28 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
📢 5 ข้อเตือนใจในการวางแผนเกษียณ 📢
ผมเชื่อว่าตอนนี้หลายๆ คนคงตื่นตัวกับการวางแผนเกษียณกันมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนหลายๆ อย่าง หรือดอกเบี้ยที่ต่ำลงเรื่อยๆ วันนี้ผมเลยอยากจะมาแชร์ 5 ข้อเตือนใจในการวางแผนเกษียณครับ
1️⃣ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
ในยุคที่ดอกเบี้ยต่ำเตี้ยเรี่ยดินขนาดนี้ เอาเงินฝากธนาคารอย่างเดียวเห็นจะไม่พอ อีกทั้งเบี้ยยังชีพจากรัฐเมื่อถึงวัยเกษียณจะได้รับเริ่มต้นที่ 600 บาทต่อเดือน ใช่ครับ 600 บาท หรือเงินจากประกันสังคมที่ได้อย่างมาก 5-6 พันบาทต่อเดือน ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าไม่พอสำหรับค่าครองชีพในปัจจุบัน ดังนั้นเรามีหน้าที่ต้องเก็บเงินเพื่อตัวเราเองในวันข้างหน้าเพื่อไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน
2️⃣ อย่าลืมเงินเฟ้อ!
เงินเฟ้อคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเศรษฐกิจทีการเติบโตต้องมีเงินเฟ้อเสมอ เงินเฟ้อจะทำให้เงินที่เรามีด้อยค่าลงถ้าอัตราการเติบโตน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าเราคิดว่าหลังเกษียณเราจะใช้เงินซัก 10 ล้าน แต่พอถึงเวลาจริงๆ ข้าวของแพงขึ้นหมดแล้ว กลายเป็นว่าเราเก็บเงินแค่ครึ่งเดียวของเงินที่ต้องมีทั้งหมด
3️⃣ อย่าใช้ตัวเลขของคนอื่น
ไลฟ์สไตล์ หรือการใช้ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเราคิดว่าจะเก็บเงินเท่าๆ กับที่คนอื่นเก็บอาจจะเป็นเรื่องผิดพลาดได้ บางคนใช้แค่เดือน 20,000 บาท ก็แฮปปี้แล้ว บางคนบอกอย่างน้อยต้องเดือนละ 50,000 บาทเพราะชอบกินข้าวนอกบ้านบ่อยๆ
4️⃣ ต้องคิดเผื่อกรณีอายุยืนด้วย
เวลาผมไปวางแผนการเงินให้ลูกค้า มีบางคนอยากทำแผนเกษียณถึงอายุแค่ 70-75 ผมหันไปถามเลยว่าทำไปถึงอยากวางแผนอายุแค่นี้ ส่วนใหญ่ก็จะตอบว่าถึงตอนนั้นคงตายแล้วแหละ ซึ่งการคิดแบบนี้ก็ไม่ผิดหรอกครับ เรพาะคนเราไม่รู้จริงๆ ว่าจะตายเมื่อไหร่ แต่ผมแนะนำว่าควรจะคิดเผื่อไว้อีกซักหน่อย ผมเชื่อว่าคนเราจะอายุยืนขึ้นกว่ายุคพ่อแม่ของเรา เพราะวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ทำให้คนเราดูแลตัวได้ดีขึ้น การรักษาที่ดีขึ้น สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่ตายก่อนเงินหมด แต่เป็นเงินหมดก่อนตายนะครับ
5️⃣ ต้องรวมค่ารักษาพยาบาลด้วย
สิ่งหนึ่งที่ต้องห้ามลืมคำนวณเวลาวางแผนเกษียณก็คือค่ารักษาพยาบาล แน่นอนว่าคนเราต้องเจ็บป่วยโดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่าค่ารักษาพยาบาลจะแพงขึ้นเรื่อยๆ จากสถิติเงินเฟ้อค่ารักษาพยาบาลจะอยู่ราวๆ 6-7% ต่อปี แต่ถ้าไม่อยากเก็บเงินรักษาเอง ก็ซื้อประกันสึขภาพไว้ แต่ก็อย่าลืมบวกค่าเบี้ยประกันไว้ในเงินเก็บเกษียณด้วยนะครับ
#moneycompanion #เพื่อนวางแผน
โฆษณา