25 พ.ค. 2020 เวลา 12:50 • ความคิดเห็น
ผู้นำเศรษฐกิจโลกของแท้จะเผยโฉม
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หลังจากรัฐบาลจีนอนุญาตให้ธุรกิจในประเทศกลับมาดำเนินการอย่างปกติ ทุกประเทศต่างจับตามองว่าจีนจะเอาตัวรอดหลังวิกฤติโควิด-19 หรือเปล่า
อ่านจากโซเชียลทั้งไทยและเทศ รวมทั้งอ่านจากบทวิเคราะห์ของหลายสื่อ หลายคนฟันธงว่าจีนจะเอาตัวไม่รอด เพราะตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2563 เศรษฐกิจจีนหดตัวอย่างรุนแรง แถมยังถูกกระหน่ำซ้ำเติมด้วยสงครามเศรษฐกิจที่นำโดยสหรัฐ
การวิเคราะห์วิจารณ์ของผู้คนส่วนหนึ่งจึงทำนายทายว่าธุรกิจทั้งเล็กใหญ่ของจีนจะต้องพังพาบพะงาบย่ำแย่แน่นอน
จีนเองเป็นประเทศที่ไม่ค่อยคุยโวโอ้อวด และมักพิจารณาสิ่งต่างๆ จากความเป็นจริง
ศุกร์ 22 พฤษภาคม 2563 นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง แถลงในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนหรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า จีนไม่กำหนดเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีแบบเจาะจงของ พ.ศ.2563 เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจการค้าและการที่อาจจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ไม่อาจจะคาดหมาย (หมายถึงอาจจะเจอเรื่องที่ไม่คาดคิด)
https://www.cnbc.com/2020/03/20/coronavirus-hits-chinas-economy-twice-as-financial-contagion-spreads-across-the-globe.html
ส่วนงบประมาณทางการทหาร รัฐบาลจีนเพิ่มเพียงร้อยละ 6.6 ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 20 ปี
ผมและครอบครัวทำธุรกิจที่จีน แม้จะไม่ใช่ธุรกิจใหญ่โต แต่ผมเชื่อมั่นเสมอว่าเศรษฐกิจจีนจะกลับมาฟื้นตัวในไม่ช้า โรงงานที่เคยปิดตัวก็จะกลับมาดำเนินการตามปกติ บางแห่งถึงขนาดจะเพิ่มกำลังการผลิตเสียด้วยซ้ำ
จากประสบการณ์ที่ผมติดตามงานของรัฐบาลจีน หลายครั้งผมเห็นรัฐบาลจีนพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสอย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้
กลับมาเรื่องที่จีนโดนวิกฤติโควิด-19 เล่นงานจนต้องปิดประเทศ การปรับตัวของผู้ประกอบการจีนไวมากครับ ไวจนน่าแปลกใจ แถมมีหลายธุรกิจที่ได้ดีมีการขยายตัวสูงเพราะโควิด-19 อย่างเช่นภาคบริการอินเตอร์เน็ต ธุรกิจออนไลน์ และธุรกิจเกี่ยวข้อง ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 มีรายได้รวม 1.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 5.89 แสนล้านบาท
ช่วงล็อกดาวน์ แม้ว่าจะต้องเก็บตัวอยู่บ้านและต้องทำงานใช้เทคโนโลยีไลฟ์สตรีมมิ่งหรือไลฟ์สดในการประชุมงานหรือเรียนหนังสือ เพื่อให้รอดจากความอดอยากปากแห้ง ช่องทางการไลฟ์สดขายของออนไลน์กลับช่วยให้พ่อค้าแม่ขายขายของได้มากขึ้น บางร้านมีผู้ตามดูไลฟ์ขายของครั้งละเป็นแสนคน ผู้คนสามารถซื้อของทุกอย่างได้จากที่บ้าน
https://techcrunch.com/2020/05/08/wechat-livestreaming-china-economy/
พอพ้นวิกฤติโควิด-19 ผู้บริโภคชาวจีนติดพฤติกรรมซื้อของออนไลน์ นี่คือตัวอย่างของการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส การปรับไปไลฟ์สดขายของออนไลน์ ทำให้เศรษฐกิจจีนยังเดินไปได้
จีนมีสัดส่วนในภาคการผลิตสูงเกือบร้อยละ 30 ของภาคการผลิตทั้งหมดในโลกแล้ว หมายถึงสินค้า 100 ชิ้นที่กระจัดพลัดพรายขายอยู่ในโลกใบนี้ ผลิตจากจีนมากถึง 30 ชิ้น
สหประชาชาติยืนยันแล้วว่า จีนเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีอุตสาหกรรมครบทุกประเภท และมีตลาดผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางมากที่สุดในโลกถึง 400 ล้านคน
รัฐบาลจีนช่วยประชาชนคนของตัวเองด้วยการอัดเม็ดเงินมหาศาลเข้าไปช่วยเสริมสภาพคล่องให้ตลาดในประเทศ ให้การสนับสนุนแบบพุ่งเป้าให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอี ความช่วยเหลือมีไปถึงร้านรวงที่ได้รับผลกระทบ ประสงค์ก็เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางอยู่รอด
https://www.euromoney.com/article/b1dlb3jlnb0jvl/chinas-small-businesses-are-promised-more-money
ยกตัวอย่างภัตตาคารของผมที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า บางห้างเก็บค่าเช่าครึ่งเดียว บางห้างไม่เก็บค่าเช่าเลย ไม่ใช่เจ้าของห้างใจดีดอกครับ แต่เป็นเพราะรัฐบาลท้องถิ่นจ่ายค่าเช่าแทนเรา ต้องการให้ธุรกิจของเราอยู่รอด
แม้ว่ารัฐบาลจีนจะไม่กำหนดเป้าการเติบโตของจีดีพี แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า แม้จะถูกกระหน่ำซ้ำเติมจากปัญหามากมาย แต่เศรษฐกิจจีนปีนี้จะโตร้อยละ 1.2 และจะโตแบบก้าวกระโดดใน พ.ศ. 2564
พ.ศ. 2564 จีนจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลกอย่างแท้จริง
อ้าว เฮ้ย แล้วสหรัฐล่ะ?
โฆษณา