27 พ.ค. 2020 เวลา 10:02 • ความคิดเห็น
ความเชื่อที่ว่า "เงินซื้อทุกอย่างไม่ได้" มันจริงหรือป่าว?
มีคำพูดที่ว่าเงินซื้อทุกอย่างไม่ได้ เช่น ความสุข,เวลา เป็นต้น
ในส่วนของเงินนั้น ในความคิดของผมเอง ที่ว่าซื้อทุกอย่างไม่ได้นั้น ผมว่าไม่จริง
เพราะถ้าเรามองอีกมุมดูคือ ความสุข ก็ใช้บางคนไม่ต้องใช้เงินก็สร้างความสุขได้เช่น คนที่อยู่บนเกาะหรือมีพื้นที่ส่วนตัวตัดขาดจากภายนอก 100% สามารถหาอาหารและทำอาหารได้ด้วยสิ่งของรอบตัว ในการติดต่อกับคนอื่นคือการพูดคุยต่อหน้า การเดินทางคือการเดินทางด้วยตนเองเป็นต้น
ภาพจากหนังเรื่อง Cast Away
แต่ถ้าเป็นคนธรรมดาที่ต้องใช้ชีวิตในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและผู้คนรอบกายล่ะ จะสามารถทำแบบนั้นได้หรือไม่ครับ
ในความคิดของผมนั้น เงินสามารถซื้อความสุขได้ครับ เพราะว่าเราจำเป็นต้องใช้เงินในตอบสนองความต้องการของความคิดและร่างกาย เช่น
ในด้านความคิด
เราอยากมีความสุข เราออกเดินทางดีกว่า ไปหาที่สงบเพื่อพักผ่อนสมอง (มีค่าใช้จ่ายอยู่ในนั้น), เราสามารถใช้เงินทำให้ทั้งตัวเราและผู้อื่นมีความสุขไปพร้อมๆกันได้ เช่น ชวนครอบครัวไปกินข้าว (มีค่าใช้จ่าย) พาสาวออกเดต (มีค่าใช้จ่าย) ความสุขเล็กๆแต่ยังไงก็ต้องใช้เงินในการนำไปสู่จุดดังกล่าวถึงจะเป็นจำนวนที่ไม่มากแต่ยังไงก็ต้องมี
ในด้านร่างกาย
เราอยากสุขภาพแข็งแรงจังเลย ไปเข้ายิมฟิตหุ่นดีกว่า (มีค่าใช้จ่าย), "ไม่เห็นต้องเข้ายิมเลย ออกกำลังกายด้านนอกในสวนดีกว่า ไม่ต้องใช้เงินสักบาท" จริงหรือป่าว เสื้อผ้าที่ใส่ออกกำลังกาย, รองเท้า, มือถือไว้ฟังเพลง, ซื้อน้ำกิน ก็เป็นเงินทั้งนั้น, เจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลก็ต้องมีค่าใช้จ่าย แม้แต่ไปนวด,ตัดผม,ชานม เยอะแยะไปหมด แม้แต่ความรักก็ต้องใช้เงิน เช่น อยากจะจีบใครสักคนก็ต้องไปชวนคุย ชวนกินข้าว ชวนไปเที่ยว ล้วนแล้วแต่ต้องใช้งานทั้งนั้น ถึงจะไม่ได้ซื้อความรักโดยตรง แต่ในทางอ้อมๆก็ต้องพึ่งเงินเพื่อช่วยส่งเสริมให้ไปถึงจุดมุ่งหมายได้
อันนี้ก็เป็นอีกมุมนึงถ้าลองคิดกลับกันก็จะแสดงให้เห็นว่าเงินเนี่ยซื้อทุกอย่างได้จริง การที่ต้องทำงานหาเงิน ทุกวันนี้ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นว่า เงินที่หามานั้นมันสำคัญจริงๆ ทุกบาทนั้นล้วนทำให้เรามีความสุขได้
อันนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ชอบแนวนี้ก็อย่างลืมติดตามกันนะครับ
โฆษณา