉมังของค่ายได้เข้ามาช่วยกันพัฒนาเกม โดยเขาได้เป็นคนคิดระบบโจมตีได้ในปุ่มเดียวแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นการโจมตีด้วยการกระโดดก่อนที่ไอเดียนี้จะถูกขัดเกาโดยทีมงาน ทำให้ Sonic สามารถม้วนตัวเป็นวงกลมเพื่อโจมตี ศัตรู หรือสิ่งกีดขวางต่างๆ และเขาได้คิดระบบเก็บแหวนเพื่อสะสมคะแนนรวมถึงเป็นพลังชีวิตของSonicอีกด้วย หลังจากที่ได้ต้นแบบออกมาทีมงานพบว่าเกมของพวกเขาเร็วเกินไปจนทำให้พวกเขาเกิดอาการภาวะป่วยจากการเคลื่อนไหว (motion sickness)ซึ่งเป็นอาการคล้ายกับการเมารถ เมาเรือ ดังนั้นทำให้คุณ นากะ (Naka) ต้องลดความเร็วของเกมลงด้วยการทำให้ท้ายด่านในแต่ละด่านผู้เล่นจะต้องสู้กับบอสของเรื่องอย่างเช่น Dr.Eggman นั่นเอง
ซึ่งเขาได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเกมอีกด้วย และหลังจากนั้นทีมงานทุกคนได้เปลี่ยนชื่อตัวละครเป็น Sonic เพราะทีมงานเห็นว่าชื่อ “Sonic” เป็นชื่อที่สามารถสื่อได้ถึงความเร็วอันเป็นจุดขายของเกมได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้ก่อตั้ง Team Sonic แผนกที่เกิดขึ้นมาเพื่อสร้างเกมตระกูลนี้มาโดยเฉพาะ ยาซูฮาระ (Yasuhara) ที่เป็นมือฉมังของค่ายได้เข้ามาช่วยกันพัฒนาเกม โดยเขาได้เป็นคนคิดระบบโจมตีได้ในปุ่มเดียวแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นการโจมตีด้วยการกระโดดก่อนที่ไอเดียนี้จะถูกขัดเกาโดยทีมงาน ทำให้ Sonic สามารถม้วนตัวเป็นวงกลมเพื่อโจมตี ศัตรู หรือสิ่งกีดขวางต่างๆ และเขาได้คิดระบบเก็บแหวนเพื่อสะสมคะแนนรวมถึงเป็นพลังชีวิตของSonicอีกด้วย หลังจากที่ได้ต้นแบบออกมาทีมงานพบว่าเกมของพวกเขาเร็วเกินไปจนทำให้พวกเขาเกิดอาการภาวะป่วยจากการเคลื่อนไหว (motion sickness)ซึ่งเป็นอาการคล้ายกับการเมารถ เมาเรือ ดังนั้นทำให้คุณ นากะ (Naka) ต้องลดความเร็วของเกมลงด้วยการทำให้ท้ายด่านในแต่ละด่านผู้เล่นจะต้องสู้กับบอสของเรื่องอย่างเช่น Dr.Eggman นั่นเอง
เครื่อง Sega Genesis หรือรู้จักในอีกชื่อว่า Mega Drive
- และแล้วความพยายามของทีมงาน Sonic ก็บรรลุผลเกมออกวางจัดจำหน่าย 23 มิ.ย. พ.ศ.2534 (1991) ด้วยความแปลกใหม่ ความเท่ห์แต่น่ารักของ Sonic ทำให้เกมส์นี้ได้รับกระแสตอบรับจากทั้งผู้เล่นและนักวิจารณ์ทั้งฝั่งญี่ปุ่นกับอเมริกา เมื่อผนวกกับการตลาดของSega ที่กระหายในชัยชนะด้วยการบันเดิล(bundle) ขายไปพร้อมกับเครื่อง Sega Genesis หรือ Mega Driveแบบฟรี ส่งผลให้ในปีต่อมา พ.ศ. 2532 (1992) Sega สามารถล่มยักษ์ลงได้สำเร็จและสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้ 65 % กลายเป็นอันดับ 1 ของตลาด พร้อมกับ Sonic ได้กลายมาเป็นตัวละครที่มีความสำคัญและเป็นที่จดจำที่สุดตัวหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์วงการเกมส์จวบจนปัจจุบัน ถึงแม้ว่าในช่วงหลัง Sonic บ่อยครั้งอาจมีก้าวที่ผิดพลาด จนทำให้แฟนบางส่วนได้สูญสิ้นศรัทธาไป และส่งผลทำให้เกมนี้ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่เกมเมอร์รุ่นใหม่ๆ ทำให้ในตอนนี้ได้แต่หวังว่าทางค่าย จะสามารถนำพา Sonic กลับมายิ่งใหญ่เจิดจรัสได้อีกครั้ง หรือแม้บางทีภาพยนตร์ในครั้งนี้อาจนำพา Sonic กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งก็เป็นได้
โฆษณา