31 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • สุขภาพ
WOK Station สถานีคลายหิว
แบรนด์น้องใหม่ 'วอค สเตชั่น' ( WOK Station) แจ้งเกิดมาจะครบ 1 ปี แล้ว โดยสองผู้ก่อตั้งสามีภรรยา คุณนุก – ทศพร วณิชวรพงศ์ และคุณแอร์ – ปรียาวรรณ ตันตสุรฤกษ์ ปลุกปั้นร้านอาหารจานด่วนแนวเอเชี่ยน สตรีทฟู้ด จนขยายสาขาออกไป 5 แห่ง
บทความโดย คาเฟ เบลอ I @Taste I กรุงเทพธุรกิจ
ข้าวกะเพราหมูนุ่มไข่ข้น
WOK Station กำเนิดมาจากพี่ใหญ่ ร้านอาหารเกาหลีสัญชาติไทย ดัค กาลบี้ (Dak Galbi) ที่ก่อตั้งมา 8-9 ปี ที่นับเป็นร้านอาหารเกาหลียุคแรก ๆ ของเมืองไทย ล่าสุดเปิดร้านให้นั่งรับประทานได้แล้ว หลังจากปิดไปช่วงโควิด-19
คุณนุก - ทศพร วณิชวรพงศ์ ผู้บริหารและพัฒนาธุรกิจบอกว่า
“ร้าน WOK Station เปิดบริการเดลิเวอรี่อยู่ก่อนแล้ว มีลูกค้าสั่งกลับบ้านมากกว่านั่งกินที่ร้าน สัดส่วน 60:40 แต่เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้งเราก็จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง 1 เมตร พนักงานในครัวและบริกรสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ พร้อมบริการเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรการรักษาความสะอาด ปลอดภัยแก่ลูกค้า”
พื้นที่นั่งไม่มากนักตามคอนเซปต์ร้านที่ผู้ก่อตั้งบอก
“ตั้งใจให้เป็นสตรีทฟู้ดที่มีคุณภาพ ถูกสุขลักษณะ และมีความหลากหลายของอาหาร เป็นร้านอาหารตามสั่งโดยลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบตามชอบได้ จะเพิ่มไข่เพิ่มเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เป็น customize ได้เอง แต่ทางร้านก็มีเมนูหลักให้เลือก ประมาณ 30 กว่าเมนู และลูกค้าส่วนใหญ่ก็มักสั่งเมนูที่ร้านคิดมาให้ จะมีสัก 30% ที่เลือกครีเอทเมนูเอง เช่น กะเพรา แทนที่จะราดข้าวก็เอาไปผัดกับยากิโซบะ”
ข้าวกะเพราหมูสับไข่ออนเซ็น
จากชื่อของร้านคือ “กระทะ” พ่อครัวจะอยู่ประจำหน้าเตา สั่งปุ๊บผัดปั๊บ สด สะอาด รวดเร็วทันใจ
“ชื่อแบรนด์ที่เราตั้งขึ้นหมายถึงกระทะ 1 ใบ ทำได้หลายเมนู คนไทยเองก็ใช้กระทะแบบนี้ และเป็นเอกลักษณ์ของอาหารเอเชีย เอามาตั้งเป็นชื่อร้าน หมายถึงสถานีความหิว เจอที่ไหน เข้ามาฝากท้องได้ ตามคอนเซปต์ร้านคือ Quick Service Restaurant หรือ QSR”
เจ้าของร้านบอกอีกว่า ความรวดเร็วคือสั่งอาหารแล้ว พ่อครัวจะลงมือผัดในกระทะเสร็จภายในเวลา 7 นาที
“ลูกค้าจะได้รับประทานอาหารสด ใหม่ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง และเราโชว์ครัวเปิดด้วย ให้เห็นว่าเราทำสะอาด วัตถุดิบคัดสรรมาอย่างดี เช่น ใช้น้ำมันรำข้าวในการผัด น้ำมันรำข้าวเป็นน้ำมันชนิดดี มีสารต้านอนุมูลอิสระ และเลือกผักอินทรีย์และล้างด้วยโอโซน แพ็คมาใช้ปรุงที่ร้าน ข้าวก็เลือกใช้ “ฉัตรไรซ์” เป็นข้าวน้ำตาลต่ำ ปกติคาร์โบไฮเดรตจะแปรสภาพเป็นน้ำตาล แต่ข้าวฉัตรไรซ์แปรสภาพเป็นน้ำตาลน้อย กินได้ไม่อ้วน”
เพราะห่วงใยเรื่องสุขภาพ อาหารสตรีทฟู้ดที่ปรุงสะอาด ถูกหลักอนามัย จึงเป็นจุดขาย
“ผมมองว่าสตรีทฟู้ดในเมืองไทยมีหลากหลาย ตั้งแต่ราคายี่สิบบาทจนถึงหลักร้อย จากจุดเริ่มที่ตัวเองชอบกินอาหารสตรีทฟู้ดแต่ก็อยากได้อาหารที่สะอาดมีมาตรฐาน กินแล้ววางใจ ผมมองไกลไปว่าอยากจะนำสตรีทฟู้ดแบรนด์คนไทยไปเปิดที่เซี่ยงไฮ้ แต่ติดโควิด-19 เลยพักไว้ก่อน อยากให้คนทั่วโลกรู้จักสตรีทฟู้ดเมืองไทย เหมือนคนไทยรับวัฒนธรรมอเมริกา กินแฮมเบอร์เกอร์ กินฟาสต์ฟู้ดของเขา เราก็อยากขยายแบรนด์เราไปทั่วโลก เอาวัฒนธรรมอาหารสตรีทฟู้ดในคอนเซปต์ QSR ให้คนต่างประเทศรู้จักครับ”
โฆษณา