26 พ.ค. 2020 เวลา 09:06 • การศึกษา
P E R M A: Well-Being Indexs ดัชนีชี้ความอยู่ดีมีสุข
Well-Being
เป้าหมายของการมีชีวิตอยู่ที่ทุกคนปรารถนาแน่นอนว่า คือ การใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข (Happiness) แต่เหนือยิ่งกว่าคำว่าความสุข ก็คือ ความอยู่ดีมีสุข หรือสุขภาวะที่ดี (Well-Being)
อาจจะแปลกใจว่า ความสุข กับความอยู่ดีมีสุข แตกต่างกันอย่างไร เพื่อขยายความหมายให้เข้าใจมากขึ้นจะขออธิบายว่า “ความสุข” คือ สภาวะแห่งสุนทรียะของจิตใจที่อาจจะเกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่ขณะที่ “ความอยู่ดีมีสุข” เป็นสภาวะของสุนทรียะแห่งความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจที่มีความมั่งคงและค่อนข้างถาวร ถูกดึงหรือถอดถอนออกจากสภาวะการดำเนินชีวิตได้ยากกว่าความสุข หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง “ความสุข” เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ความอยู่ดีมีสุข”
นั่นสะท้อนว่า แม้ว่าจะมี “ความสุข” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนนั้น ๆ จะมี “ความอยู่ดีมีสุข” ด้วยเสมอไป เพราะ “ความสุข” เกิดเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่ “ความอยู่ดีมีสุข” คือ สภาวะแห่งความสุขกาย สบายใจที่ค่อนข้างถาวรและยั่งยืน ซึ่งแน่นอนว่า หากมี “ความอยู่ดีมีสุข” เกิดขึ้นแล้ว “ความสุข” ก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่เราสามารถสร้างได้ในทุกวัน
การจะวัดสถานะของตนเองว่ามี “ความอยู่ดีมีสุข” มากน้อยแค่ไหน สามารถตรวจสอบและวัดได้ด้วยเครื่องมือทางจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ผ่านองค์ประกอบภายใต้ทฤษฎีของความอยู่ดีมีสุข หรือ Well-Being Theory โดย Dr. Martin E.P. Seligman แห่ง University of Pennsylvania ที่ประกอบด้วย 5 มิติหรือองค์ประกอบ ได้แก่
Positive emotion – สภาวะอารมณ์เชิงบวก อันเป็นการสะท้อนถึงสภาวะของอารมณ์ที่เรามีต่อการดำเนินชีวิตและความสามารถในการควบคุมอารมณ์ภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ
Engagement – ระดับของความมีมิติสัมพันธ์หรือผูกพันเกี่ยวข้องหรือการมีส่วนร่วมกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่าลึกซึ้ง
Relationships – ระดับของการมีปฏิสัมพันธ์ มนุษยสัมพันธ์ต่อสิ่งแวดล้อมและคนรอบข้างในระดับต่าง ๆ ทางสังคม
Meaning – การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า มีความหมาย เข้าใจในการมีชีวิตอยู่
Accomplishment – การบากบั่นมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จต่อสิ่งที่มุ่งหวังและตั้งใจจริง
ใครที่อยากทดสอบระดับ “อยู่ดีมีสุข” หรือ “Well-Being” ของตนเอง สามารถทำแบบทดสอบได้จากแบบสอบวัด PERMA Measures Flourishing / PERMA™ Meter Measures Flourishing / The Workplace PERMA Profiler ของ ศูนย์การทดสอบแห่ง University of Pennsylvania ตามลิ้งค์ นี้
กันได้เลยครับ
โฆษณา