13 ม.ค. เวลา 22:55 • การศึกษา

Thinking Agile :: คิดถูกทิศ ชีวิตถูกทาง

เป็นเวลายี่สิบปีกว่าปีนับตั้งแต่ กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2001 ที่ได้มีการประกาศ วิถีแห่งอไจล์ (Agile Manifesto) โดยกลุ่มนักคิด 17 คน รวมตัวกันที่รีสอร์ทในยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ การประกาศ "Agile Manifesto" เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงกระบวนท่าทำงานแบบเดิมที่ล่าช้า ไม่ยืดหยุ่น จนส่งผลให้โครงการส่วนใหญ่ล้มเหลว
https://agilemanifesto.org/
คำว่า "Agile" ถูกเลือกใช้เพื่อสื่อถึงความสามารถในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและยืดหยุ่น ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของวิธีการนี้ พวกเขาต้องการทำลายล้างแนวทางแบบเดิมๆ ที่ต้องใช้เวลานานและไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย เพื่อนำเสนอแนวทางใหม่ที่สามารถปรับตัวตามความต้องการและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว
📖http://www.merriam-webster.com/dictionary/agile
จะเห็นว่า ภายในคำว่า "Agile" มีหลายสิ่งหลายอย่างนอกเหนือจากความเร็ว ความไว ความคล่องตัวอย่างที่เรานิยมพูดถึงกัน ทั้งนี้ Agile เป็นคุณสมบัติของสิ่งมีชีวิตที่จะอยู่รอดและชนะในวัฏจักรชีวิต กล่าวคือ ไวกว่า คล่องตัวหรือปรับตัวได้ง่าย และต้องคิดและทำอย่างฉลาดพอด้วย
การประกาศครั้งนี้ เน้นไปที่ "วิถีแห่งการเท่าทันการเปลี่ยนแปลง" โดยไม่ได้ระบุชัดเรื่องเครื่องมือหรือการนำไปใช้โดยละเอียด ทั้งนี้เพื่อให้เปิดกว้างให้เราสามารถใช้วิธีการต่างๆ หลากหลายและไม่จำกัด เพื่อเดินไปยังเส้นทางเดียวกัน นั่นก็คือ การเท่าทันการเปลี่ยนแปลง
📢 ... That is, while there is value in the items on the right, we value the items on the left more.
ประโยคนี้ นำเสนอว่า เราไม่ได้จะละทิ้งทุกสิ่งในอดีต (ข้อความทางขวามือ) เพียงแต่ การที่เราจะคล่องตัวพอที่จะเท่าทันความเปลี่ยนแปลง เราจำเป็นต้องรู้ว่าต้องให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน (ข้อความทางซ้ายมือ)
Agile Manifesto เหล่านี้คือ 4 Values ของ Agile Mindset
Individuals and interactions over processes and tools
Agile Value ข้อแรกคือ 『 Individuals and interactions over processes and tools 』 หมายถึง การให้ความสำคัญกับบุคคลและการปฏิสัมพันธ์มากกว่ากระบวนการและเครื่องมือที่ใช้งาน
ตัวอย่างการการประยุกต์หลักคิดนี้มีได้หลากหลาย อาทิ
💡 การให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมและการสื่อสารระหว่างสมาชิกในทีมมากกว่าการยึดติดกับกระบวนการที่เข้มงวดหรือเครื่องมือการพัฒนาซอฟต์แวร์ การมีการสื่อสารที่ดีและการเข้าใจซึ่งกันและกันในทีมสามารถนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากกว่า
💡 การส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการนำเสนอไอเดียใหม่ๆ มากกว่าการยึดติดกับนโยบายหรือขั้นตอนการทำงานที่ตายตัว การเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมเช่นนี้สามารถนำมาซึ่งนวัตกรรมและการปรับปรุงที่ดีกว่าการปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
💡 การมีพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนดีที่สามารถตอบคำถามของลูกค้าและแก้ไขปัญหาได้อย่างมืออาชีพ มากกว่าการพึ่งพาระบบอัตโนมัติหรือแอพพลิเคชันที่ลูกค้าอาจพบว่ายากต่อการใช้งานหรือไม่ตอบโจทย์ความต้องการส่วนบุคคล
💡 ในสภาพแวดล้อมการผลิต, Agile สามารถนำมาใช้โดยการให้ความสำคัญกับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและการสื่อสารระหว่างพนักงานในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิต มากกว่าการยึดติดกับขั้นตอนการผลิตที่ไม่ยืดหยุ่น การให้พนักงานมีอิสระในการแสดงความคิดเห็นและปรับปรุงกระบวนการสามารถนำมาซึ่งผลผลิตที่ดีขึ้นและการตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว
Working software (Values) over comprehensive documentation
หลักการ 『 Working software over comprehensive documentation 』หมายถึงการให้ความสำคัญกับการสร้างซอฟต์แวร์ที่ทำงานได้จริงและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีกว่าการมุ่งเน้นทำเอกสารที่ครอบคลุมทุกรายละเอียด
โน้ตไว้นิดนึงว่า ณ ตอนนั้น กลุ่มที่ประกาศ Agile Manifesto มาจากวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ ดังนั้น คำที่ใช้จึงเน้นไปที่การสร้างซอฟต์แวร์ ทีนี้ หากเรานำมาประยุกต์ในเรื่องอื่น ก็สามารถมอง working software ว่าคือ value ที่เราต้องการส่งมอบให้ลูกค้านั่นเอง
ตัวอย่างการการประยุกต์หลักคิดนี้มีได้หลากหลาย อาทิ
💡 ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์โฟกัสที่การสร้างแอปพลิเคชันที่ทำงานได้จริงและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ มากกว่าการใช้เวลามากมายในการเขียนเอกสารที่อธิบายรายละเอียดทุกอย่างของโปรเจ็กต์ พวกเขาอาจใช้วิธีการ "user stories" หรือ "use cases" ที่สั้นและตรงประเด็นเพื่อสื่อสารความต้องการของผู้ใช้และการทำงานของซอฟต์แวร์
💡 ในธนาคาร การพัฒนาระบบดิจิทัลอาจต้องการการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทำงานได้จริงอย่างรวดเร็ว เช่น แอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือที่มีฟังก์ชันพื้นฐานและทำงานได้ดี มากกว่าการใช้เวลามากมายในการเตรียมเอกสารครอบคลุมทุกรายละเอียดของแอปพลิเคชัน
