30 พ.ค. 2020 เวลา 01:55
#การไม่บรรทมหลับข้ามวัน,#พระราชานุกิจสมัยรัชกาลที่3,
อรุณสวัสดิ์ ครับเพื่อนๆ
เช้านี้ขอฝากเกร็ดประวัติศาสตร์ เรื่อง พระราชานุกิจ และการทรงบรรทม พร้อมคลิปเพลง “หลับตาซิที่รัก” ของการแจมเมื่อคืนกับน้องเปรม ด้วยนะครับ :)
ตอนนี้ อยากจะกลับเข้าไปซุกตัวในผ้าห่ม .. แล้วหลับตาลงอีกครั้งจริง ครับ :)
สุขสันต์วันเสาร์นะครับ :))
#พระราชานุกิจ
-คือกำหนดเวลาที่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงกระทำพระราชกิจต่าง ๆ เป็นประจำวัน เป็นกิจวัตรประจำวัน ที่พระเจ้าแผ่นดินเป็นการส่วนพระองค์
#พระราชกรณียกิจ,
-หรือพระราชกิจ คือ กิจส่วนสำคัญอันพระเจ้าแผ่นดินพึงทรงปฏิบัติ เพื่อประโยชน์แก่แผ่นดิน ทรงดำเนินพระบรมราโชบายในการบริหารราชการแผ่นดิน,
#การไม่บรรทมหลับข้ามวัน
-พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ ๖ ทรงอธิบายที่มาของธรรมเนียมนี้ ไว้ว่า ในเวลากลางคืนนั้นพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเปรียบเสมือน  นายยาม ที่ทำหน้าที่คอยปกปักรักษาระวังภัยให้แก่ราษฎรของพระองค์
เพราะเป็นเวลาที่ราษฎรทั้งหลายพักผ่อนนอนหลับหลังจากประกอบอาชีพมาทั้งวัน หากมีข้าศึกหรือมีภัยร้ายมาในเวลากลางคืน พระองค์ก็จะสามารถจัดการป้องกันภัยให้แก่ราษฎรได้อย่างทันท่วงที และเมื่อถึงตอนเช้าเหล่าประชาราษฎรตื่นนอนแล้ว พระเจ้าอยู่หัว จึงจะเสด็จ เข้าบรรทมจึงเป็นที่มาของ”การไม่บรรทมหลับข้ามวัน”
เช่น ในสมัยรัชกาลที่ 3 ที่ยังทรงมีศึกสงคราม อยู่
พระราชานุกิจ ของพระองค์ท่าน
 
๐๘.๐๐ น. ตื่นพระบรรทม เสด็จลงทรงบาตร
๐๙.๐๐ น. เสวยพระกระยาหาร แล้วเสด็จขึ้นหอพระเจ้า หอพระอัฐิ
๑๐.๐๐ น. ทรงฟังรายงานต่างๆ แล้วเสด็จขึ้นพระแท่นออกขุนนาง
๑๑.๐๐ น. เสวยพระกระยาหาร ประภาษราชกิจฝ่ายใน
๑๓.๐๐ น. เสด็จออกพระที่นั่งอัมรินทร์ ทรงงานช่าง หรือเสด็จประพาส
๑๖.๐๐ น. เสด็จเข้าที่บรรทม
๒๐.๐๐ น. ตื่นพระบรรทม แล้วเสด็จขึ้นหอพระเจ้า หอพระอัฐิ แล้วเสด็จประทับข้างพระที่นั่งเศวตฉัตร ทรงฟังรายงานและใบบอกหัวเมือง
๒๒.๐๐ น. เสด็จขึ้นพระแท่นออกขุนนาง พิพากษาการแผ่นดินและการศึก ร่างท้องตราที่สำคัญ
๒๔.๐๐ น. เสด็จขึ้นเสวย แล้วขึ้นพระแท่นออกขุนนางอีก
๐๓.๐๐ น. บรรทม
สวัสดีและขอจบ เพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงข้อมูล (T.Mon)
30/5/2020
ภาพและข้อมูลสนับสนุน ส่วนหนึ่ง: สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ. พระราชพงศาวดาร กรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวโรกาสที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในพระเกศพระพุทธทีปังกรวชิรรัศมิ์นาถประชา และทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ อันเป็นการฉลองมหามงคลวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ณ วัดนิเวศธรรมประวัติ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 29 กรกฎาคม พุทธศักราช 2555
โฆษณา