30 พ.ค. 2020 เวลา 02:38 • สุขภาพ
🇺🇸🇺🇸 ชีวิตในอเมริกา : เงินเยียวยาช่วงโควิดระบาดของอเมริกัน ถ้าคุณได้คุณจะเอาไปทำอะไร 🇺🇸🇺🇸
ภาพจาก yahoo
ตื่นมาอ่านข่าว yahoo บอกว่า เงินช่วยเหลือกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกันรอบที่สองกำลังจะออกมาแล้วจ้า พวกอเมริกันที่ทำงานเสียภาษีให้ประเทศทุกคนจะได้รับเงินอีกคนละ $1,200 เหรียญ หลังจากที่เคยได้รับรอบแรกมาแล้วคนละ $1,200 เหรียญ นะ
เงินที่ไทยเราเรียกว่าเงินเยียวยาช่วงโควิดระบาด แบบ 5,000 บาท ที่ได้บางคนนั้น ทางเมกาเขาเรียกว่า เงิน stimulus check ซึ่งจะส่งให้พลเมืองและคนถือบัตรเขียว (Green Card) ที่ทำงาน ย้ำว่าทำงาน และย้ำว่าเสียภาษีเข้าประเทศ อย่างถูกต้อง ไม่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บเวลาไปซื้อของนะ การทำงานเสียภาษีเขาใช้หลักฐานที่ส่งให้สรรพกรของเขานั่นแหละ ที่นี่เรียกย่อ ๆ ว่า IRS เขาจะมีหลักฐานการเสียภาษีของทุกคน ดังนั้นเงินที่เขาช่วยนี้เขาจะส่งไปเข้าบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ หรือไม่ก็ได้เป็นเช็ค รอบแรก $1,200 ได้มานอนในบัญชีแล้วเนาะ ๆ อีกรอบ อีก 1,200 เหรียญ ก็รอดูกันต่อไป
ที่จริงแล้วจะว่าไปช่วงโควิดนี้ไม่ได้ออกเที่ยว กลัว.... เงินที่มีอยู่ก็ไม่ได้ใช้ เงินที่ได้มาก็ดี เก็บสะสมไว้อีก ก็เขาให้ตามสิทธิ์เราก็รับ คือ เขายังเห็นว่าเรายังต้องได้ แต่คนรายได้เยอะ ๆ เขาไม่ให้นะ เขามีข้อจำกัด หรือ ลิมิท (limit) เหมือนกันแหละ เราว่าเราไม่เดือดร้อนอะไร คนเดือดร้อนกว่ามีเยอะ แต่รัฐเขาก็กระจายการช่วยเหลือออกไปนะ ไม่ใช่ช่วยบางคนเท่านั้น และของเขาไม่ต้องไปลงทะบงทะเบียน ไม่ต้องเข้าไปทำออนลงออนไลน์ ยกเว้นพวกตกงานถึงต้องทำเพื่อให้ได้เงินชดเชยอีกคนละ $600 ต่อสัปดาห์ เยอะอยู่นะ ตั้ง $600 ต่อสัปดาห์ คือ เขาช่วยที่ทำงานอยู่แล้วกิจการต้องหยุด ต้องปิด แต่อันนี้เหมือนว่าเป็นเรื่องของประกันสังคม ของบ้านเราเป็นไงล่ะ มีประกันสังคมเหมือนกันนี่ เพราะก่อนมีก็เสียเงินส่งคนไปเที่ยว... เอ้ย ! ไม่ใช่ ไปศึกษาดูงาน... ตอนนี้เป็นไง พอตกงาน หรือถูกลดเงินเดือน ขอไรได้ไหม ข่าวว่า เอาเงินให้ใครไม่รู้ยืมไปลงทุน นี่ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนออกจากงานแบบที่ทำครบกำหนด ถูกต้อง ยังไม่รู้เลยใช่ไหมว่าจะได้เงินตามที่คุยไว้ไหม....ส่วนที่สหรัฐฯ ไม่รู้เอาเงินมาจากไหนเนอะ ไม่ได้ข่าวเรื่องกู้ เหมือนบางประเทศนะ หรือตูตกข่าว ...
อ่านแล้วคิดอย่างไรล่ะ โลกนี้มันไม่มีอะไรเหมือนกัน เท่ากัน เป็นไปทำนองเดียวกันนะ มันเป็นอะไรของมันแบบนี้แหละ คือ ตามแต่ว่าที่ไหนทำกันอย่างไร ขึ้นกับระบบ ขึ้นกับคน ในอเมริกาต้องทำเปิดเผยหน่อย จะให้ไปทำเรื่องออนไลน์ขอเงิน เขาไม่ทำ เพราะใครทำแทนก็ได้นะ ถ้ารู้วิธีหรือกุมข้อมูลส่วนบุคคลอยู่นั่นแหละ ยกเว้นการขอเงินช่วยเหลือเมื่อตกงาน เพราะเขาไม่รู้หรอกว่าใครตกงาน ใครไม่ตกงาน แต่พอทำเรื่องไป เขาต้องตรวจสอบกับนายจ้างก่อน ว่าจริงเท็จประการใดถึงจะจ่ายไม่ใช่ง่าย ๆ หรอก...บางที่ บางประเทศอาจทำเหมือนเลือกตั้ง ที่มีข่าวว่ามีคนไปใช้สิทธิแทนชาวบ้านแบบนั้นน่ะ ที่นี่เขามีระบบป้องกันพอสมควรแหละ ไม่ได้บอกว่า แม่ม!! อเมริกามันวิเศษ วิโส หรอก แค่เล่าให้อ่านเท่านั้นแหละ ...รู้เขา รู้เรา ดีกว่าไม่รู้อะไรว่างั้นแหละ
มาถึงประเด็น :
1. ถามว่าได้เงินเยียวยาอะไรกับใครเขาไหม ทำอย่างไรถึงได้ และ ถ้าไม่ได้ เพราะอะไรจึงไม่ได้
2. คิดอย่างไรกับเงินเยียวยาแบบไทย ๆ
3. ถ้าได้เงินเยียวยาแบบอเมริกัน คิดอย่างไร จะเอาไปทำอะไร
ป.ล. ที่จริงแล้วสหรัฐฯ ใช่ว่าจะให้เงินเยียวยาดีเด่อะไรนะคะ เพราะหลายประเทศในยุโรปเขาให้ดีกว่านี้ เพราะเขาเก็บภาษีเยอะ เมื่อถึงคราวต้องดูแลคนที่จ่ายภาษีให้ชาติ เขาก็ทำอย่างถูกต้องเท่าที่คนระดับนักปกครอง นักการเมือง สว. สส. เขารวมหัวกันคิดว่าต้องช่วยเหลืออย่างไร ช่วงโควิดระบาด เขายังทำงานค่ะ ไม่ได้หยุดพักงานอยู่บ้าน หลบโควิด นอนดูเงินเดือนเข้าแบงค์เท่านั้นค่ะ ...อ้อ !! หรือ เขา work from home หรือ เชื่อในสโลแกนเรื่อง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ...เหอะ ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา