29 พ.ค. 2020 เวลา 16:47 • การศึกษา
Gratitude: ส่งต่อคำขอบคุณผ่านการบอกเล่าเรื่องราวที่ดี
Gratitude
คำว่า “Gratitude” หากแปลเป็นภาษาไทยอย่างตรงไปตรงมาก็คือ “ความกตัญญูกตเวที” อันหมายถึง การตอบสนองต่อบุคคลที่กระทำความดีหรืออุปถัมภ์ค้ำชูเราในยามที่เราต้องการความช่วยเหลือ แต่ในทางกลับกันนั้นในเชิงจิตวิทยาการแสดงออกถึง “ความกตัญญูกตเวที” นั้น นอกจากการหวนระลึกถึงคุณงามความดีที่ใครคนหนึ่งกระทำต่อเราแล้วนั้น การบอกต่อหรือส่งต่อความดีงามที่เรากระทำต่อสังคมไปยังบุคคลนั้น ๆ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึง “ความกตัญญูกตเวที” ได้เช่นกัน
Dr. Martin Seligman อธิบายว่าการสร้าง “Gratitude” ในตัวเราเป็นสิ่งที่จะนำพาให้เรารู้จักการให้และการแบ่งปันที่นำมาซึ่งความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดี การจะส่งมอบ “Gratitude” ไปยังกลุ่มคนที่เราระลึกถึงเพื่อเป็นการสะท้อนถึงการแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่มีพระคุณที่เราระลึกถึงสามารถกระทำได้โดยการส่งมอบบอกต่อเรื่องราวที่ดีที่เราได้มีประสบการณ์ตรงไปยังบุคคลนั้นๆ ให้เขารู้สึกซาบซึ้งและยินดีในคุณค่าที่เราได้กระทำ
การที่เราสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ด้วยมือของเรากับผู้คนในสังคมและส่งมอบบอกต่อสิ่งที่ดีๆ ที่เรากระทำนั้นไปยังบุคคลที่เราปรารถนาจะส่งต่อความรู้สึกดีๆ นี้ เป็นการสะท้อน “Gratitude” ที่ดีที่สุด เช่น การสร้างเสริมประสบการณ์ผ่านการให้และแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับผู้คนในสังคม โดยมองสะท้อนกลับว่าทุกคนในสังคมคือคนที่มีบุญคุณกับเราเนื่องจากเขาเหล่านั้นอาจจะเป็นผู้ที่หยิบยื่นโอกาสดี ๆ ให้กับชีวิตเราทั้งในทางตรงหรือทางอ้อมได้เสมอ กล่าวคือ “Gratitude” คือกลไกที่ทำให้เรารู้และตระหนักที่จะส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม และพร้อมที่จะบอกเล่าส่งต่อสิ่งดี ๆ นั้นไปยังบุคคลอื่น ๆ ที่เราปรารถนาจะให้รับรู้ในสิ่งดีงามเหล่านี้ อันจะเป็นพลังบวกที่จะช่วยสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้คนในสังคมได้แบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กัน ซึ่งในที่สุดจะนำมาซึ่งความสุขของสังคมได้อย่างยั่งยืน
“เรามาร่วมสร้างสรรค์ปันสุขส่งต่อคำขอบคุณด้วยการบอกกล่าวสิ่งที่ดีไปยังบุคคลที่เราปรารถนาจะส่งมอบความสุขกันนะ”
โฆษณา