26 พ.ค. 2020 เวลา 11:52 • ธุรกิจ
5 วิธีสำคัญในการเริ่มต้นธุรกิจแบบเข้าใจง่าย
.
.
.
การเริ่มต้นธุรกิจใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกนั้นเป็นความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่ ในการก้าวกระโดดสู่การเป็นผู้ประกอบการจะต้องทำให้ดีเพื่อยกระดับเครือข่ายผู้คน ครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมธุรกิจที่เป็นทรัพยากรที่สำคัญ ต่อไปนี้คือสิ่งสำคัญ 5 ประการในการเริ่มธุรกิจ
1.เริ่มทำต้นแบบของธุรกิจ (prototypes)
การลงทุนครั้งใหญ่ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พัฒนาอย่างเต็มที่อาจเป็นไปไม่ได้หากไม่มีกลยุทธ์ที่ดี ในหนังสือ The Lean Startup ของ Eric Reis เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมมากๆในเรื่องของต้นแบบการทำธุรกิจมีความรู้พื้นฐานที่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ เพื่อนและครอบครัวของคุณสามารถทบทวนความรู้เกี่ยวกับธุรกิจให้คุณได้ ผ่านหนังสือเล่มนี้
ก่อนเริ่มธุรกิจคุณต้องรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดความไม่แน่นอนและเพิ่มศักยภาพให้กับคุณและคุณต้องเริ่มออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณไว้
2.ช่วยเขียนแผนธุรกิจ (Business plan)
มันอาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูแล้วหน้าตื่นเต้นมาก เพราะอาจจะมีหลายครั้งที่เราหลีกเลี่ยงการเขียนแผนธุรกิจ ตื่นเต้นกับความคิดที่แปลกๆ ใหม่ๆ เพราะเราอาจจะยังไม่มีประสบการณ์ แต่การเขียนแผนธุรกิจถือเป็นเรื่องที่ดีและสำคัญ มันจะทำให้เราเข้าใจว่าธุรกิจของเราจะสามารถออกไปสู่ตลาดได้อย่างไร ดังนั้นหากเราให้บุคคลที่ 3 ช่วยใส่ความคิดเห็นในมุมของผู้บริโภค จะสามารถเห็นแผนธุรกิจได้กว้างขึ้น
3.ทำการลงทุน (Investment)
ตอนแรกอาจจะยาก เพราะเรายังไม่มีคนที่ร่วมลงทุน คุณอาจจะต้องหาผู้ร่วมลงทุนในรูปแบบของการกู้เงินเพื่อธุรกิจ แต่นั้นก็มาพร้อมกับดอกเบี้ย ซึ่งนั่นเป็นค่าใช่จ่ายเพิ่มเติม คุณอาจจะชวนเพื่อนครอบครัวมาทำธุรกิจ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มแหล่งเงินทุนให้คุณได้ ไม่มากก็น้อย
4.ช่วยจัดการตัวเอง (Management)
การเริ่มธุรกิจใหม่นั้นใช้เวลานานและเครียดมาก อาจจะไม่มีเวลาว่างในการหาความรู้และทักษะอะไรเลย ดังนั้นเราต้องให้คนอื่นช่วยจัดการและเข้าใจเวลาทำงานของเรา เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายและไม่เครียดจนเกินไป ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจคุณควรจะแบ่งเวลาให้คนรอบข้าง คนรอบข้างเองก็ควรเข้าใจเวลาของคุณเช่นกัน จนกว่าจะผ่านช่วงแรกไปได้
5.หาที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Advisor)
โดยทั่วไปแล้วธุรกิจต่างๆ หรือธุรกิจ startup นั้นถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดใหม่ และส่วนใหญ่แนวคิดเหล่านี้จะมีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว มันอาจจะต้องใช้เวลานานเพื่อเรียนรู้วิธีทำที่ดีที่สุด รวมไปถึงรายละเอียดย่อยอื่นๆอีก ดังนั้นการที่เรามีคนรู้จักที่คุณเคยทำงานในอุตสาหกรรมนั้นๆมาก่อนนั้นเป็นสิ่งที่ดี ให้เค้าได้ออกแนวคิด ติชมแนะแนวเกี่ยวกับคุณ มันจะทำให้การทำธุรกิจของคุณง่ายขึ้น การทำธุรกิจที่ดีนั้นจะต้องมีกุนซือ
เห็นไหมว่าการทำธุรกิจนั้นไม่จำเป็นต้องเดินเพียงคนเดียว มีคนอื่นอีกมากมายที่พร้อมที่จะไปกับคุณ และช่วยคุณ เกื้อกูลกันและกันดังเช่นสุภาษิตที่ว่า น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่านั่นเอง
โฆษณา