29 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขข้อข้องใจ! สีสันบนตัวสัตว์เกิดจากอะไร และทำไมสัตว์สีน้ำเงินถึงหายาก
ELEMENTS.ENVATO
จากผลสำรวจวิจัยหลายครั้งผลออกมาว่าสีน้ำเงินคือหนึ่งในสีที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุด ธงประจำชาติของ 75 ประเทศมีสีน้ำเงินประกอบ โลกของเราเมื่อมองจากอวกาศก็เห็นเป็นสีน้ำเงิน แต่ในธรรมชาติสัตว์สีน้ำเงินเป็นสัตว์ที่หายาก ถ้าหากให้นับสัตว์สีน้ำเงินที่คุณเคยพบในชีวิตจริง เชื่อได้เลยว่าไม่เกินสองมืออย่างแน่นอน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สีของขนหรือผิวหนังของสัตว์ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากอาหารที่มันกินเข้าไป เช่น นกโกลด์ฟินช์ที่มีสีเหลืองเกิดจากการที่มันกินดอกไม้สีเหลือง ปลาแซลมอนและนกฟลามิงโก้มีสีแดงเพราะกินหอยและกุ้งที่มีสีชมพูเข้าไป แต่สำหรับสีน้ำเงินนั้นเป็นข้อยกเว้น เพราะเม็ดสีน้ำเงินในพืชนั้นหายากมาก ดังนั้นสัตว์จึงไม่สามารถกลายเป็นสีน้ำเงินจากการกินอาหารได้
123RF
สัตว์สีน้ำเงินส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันอยู่นั้น แท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นสีน้ำเงินจริงๆ สีน้ำเงินที่เราเห็นในสัตว์มันเป็นสีที่เกิดจากโครงสร้าง เช่น กรณีของผีเสื้อ Morpho ที่มีปีกสีน้ำเงินเป็นเพราะการเรียงตัวของโครงสร้างปีกได้ดูดกลืนสีอื่นๆ เหลือเพียงแต่สีน้ำเงินออกมาให้เราเห็น เมื่อโครงสร้างของสีเปลี่ยนไป เราก็จะเห็นปีกของมันเปลี่ยนสีตามไปด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปลาบางชนิดอาจดูเป็นสีฟ้าหรือน้ำเงินเกิดจากการที่มันกินสาหร่ายที่มีคลอโรฟิลด์มากเกินไปหรือเกิดจากการแทรกสอดของฟิล์ม (Film Interference) ที่เป็นอีกรูปแบบของการสะท้อนแสง หรือนกที่มีขนสีฟ้าก็เกิดจากการกระเจิงหรือการกระจายแสงนั่นเอง
WIKIPEDIA CC NOTAFLY
อย่างไรก็ตามมีสัตว์อยู่หนึ่งชนิดที่มีสีน้ำเงินจริงๆ คือผีเสื้อ Olivewing มันมีวิวัฒนาการด้านเคมีสร้างเม็ดสีบนปีก สีนี้จะไม่มีการเปลี่ยนไปเป็นสีอื่น ผีเสื้อ Olivewing พบได้ในประเทศโคลอมเบีย บราซิลและอาร์เจนติน่า มันมีขนาดเล็กเพียง 2-4 เซนติเมตรเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา