10 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • ปรัชญา
ตัวคุณแบบไหนเหรอ ที่คุณอยากเป็น
ภาพจาก unsplash.com
หากคุณได้บังเอิญพบเจอกับผู้หญิงคนหนึ่งที่หน้าตาน่ารักมาก เธอเดินไปนั่งหลบมุมอยู่หลังห้อง ทำหน้าเหมือนกำลังไม่สบอารมณ์อยู่ตลอดเวลา เมื่อคุณเผลอไปสบตา เธอก็หลบสายตาและทำเป็นไม่ใส่ใจในทันที
แล้วบังเอิญจริง ๆ คุณได้ไปเจอผู้หญิงอีกคนนึงเธอเป็นผู้หญิงหน้าตาธรรมดาแต่สดใสร่าเริง เธอเดินไปนั่งหลบมุมอยู่หลังห้อง และดูเหมือนว่าเธอกำลังอารมณ์ดี เมื่อคุณเผลอไปสบตา เธอก็มอบรอยยิ้มตอบกลับมาให้กับคุณ
ผมยังไม่ทันตั้งคำถามเลย เชื่อว่าทุกคนมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แน่นอนครับเราอยากเข้าไปคุยกับผู้หญิงคนที่ 2 มากกว่า
จากเรื่องนี้ทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนเลยครับว่าภาพลักษณ์ภายนอกของเรานั้นมีผลเช่นไร
คนที่ไม่รู้จักคุณเนี่ย เขาไม่มีทางรู้หรอกครับว่าคุณคิดอะไรอยู่ หรือคุณเป็นคนเช่นไร แต่สิ่งเดียวที่เขาจะสามารถประเมินตัวคุณได้ในทันทีนั่นก็คือภาพลักษณ์ภายนอกนั่นเอง
แน่นอนว่าผมไม่อยากให้ใครทิ้งความเป็นตัวเองไปหรอกนะครับ
แต่หากเราสังเกตเห็นแล้วว่าความเป็นตัวเองของเรามันส่งผลให้ไม่มีใครอยากเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราเลย ซึ่งถ้าเราเองก็ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น ผมก็มองว่าสิ่งที่คุณเป็นบางทีอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากเป็นก็ได้
เราลองคิดแบบนี้ดูไหมครับ เราไม่ได้เปลี่ยนสิ่งที่เราเป็น เราเพียงแค่อัพเกรดให้มันดีขึ้นก็เท่านั้นเอง
1
แม้เราจะไม่สามารถกำหนดหรือควบคุมในหลาย ๆ สิ่ง เช่นความคิดของคนอื่นที่มีต่อเรา หรือการกระทำของหลาย ๆ คนที่ปฏิบัติต่อเราได้
แต่สิ่งที่เราสามารถกำหนดได้แน่นอนคือ ตัวของเรา สิ่งที่เราต้องการที่จะเป็น และสิ่งที่เราพอใจที่ได้เห็นตัวเราเป็น
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
โฆษณา