26 พ.ค. 2020 เวลา 14:28 • ธุรกิจ
คุณจะขายของอย่างไร? โดย Jordan Belfort, The Wolf of Wall Street
Source : Investopedia
คุณอาจจะเคยดูหนังเรื่อง The Wolf of Wall Street ที่เกี่ยวกับชีวิตของ Jordan Belfort ที่เป็นนักขายมือทอง (โบรกเกอร์ขายหุ้น) และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในด้านการขาย โดยเฉพาะธุรกิจแบบ B2B ที่เริ่มตั้งแต่การ Cold Calling ไปจนถึงการปิดการขาย แต่ชีวิตของเขาก็ต้องพลิกผันหลังจากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและกรณีฟอกเงิน ทำให้เขาต้องติดคุกอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่หลังจากนั้นเขาก็กลับมาถ่ายทอด เทคนิค และวิธีการขาย ด้วยวิธีการ "Straight Line Selling" หรือ การขายแบบแนวเส้นตรง จะทำยังไงตั้งแต่คุณเปิดการขายจนถึงการปิดการขายใช้ระยะเวลาและทรัพยากรได้คุ้มค่าที่สุด และคุณสามารถพาลูกค้าจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
วันนี้ผมอยากจะแบ่งปันบางส่วน บางตอนของเทคนิคที่จอร์แดนใช้ในการขายของเค้าจนประสบความสำเร็จ..
1. ในช่วง 4 วินาทีแรก ของการนัดเจอประชุมกับลูกค้า หรือ การโทรทำนัดหาลูกค้า คุณต้องแสดงให้ลูกค้ามุ่งหวังของคุณเห็นว่าคุณคือ "ที่ปรึกษา" คุณเก่งและเชี่ยวชาญในสิ่งที่คุณขายเป็นอย่างมาก ด้วยท่าทางและน้ำเสียง มั่นใจ กระตือรือร้น และแสดงให้เห็นว่าคุณเก่งจริง และเข้าใจถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือสิ่งที่คุณจะเข้าไปช่วยเหลือเค้าได้
2. คุณต้องทำให้ลูกค้าของคุณมี "ความอยาก" อยากรู้ สงสัยในสิ่งที่คุณทำ คุณสามารถตอบโจทย์ได้ และทำให้เค้ามีความ "สนใจ" ในตัวของคุณและสินค้าหรือบริการของคุณ
3. ผู้คนจะใช้ "อารมณ์" ในการซื้อ และจะใช้เหตุผลหลังจากนั้น ในการคิดและแยกแยะถึงสิ่งที่คุณนำเสนอ ดังนั้น คุณต้องทำให้ลูกค้ามีอารมณ์ อาจจะตื่นเต้น สนใจ น่าค้นหา หรือ ชื่นชอบบางสิ่งบางอย่าง มันจะถูกแสดงออกจากท่าทาง การแต่งกาย น้ำเสียง การวางตัวของคุณ และอีกหลายๆ อย่าง ที่จะสร้างอารมณ์ร่วมของลูกค้ากับคุณได้
4. คุณต้องโน้มน้าว ทำให้ลูกค้ามุ่งหวังของคุณสนใจในดีลของคุณให้ได้ ทำให้เค้าเห็นว่ามันจะไปสร้างประโยชน์อะไร และแก้ปัญหาอะไรให้กับเค้า เช่น สินค้าของคุณทำให้เค้าทำเงินได้มากขึ้น หรือ ช่วยลดค่าใช้จ่าย หรือ ทำให้เค้ามีเวลา มีประสิทธิภาพ
5. ขาย "อนาคต" วาดภาพให้เค้าเห็นว่า ถ้าเค้าได้ใช้สินค้าหรือบริการนี้แล้ว ชีวิตของเค้าจะเป็นอย่างไร พูดและนำเสนอในทิศทางที่เป็นบวก จะทำให้คนที่คุณคุยด้วยคล้อยตามได้ง่าย
6. คุณต้องรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ สิ่งที่ลูกค้าชอบหรือสนใจ ทำการบ้านไปก่อนหน้างาน ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดการขาย รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง! ดังนั้น คุณต้องทำการบ้าน แยกแยะ และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
7. คุณต้องอธิบายถึงสินค้าหรือบริการของคุณในจุดสำคัญๆ และย้ำถึงใจความสำคัญของมันมากกว่า 1 ครั้ง เพื่อทำให้มันซึมซับเข้าไปในจิตใต้สำนึกของคนที่ได้ฟังคุณ
8. การแข่งขันด้วย "ราคา" อยู่ตลอดเวลา มันเป็นสิ่งที่ผิดพลาดมากๆ สินค้าหรือบริการของคุณต้องมี "คุณค่า" มากพอ แตกต่าง และตอบโจทย์ ดังนั้น การขายด้วยการลดราคา หรือโปรโมชั่นอยู่ตลอดเวลา เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรทำ
9. การสร้างความน่าเชื่อถือของคุณ สิ่งที่ดีที่สุด คือ คุณ "ใส่ใจ" กับลูกค้าของคุณ เหมือนเป็นเพื่อน ญาติพี่น้อง ของคุณ
10. เดินหน้าต่อไป ไม่หยุด! การขายคือเกมส์ของตัวเลข ที่มันจะทำให้คุณเติบโต ก้าวหน้า มีแรง มีพลังมากขึ้น หลังจากที่คุณเห็นยอดขายเข้ามาโดยที่ถึงแม้คุณจะถูกปฏิเสธสักกี่ครั้ง คุณก็ต้องดึงตัวเองกลับมาในเกมส์ของคุณและเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง.. ด้วยแนวคิดแบบนี้จะช่วยทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
โฆษณา