27 พ.ค. 2020 เวลา 09:58 • การเมือง
ในรอบสัปดาห์นี้ เฟมและขวัญข้าวจะมาคุยกันถึงหลายประเด็นฮอตฮิตด้วยกัน
เริ่มต้นด้วยประเด็นแรกคือ เรื่องการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 แบบ New Normal ประเด็นในที่ประชุมที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ เรื่อง พ.ร.ก. เงินกู้ 3 ฉบับ เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลของ COVID-19 มูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านบาท วันนี้เราจะมาคุยถึงรายละเอียดและปัญหาของ พ.ร.ก ทั้ง 3 ฉบับกัน
และพอพูดถึงการประชุมสภาแล้ว เราจะข้ามไปดูฝั่งของต่างประเทศที่เขาก็เริ่มมี virtual parliament และ การพิจารณาคดีผ่านช่องทางออนไลน์กันแล้ว
ประเด็นที่สอง คือเรื่องการเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ซึ่งก็เป็นที่น่าจับตามองว่าจะมีมาตรการการจัดการเลือกตั้งแบบไหนในช่วงโควิดเช่นนี้
ถัดมา เราจะมาพูดกันถึงกรณี ถอดถอนศิลปินแห่งชาติ หลังจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายและระเบียบ เพื่อให้มีการถอดถอนศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรม และบุคคลที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ที่มีความประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม ไม่เป็นตัวอย่างอันดี ซึ่งหลังจากมีประกาศในราชกิจจาฯแล้วก็ก่อให้เกิดปฏิกิริยาในวงการของศิลปิน
และประเด็นสุดท้ายของวันนี้ ก็คือเรื่อง การประท้วงฮ่องกง ปี 2020 ที่ชาวฮ่องกงกลับมาลงถนน รวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือนนับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อต่อต้านรัฐบาลจีนที่เตรียมเดินหน้าผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงฉบับใหม่ ซึ่งรัฐบาลจีนเตรียมที่จะลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 28 พฤษภาคม นี้
โฆษณา