💡 ในการจัดการโครงการทั่วไป, ทีมอาจเน้นที่การส่งมอบผลลัพธ์ที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้จริง มากกว่าการสร้างเอกสารโครงการที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ที่ "ทำงานได้" นี้ช่วยให้ทีมสามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงการได้อย่างรวดเร็ว
💡 ในอุตสาหกรรมการผลิต การใช้ Agile สามารถหมายถึงการเน้นที่การสร้างต้นแบบที่ทำงานได้จริงและการทดสอบกับลูกค้าเพื่อรับข้อเสนอแนะ มากกว่าการเขียนเอกสารที่อธิบายทุกรายละเอียดของการออกแบบผลิตภัณฑ์ การทดสอบต้นแบบที่ทำงานได้จริงช่วยให้ทีมสามารถเรียนรู้และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้เร็วกว่าการวางแผนล่วงหน้าอย่างละเอียด
Customer collaboration over contract negotiation
หลักการ 『 Customer collaboration over contract negotiation 』มุ่งเน้นที่การทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อสร้างคุณค่า มากกว่าการใช้เวลาและทรัพยากรอย่างมากในการเจรจาและตกลงเงื่อนไขสัญญา
ตัวอย่างการการประยุกต์หลักคิดนี้มีได้หลากหลาย อาทิ
💡 ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์มักทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แทนที่จะพึ่งพารายละเอียดในสัญญา ทีมอาจเลือกที่จะมีการพบปะและสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อรับข้อเสนอแนะและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป
💡 ในธนาคาร การทำงานร่วมกับลูกค้าอาจหมายถึงการพัฒนาบริการหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า มากกว่าการพยายามขายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ตามข้อกำหนดของสัญญา อาจมีการจัดการประชุมกับลูกค้าเพื่อทำความเข้าใจความต้องการและปรับปรุงบริการตามนั้น
💡 ในการจัดการโครงการ ทีมอาจเน้นที่การทำงานร่วมกับลูกค้าในแต่ละขั้นตอนของโครงการ มากกว่าการยึดติดกับเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา การมีการสื่อสารที่เป็นปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าช่วยให้ทีมสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างรวดเร็ว
💡 ในการผลิต การทำงานร่วมกับลูกค้าสามารถหมายถึงการรวมลูกค้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำงานอย่างใกล้ชิด
Responding to change over following a plan
หลักการ『 Responding to change over following a plan 』มุ่งเน้นที่ความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง มากกว่าการยึดติดกับแผนงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าอย่างเคร่งครัด
ตัวอย่างการการประยุกต์หลักคิดนี้มีได้หลากหลาย อาทิ
💡 ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทีมอาจพบว่าความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปในระหว่างการพัฒนา ทีม Agile จะปรับเปลี่ยนแผนงานและทิศทางของโปรเจกต์เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ นี้ แทนที่จะยึดติดกับข้อกำหนดเดิมที่อาจไม่เกี่ยวข้องอีกต่อไป
💡 ในอุตสาหกรรมการเงิน อาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือข้อกำหนดของตลาดที่ต้องการการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เช่น การเปลี่ยนแปลงในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารที่ใช้วิธีการ Agile จะสามารถปรับแผนงานและกระบวนการทำงานเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ดีกว่า
💡 ในโครงการการบริหารจัดการ อาจมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมาย, ขอบเขตงาน หรือ ทรัพยากรที่มีให้ ทีมที่ปฏิบัติตามหลัก Agile จะมีความยืดหยุ่นในการปรับแผนงานและกลยุทธ์เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์เหล่านี้
💡 ในอุตสาหกรรมการผลิต อาจมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการของตลาดหรือการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ทีมที่ใช้วิธีการ Agile จะปรับตัวและปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตหรือผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างรวดเร็ว มา
สิ่งที่น่าสังเกตคือ กลุ่มคนที่ประกาศ Agile Manifesto ล้วนทำงานในวงการเทคโนโลยีและบางคนเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่สิ่งที่ประกาศ กลับมุ่งเน้น "ความเป็นคน" เป็นหลัก ได้แก่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน การร่วมไม้ร่วมมือกับลูกค้า เป็นต้น
ดังนั้น เคล็ดลับของการ "เป็น" อไจล์ (Being Agile) ก็คือเรื่องของ "คน" นั่นเอง
*** 📌กล่าวโดยสรุป ***
Agile Mindset จะเกิดขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วย Thinking Agile คือคิดให้ถูกทิศถูกทาง และ Doing Agile คือทำให้เหมาะสม
ในส่วน Thinking Agile ได้มีการแนะแนวทางไว้ผ่าน Agile Manifesto หรือ 4 Agile Values โดยไม่ได้ละทิ้งกระบวนการทำงานของเก่าทั้งหมด เพียงแต่ให้เน้นความสำคัญไปที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในทีม, การส่งมอบ values ให้บ่อย, การทำงานร่วมกับลูกค้า และการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที
✍ ข้อมูลอ้างอิง: https://agilemanifesto.org/
โฆษณา