25 พ.ค. 2020 เวลา 13:54
เกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างวิกฤติโควิด-19 ?
ในช่วงเวลาวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นในสังคมและครอบครัวมากมายทั้งสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลยและอาจจะต้องเป็นเช่นนั้นไปอีกระยะหนึ่ง หรือที่เราเรียกกันว่า New normal และบางอย่างที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตเราแต่นานมาแล้วในอดีต ในวันนี้ Top 10 Special Thailand ได้สรุป 5 สิ่งที่ได้เกิดขึ้นในช่วงที่เราได้พบเจอในช่วงที่ผ่านมาและจะเป็นช่วงเวลาที่เราจะจดจำไปตลอดการณ์มาให้อ่านกันครับ
https://www.voathai.com/a/newsy-vocab-social-distancing-031620120/5331310.html
สิ่งที่ 1 เลือกใช้บริการออนไลน์มากขึ้น
ผลกระทบจากการอยู่บ้านเพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคมส่งผลให้ผู้บริโภคจะใช้สื่อโซเชียลทางออนไลน์ มากขึ้นรวมทั้งการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าต่างๆ อาหาร เครื่องใช้ที่จำเป็น ต่างๆ และหลังจากนี้ถึงแม้ว่าวิกฤตโควิด 19 อาจจะจบลงในระยะเวลาอัดรวดเร็วก็ตาม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็จะยังคงเลือกใช้บริการต่างๆ ผ่านทางโลกออนไลน์อยู่ดี จึงคาดการณ์เพราะมีทั้งความสะดวกสบายกว่าและไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย
https://www.prachachat.net/ict/news-379694
สิ่งที่ 2 ชำระสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น
ต่อเนื่องจากการเลือกใช้บริการออนไลน์ โดยจะมีบริการต่างๆ ที่สามารถให้เลือกใช้บริการ Digital banking หรือ e-Wallet ในการชำระสินค้า หรือผู้คนมีความตระหนักมากขึ้นกับการหยิบจับสิ่งของจากคนแปลกหน้าหรือสิ่งของที่มีการใช้หมุนเวียนกันในสังคม เช่น เงินสด เลยส่งผลให้ผู้บริโภคเลือกใช้ช่องทางการชำระเงินออนไลน์กันมากขึ้นและถือว่าเป็นประตูเบิกทางให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอีคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
https://pngimage.net/e-wallet-png-1/
สิ่งที่ 3 ใช้ชีวิตอยู่บ้านและร่วมกิจกรรมกันมากขึ้น
หลังจากที่ได้เกิดวิกฤติโควิด 19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะในเมืองหลวงและแหล่งชุมชนที่มีความแออัดจะได้ใช้ชิวิตอยู่บ้านกันมากขึ้นอาจจะในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้เราได้เห็นมุมต่างๆ ของบ้านเพิ่มขึ้น หรือมีเวลาได้ตกแต่งหรือซ่อมแซมบ้านกันมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่หลายๆ ครอบครัวอาจจะไม่ได้ร่วมกิจกรรมด้วยกันมานานแล้ว นั้นก็คือการได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมโต๊ะหรือทำกิจกรรมยามว่างร่วมกันในครอบครัว
https://www.happyfresh.co.th/blog/lifestyle/fathers-day-activities/
สิ่งที่ 4 ดูแลสุขภาพและรักษาความสะอาดมากขึ้น
ในระหว่างที่เกิดการระบาดของเชื่อไวรัสโควิด 19 นอกจากจะมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการติดเชื่อแล้ว เรายังได้เห็นการขายสินค้าสินค้าเกี่ยวกับการทำความสะอาดและการดูแลสุขอนามัยกันอย่างคึกคักรวมถึงบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดูแลความสะอาดส่วนบุคคล โดยผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวสำหรับทำความสะอาดอย่างเช่น เจลแอลกอฮอล์ล้างมือและอุปกรณ์ป้องกันเบื่องต้นเช่น หน้ากากอนามัยก็ได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลา นอกจากนี้แล้วประชาชนยังให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพแล้วตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย
https://bestreview.asia/how-to/covid-19-care-for-dry-hands-after-washing-hands-often/
สิ่งที่ 5 การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการสื่อสารออนไลน์อย่างเต็มตัว
ถึงแม้ว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ประชาชนจะใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้นและมีการติดตามข่าวสารและรายการบันเทิงต่างๆ ผ่านช่องทางสื่อทางโทรทัศน์มากขึ้นก็ตาม แต่ในทางเดียวกันประชาชนก็มีการใช้สื่อโซเชียลมากขึ้นเช่นเดียวกัน รวมถึงในกลุ่มของผู้สูงวัย เนื่องจากสื่อโซเชียลจะมีความรวดเร็วในการสื่อสารที่รวดเร็วและมีความหลากหลายมากกว่าสื่อทางโทรทัศน์ และในอนาคตการเสพข่าวสารและรายการบันเทิงทางสื่อโซเชียลจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
โฆษณา