27 พ.ค. 2020 เวลา 14:39 • ธุรกิจ
6 ขั้นตอน ในการเริ่มสร้างความมั่งคั่งของคุณ
Cr. Live Rich Books
ผมมีขั้นตอนง่าย ๆ ในการเริ่มสร้างความมั่งคั่งของคุณ ผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ดีในการเริ่มต้นมองหาวิธีการสร้างความมั่งคั่งเพื่อให้คุณมีวิถีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แบบไม่ฟุ้งเฟ้อจนเกินไป
จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาติดตามกันครับ..
1. Income หรือ รายได้หลักของคุณ
คุณต้องมีงานทำ เป็นงานหลักของคุณที่เปรียบเสมือนเป็นโคมไฟอันใหญ่ในบ้านของคุณ คุณต้องสร้างให้โคมไฟดวงนี้มีความสว่างมากพอ สำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณ หรือ คุณอาจจะมีเงินเหลือเก็บจะจากงานประจำหรือธุรกิจหลักของคุณ
2. Save หรือ การเก็บออม
หลังจากคุณมีรายได้หลักจากงานประจำของคุณแล้ว หรือ ธุรกิจหลักของคุณแล้ว คุณจะต้องมีแผนการเก็บออมโดยคิดออกมาเป็นรายเดือนหักจากการประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณ ค่ากิน ค่าเดินทาง ให้ที่บ้าน สังสรรค์ ค่าเสื้อผ้า แต่งหน้า ทำผม หรืออะไรอื่น ๆ ก็ตามแต่ คุณจะต้องหักเงินจำนวนหนึ่งไว้เพื่อเป็นเงินออมของคุณ
3. Invest หรือ การลงทุน
หลังจากคุณเริ่มมีเงินออม อาจจะไว้ใช้จ่ายสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินแล้ว ถ้าคุณเริ่มมีเงินออมก้อนหนึ่ง คุณควรเริ่มมองหางบประมาณอีกก้อนหนึ่งสำหรับการลงทุน เพื่อทำให้เงินของคุณงอกเงยมากกว่าการฝากประจำที่แบงค์ และเอาชนะเงินเฟ้อได้ อาจจะเริ่มจากความเสี่ยงน้อย ๆ อย่างเช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือกองทุนที่มีผู้เชี่ยวชาญหรือ Robo (หุ่นยนตร์ AI) เป็นคนบริหารจัดการเงินของคุณ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่คุณรับได้ โดยเฉลี่ยผลตอบแทนจะอยู่ที่ 5-8% ต่อปี ครับ ซึ่งเป็นเกมส์ระยะยาวแบบวิ่งมาราธอนแน่นอน แต่ถ้าคุณเริ่มเชี่ยวชาญอาจจะลงทุนในหุ้นเองหรือลงทุนในการทำธุรกิจของคุณเอง เพราะวิธีการลงทุนมีหลากหลายมากครับ ขึ้นอยู่กับความชอบ ความเข้าใจ ความถนัด และการแบกรับความเสี่ยงได้กับสินทรัพย์แต่ละรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป
4. Protect หรือ คุณอย่าเสียเงิน ถ้าไม่จำเป็น
นับรวมตั้งแต่การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อะไรที่พอจะตัดออกได้และไม่จำเป็นจนเกินไป ก็ตัดมันออกไปเถอะครับ วันที่คุณมีเงินในบัญชีคุณจะรู้สึกอุ่นใจและไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะถ้าถึงสิ้นเดือนเงินเข้าแล้ว คุณต้องเอาเงินไปจ่ายหนี้แบงค์ คืนเพื่อน หรือจ่ายบัตรเครดิตที่คุณรูดไปอย่างเมามัน คุณใช้ชีวิตไม่สนุกหรอกครับ เอาแค่พอประมาณให้เป็นสีสันของชีวิต ไม่ใช่ประหยัด ตระหนี่ ถี่เหนียวไม่ควักเลยสักบาท ชีวิตของคุณก็จะเคร่งเครียดและกดดันตัวเองมากเกินไป จะเอาเงินไปจ่ายให้หมอ ก็คงไม่คุ้มกันหรอกครับกับสุขภาพจิตที่คุณต้องแลกมา
5. Side Hustle หรือ หาอะไรอย่างอื่นทำเพิ่ม
หลังจากที่งานหลักของคุณเริ่มนิ่ง เงินเก็บออมคุณพอมี คุณอาจจะริเริ่มมองหางานเสริม หรือ ธุรกิจเสริมที่ช่วยให้คุณมีหลอดไฟ หรือ ดวงไฟมากขึ้น เพราะว่า ถ้าคุณจะพึ่งรายได้หลักอยู่ทางเดียว แล้ววันใดวันหนึ่ง มันเกิดดับขึ้นมา แล้วคุณไม่มีรายได้เข้ามาเลย อย่างน้อย ๆ คุณยังมีเงินออมและธุรกิจเสริมหรืองานเสริมของคุณที่พอยังช่วยให้ความสว่างในบ้านคุณ ไม่ขาดรายได้ไประหว่างทาง อาจจะลองหาเวลาหลังเลิกงาน หรือ เสาร์ อาทิตย์ก็ได้ครับ เอาที่ไม่กระทบกับงานหลักของคุณ เพราะ สิ่งสำคัญหลัก ๆ ก็คือ งานประจำ หรือ ธุรกิจหลักที่ยังทำเงินให้คุณอยู่
6. Knowledge หรือ หาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
ความรู้เป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงมากครับ บางครั้งผมต้องจ่ายและเสียเงินไปเยอะมากกับคำว่า "ไม่รู้มาก่อนเลย" ดังนั้น คอยอัพเดตชุดความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เสริมความแข็งแกร่งให้กับความรู้เดิมที่คุณมี เดี๋ยวนี้ความรู้มีอยู่รอบ ๆ ตัวคุณมากมายเลยครับ ข้อมูลล้นมาก ๆ ทั้งในอินเตอร์เน็ต ยูทูป หนังสือ คนที่ประสบความสำเร็จ หรือ แม้แต่เพจ Cool Water เอง 555555 เพราะผมก็จะหมั่นหาข้อมูล ความรู้มาคอยอัพเดตอยู่ตลอดเวลา ยิ่งคุณแบ่งปันความรู้ของคุณมากเท่าไหร่ คุณจะได้ทบทวน และซึมซับความรู้เหล่านั้นเข้าตัวแหละครับ เพราะว่า คุณต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตจะจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง หรือ จะจากคนอื่นก็ตาม ดังนั้น ความรู้สำคัญที่สุดครับ!
โฆษณา